Tiếng Việt | English

28/05/2019 - 09:58

Cho trẻ một mùa hè đúng nghĩa

Hè đến, các em tạm gác chuyện học hành để vui chơi, giải trí sau một năm học tập căng thẳng. Để các em có một mùa hè trọn vẹn, đúng nghĩa, nhiều đơn vị, địa phương trong tỉnh Long An chuẩn bị những hoạt động vui tươi, bổ ích, tạo sân chơi lành mạnh cho các em.

Khởi động các lớp năng khiếu

Chúng tôi đến thăm lớp võ Vovinam tại Trường Tiểu học Nhị Thành (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) vào cuối tháng 5. Đã vào hè nên sân trường vắng hẳn, sau 17 giờ, học viên lớp võ lần lượt đến. Các em có nhiều độ tuổi, chủ yếu là học sinh tiểu học và THCS. Sau khi khởi động, lớp bắt đầu giờ học. Thảm được trải giữa sân trường bêtông để hạn chế chấn thương cho học viên trong quá trình tập luyện.

Lớp võ Vovinam tại Trường Tiểu học Nhị Thành hứa hẹn sẽ là một sân chơi bổ ích cho học sinh trong những ngày hè

Theo Huấn luyện viên lớp võ - Trần Văn Hậu Giang, Vovinam là môn phái võ cổ truyền, chủ yếu dạy các thế võ mang tính tự vệ để bảo vệ bản thân, rèn luyện sức khỏe. Chính vì thế, học viên ở lớp đa dạng về độ tuổi, có cả nam lẫn nữ. Anh Giang cho biết: “Lớp nhận học viên từ 6 tuổi, thông thường khoảng từ 3-6 tháng là các em có thể tự vệ được, nếu các em có đam mê sẽ tiếp tục theo đuổi lâu dài. Vì thời gian học từ 17 giờ 30 nên lớp học duy trì xuyên suốt trong năm. Vào dịp hè, lớp học còn là sân chơi giúp các em thư giãn và rèn luyện sức khỏe sau giờ học”. Số lượng học viên của lớp dao động tùy thời điểm, từ 50-100 học viên/lớp. Khi mùa hè chính thức bắt đầu, số lượng có thể tăng lên.

Em Phạm Thảo My - học sinh lớp 6, Trường THCS Nhị Thành, chia sẻ: Em theo học lớp võ cách đây hơn 1 năm để rèn luyện sức khỏe và tự vệ. Ban đầu, em đến với Vovinam vì lựa chọn ngẫu nhiên nhưng giờ em sẽ theo đuổi môn phái này lâu dài. Hè này, em sẽ dành thời gian học thêm một môn thể thao khác”.

Rời lớp võ của anh Giang, chúng tôi đến Nhà Thiếu nhi tỉnh, nơi thường xuyên có những lớp năng khiếu cho học sinh. Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh - Lê Văn Hùng cho biết, Nhà Thiếu nhi tập trung mở nhiều lớp năng khiếu với khung giờ linh hoạt, học phí phù hợp nhằm tạo điều kiện cho các em dễ dàng tham gia. Đặc biệt, hè năm nay, Nhà Thiếu nhi còn tổ chức lớp múa lân miễn phí, không giới hạn học viên cho các em yêu thích nghệ thuật lân, sư, rồng. Hiện hầu hết các lớp đều đang chiêu sinh, chỉ có một số lớp chính thức khởi động như Aerobic, võ thuật,...

Chị Lê Hồng Trang (ngụ TP.Tân An, tỉnh Long An) đưa con gái 5 tuổi đến tham gia lớp Aerobic, bộc bạch: “Hè đến, thấy Nhà Thiếu nhi có lớp Aerobic nhận học viên từ 3 tuổi nên tôi đưa con đến học. Từ lúc tham gia lớp đến nay, tôi thấy con hoạt bát hơn hẳn, bớt rụt rè, nhút nhát. Tôi nghĩ, cho con học những lớp năng khiếu như vậy vừa có thời gian vui chơi trong dịp hè, vừa tốt cho con trong việc rèn luyện các kỹ năng sống cần thiết”.

Chuẩn bị các sân chơi

Ngày hội công nhận chuyên hiệu đội viên là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em thiếu nhi, đội viên Đức Hòa

Hè là thời điểm các em học sinh được nghỉ ngơi, thư giãn sau một năm học hành vất vả. Đây cũng là lúc “lấy lại sức” để chuẩn bị cho năm học mới. Nếu không được vui chơi mà phải học thêm thì mùa hè chẳng khác nào những ngày học chính khóa. 

