Tiếng Việt | English

09/07/2020 - 17:56

Chờ đón mùa hè thú vị

Thế là hết tuần này, các em học sinh sẽ kết thúc năm học 2019-2020 và bước vào một mùa hè thú vị. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lịch học có thay đổi, học sinh được nghỉ hè khoảng 1 tháng, nhưng không vì thế mà mùa hè mất đi ý nghĩa. Sau kỳ thi học kỳ 2, các em đã lên kế hoạch để đón một mùa hè thú vị. Những ngày này, câu chuyện sôi nổi nhất của học sinh là hè này sẽ làm gì? Có em được cha mẹ thưởng cho chuyến du lịch sau thời gian học tập, có em được về quê thăm ông bà, có em tham gia sinh hoạt hè ở địa phương,… Câu chuyện cứ thế kéo dài theo những kế hoạch của các em.

Nhìn các em, tôi lại nhớ về những mùa hè thú vị của mình. Vào những năm 80, chưa có Internet và các thiết bị công nghệ, gia đình nào khá giả lắm mới có được chiếc tivi trắng đen được phát từ nguồn điện bình ắcquy. Nghỉ hè, đám trẻ con mới được cha mẹ cho sang nhà xóm xem cải lương. Cứ chập choạng tối, chúng tôi lại chuẩn bị vài bó lá dừa đốt đuốc đi xem “ké” tivi. Đứa này gọi đứa kia í ới cả xóm. Vui nhất là đoạn đường về, khi bó đuốc tàn, cả đám nhát ma nhau rồi chạy tán loạn. Mỗi sáng, sau khi no bụng với chén cơm rang, chúng tôi lại rủ nhau lấy đất sét nặn thành nồi, niêu, xoong, chảo,… rồi cùng nhau chơi bán đồ hàng. Mấy anh chị lớn dựng nhà chòi, mấy đứa nhỏ hơn hái hoa, hái lá về chơi trò nấu cơm. Khi mặt trời quá đỉnh đầu, chúng tôi lại rủ nhau đi tắm sông để xua đi cái nóng mùa hè. Trẻ con ở quê, đứa nào cũng biết bơi, tiếng cười nói vang cả một khúc sông.

Ngày nay, chắc ít có em nào được trải nghiệm những ngày hè thú vị ở quê như chúng tôi lúc trước nhưng không vì thế mà mùa hè kém vui tươi. Cuộc sống hiện đại, kỳ nghỉ hè hầu như em nào cũng được cha mẹ thưởng cho một chuyến du lịch. Đó là khoảng thời gian các em được trải nghiệm và khám phá thế giới xung quanh. Với học sinh, mùa hè luôn thú vị./.

Ngọc Bích

 

Chia sẻ bài viết