Tiếng Việt | English

30/12/2015 - 18:49

Chính thức nối đường dây nóng Trung Quốc đại lục- Đài Loan

Đây là nỗ lực của hai bên sau cuộc gặp lịch sử giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Người đứng đầu chính quyền Đài Loan Mã Anh Cửu

Người Phát ngôn của Văn phòng các vấn đề Đài Loan thuộc Quốc Vụ viện Trung Quốc Mã Hiểu Quang (Ma Xiaoguang) cho biết, hôm nay (30/12), đường dây nóng giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan (Trung Quốc) đã chính thức đi vào hoạt động.

Đây được cho là nỗ lực của hai bên sau cuộc gặp lịch sử giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Người đứng đầu chính quyền Đài Loan Mã Anh Cửu diễn ra tại Singapore vào ngày 7/11 vừa qua.

Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Người đứng đầu chính quyền Đài Loan Mã Anh Cửu diễn ra tại Singapore vào ngày 7/11 (Ảnh AFP).

Phát biểu trong cuộc họp báo được tổ chức sáng nay tại Bắc Kinh, người Phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan Mã Hiểu Quang cho biết, việc thiết lập đường dây nóng là nhằm thực hiện nhận thức chung quan trọng đạt được sau cuộc gặp giữa lãnh đạo hai bên diễn ra tại Singapo vào ngày 7/11 vừa qua.

Tại cuộc gặp trên, ngoài việc thống nhất kiên trì nhận thức chung đạt được vào tháng 11/1992, cùng nỗ lực hợp tác duy trì phương hướng phát triển hòa bình giữa hai bờ eo biển, người đứng đầu Chính quyền Đài Loan Mã Anh Cửu đã đề xuất cần thiết lập đường dây nóng giữa hai bên để xử lý những vấn đề cấp bách.

Ông Mã Hiểu Quang còn cho biết, trước khi cuộc họp báo diễn ra, người phụ trách những vấn đề hai bờ eo biển của hai bên đã liên lạc với nhau qua đường dây nóng. Ông nói: "Hai bên nhất trí sẽ duy trì liên lạc, thúc đẩy quan hệ hai bờ phát triển hoà bình và thu được những thành tựu mới trên cơ sở những nhận thức chung đã đạt được, làm những việc có lợi, những điều tốt lành cho nhân dân hai bờ".
Cũng tại buổi họp báo, Người Phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan còn lên tiếng cảnh báo sẽ không dung thứ những nhà đầu tư làm ăn, kiếm tiền tại Trung Quốc đại lục nhưng có những hoạt động ủng hộ phong trào độc lập cho Đài Loan./.

Hà Thắng/VOV- Bắc Kinh

Chia sẻ bài viết