Để các em có một mùa hè đúng nghĩa, các địa phương nỗ lực tạo sân chơi hè cho trẻ em, trong đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên là nòng cốt. Mới đây, Đoàn Thanh niên xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa vận động kinh phí xây dựng khu vui chơi ngoài trời cho Trường Tiểu học Nguyễn Văn Đẹp. Khu vui chơi được làm từ thép và các vật dụng tái chế: Vỏ xe, chai nhựa. Bí thư Đoàn xã Đức Lập Hạ - Nguyễn Thị Mỹ Hồng cho biết: “Trước đây, trường không có khu vui chơi cho các em nên chúng tôi xin ý kiến vận động kinh phí làm khu vui chơi và đưa vào hoạt động vào đầu tháng 5/2019. Đây vừa là sân chơi cho học sinh ở trường, vừa là nơi vui chơi cho các em trong khu vực những ngày hè sắp tới”. Theo chị Hồng, con em công nhân trên địa bàn xã tương đối nhiều. Với công trình khu vui chơi vừa hoàn thành, Đoàn xã mong các em có thêm một điểm vui chơi trong hè.

Mùa hè năm nay, Huyện đoàn Đức Hòa đề ra kế hoạch tăng cường vận động các nguồn lực xã hội, đẩy mạnh tiến độ đầu tư xây dựng sân chơi cho thanh, thiếu nhi trên địa bàn khu dân cư. Mỗi xã, thị trấn nỗ lực đầu tư xây dựng mới hoặc sửa chữa 1 hệ thống sân chơi cho thanh, thiếu nhi nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, sinh hoạt của các em. Phó Bí thư Huyện đoàn Đức Hòa - Nguyễn Thị Tú Trinh cho biết: Dịp hè, Huyện đoàn có kế hoạch đa dạng hóa các loại hình sân chơi, khuyến khích Đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, vui chơi, giải trí, về nguồn cũng như phát triển câu lạc bộ, đội, nhóm học tập và rèn luyện kỹ năng.

Ngày hội công nhận chuyên hiệu đội viên là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em thiếu nhi, đội viên Đức Hòa

Ngày hội công nhận chuyên hiệu đội viên là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em thiếu nhi, đội viên Đức Hòa

Vừa qua, Huyện đoàn Đức Hòa tổ chức Ngày hội công nhận chuyên hiệu đội viên cho học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn huyện tại Khu Sinh thái công viên nước Rio. Đến với ngày hội, các em được tham gia nhiều hoạt động trang bị kỹ năng mềm, kỹ năng bơi lội, phòng, chống đuối nước. Ngày hội diễn ra trong không khí vui tươi, an toàn và tiết kiệm, là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em thiếu nhi, đội viên trong huyện. Hiện tại, nhằm chuẩn bị cho các em học sinh, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện có một mùa hè ý nghĩa, Huyện đoàn Đức Hòa ráo riết chuẩn bị cho lễ khai mạc hè. Đây hứa hẹn sẽ là một sự kiện sôi nổi với nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho thiếu nhi, đoàn viên, thanh niên. Từ đó, làm nền tảng phát động phong trào hè tại các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện. 

Đoàn xã Đức Lập Hạ hy vọng khu vui chơi trong Trường Tiểu học Nguyễn Văn Đẹp vừa là sân chơi cho học sinh ở trường, vừa là nơi vui chơi cho các bé trong khu vực vào những ngày hè

Còn Bí thư Đoàn xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh - Võ Tiền Phong thông tin, mặc dù khó khăn chung của Đoàn cơ sở là kinh phí hoạt động nhưng hè năm nay, Đoàn xã sẽ nỗ lực tổ chức một số hoạt động mang tính truyền thống như Về nguồn kết hợp sinh hoạt kỹ năng sống cho học sinh THCS. Đối với học sinh tiểu học và mầm non, Đoàn xã dự kiến phối hợp nhà trường tổ chức các sân chơi lồng ghép trong sinh hoạt hè. Đối với học sinh nhỏ hơn, Đoàn xã dự định tổ chức các hoạt động tương tự nhưng ngay tại địa phương, tùy độ tuổi mà có hình thức tổ chức phù hợp. Nội dung sinh hoạt thay đổi tùy khả năng nhận thức và tiếp thu của các em”. Được biết, Đoàn xã Nhơn Ninh đang thực hiện mục tiêu tập hợp thanh niên thông qua kết nối với Đoàn trường, tổ chức hoạt động, sân chơi cho thanh niên trường học.

Ít ngày nữa, khi mùa hè chính thức bắt đầu thì các địa phương cũng sẽ đồng loạt triển khai nhiều sân chơi, hoạt động hè cho các em. Một mùa hè ý nghĩa là các em được thoải mái vui chơi, học hỏi thêm nhiều kỹ năng cần thiết, từ đó, tự hoàn thiện bản thân, làm hành trang bước vào tương lai./.

"Một mùa hè ý nghĩa là các em được thoải mái vui chơi, học hỏi thêm nhiều kỹ năng cần thiết, từ đó tự hoàn thiện bản thân, làm hành trang bước vào tương lai”.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết