Tiếng Việt | English

28/12/2018 - 06:20

CHDC Congo: Nhiều bệnh nhân Ebola trốn viện sau khi xảy ra biểu tình

Ngày 27/12, Bộ Y tế Cộng hòa Dân chủ Congo cho biết 24 bệnh nhân đã trốn khỏi một trung tâm điều trị bệnh Ebola ở thành phố Beni sau khi xảy ra tình trạng hỗn loạn do đám đông tụ tập biểu tình phản đối quyết định tạm hoãn việc bỏ phiếu bầu cử tổng thống tại đây, dự kiến diễn ra ngày 30/12 tới.

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm Ebola tại Beni, CHDC Congo ngày 15/8/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trao đổi với báo giới, người phát ngôn Bộ Y tế Congo Jessica Ilunga cho biết kết quả xét nghiệm cho thấy 17 trong số các bệnh nhân âm tính với virus Ebola, trong khi những bệnh nhân còn lại chưa được xét nghiệm. 

Hiện 3 bệnh nhân đã quay trở lại trung tâm, trong khi các nhân viên y tế đang tìm cách liên lạc với những bệnh nhân còn lại để thuyết phục họ quay về. 

Biểu tình bạo loạn đã xảy ra tại Beni sau khi Ủy ban bầu cử Cộng hòa Dân chủ Congo (CENI) ngày 27/12 thông báo quyết định tạm hoãn bỏ phiếu tại Beni, các khu vực lân cận và thành phố Butembo gần đó với lý do dịch bệnh Ebola đang bùng phát. 

Những địa điểm trên nằm ở miền Đông, vốn là thành trì của phe đối lập với Tổng thống sắp mãn nhiệm Joseph Kabila. 

Các chính trị gia địa phương cáo buộc quyết định hoãn bỏ phiếu là nhằm làm chệch hướng bầu cử theo cách có lợi cho ứng cử viên tổng thống Emmanuel Ramazani Shadary. 

Kể từ khi tuyên bố độc lập vào năm 1960, người dân Cộng hòa Dân chủ Congo chưa từng được sống trong hoà bình. 

Những ganh đua quyền lực chính trị tại quốc gia này tiềm ẩn nguy cơ gây bùng phát xung đột và đổ máu.

Cuộc bầu cử tổng thống, liên tục bị trì hoãn từ năm 2016 tới nay với nhiều lý do, sẽ lựa chọn nhân vật kế nhiệm ông Kabila - người đã mãn nhiệm tổng thống gần hai năm qua song vẫn là nhà lãnh đạo hợp hiến./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết