Tiếng Việt | English

10/02/2021 - 15:54

Chống dịch COVID-19: Dấu ấn Việt Nam trên bản đồ quốc tế

Những nỗ lực chống lại đại dịch COVID-19 trong một năm qua là minh chứng cho sức mạnh tổng thể của toàn dân tộc, của mọi lực lượng cùng đồng lòng, đồng tâm.


Sóc Trăng tiếp nhận và cách ly tập trung 117 công dân trở về từ Singapore. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)

Hơn 1 năm chống dịch COVID-19, Việt Nam đã được Tổ chức Y tế thế giới và cộng đồng quốc tế đánh giá là một trong số ít quốc gia có hoạt động chống dịch hiệu quả nhất thế giới trong bối cảnh là nước có thu nhập trung bình thấp, đầu tư cho y tế còn nhiều hạn chế.

Ở thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn căng mình chống lại COVID-19, nhưng tất cả đều có một niềm tin chúng ta sẽ sớm giành thắng lợi như "hai trận đánh" trước đó trong năm 2020.

Sức mạnh tổng thể của toàn dân tộc

Khi dịch COVID-19 lan nhanh trên toàn cầu, Việt Nam - một quốc gia có nguy cơ trở thành một “điểm nóng” về dịch khi sát biên giới với Trung Quốc. Tuy nhiên, Việt Nam đã triển khai chống dịch theo từng bước chắc chắn và hiệu quả, không chỉ bám sát diễn biến dịch trên thế giới mà còn chủ động đi trước một bước, đưa ra các biện pháp ứng phó ở tầm mức cao hơn các khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Những nỗ lực chống lại đại dịch COVID-19 trong một năm qua là minh chứng cho một sức mạnh tổng thể của toàn dân tộc, của mọi lực lượng cùng đồng lòng, đồng tâm. Đó là quyết tâm chống đại dịch COVID-19 bằng tâm thế, sức mạnh của truyền thống văn hóa Việt Nam.

Để có được kết quả trên, công tác phòng chống dịch COVID-19 nhận được sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước. Tinh thần “Chống dịch như chống giặc” của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là tư tưởng, chỉ đạo xuyên suốt thời gian phòng chống dịch.

Lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm cho người dân. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)

Sau khi triển khai các biện pháp phòng chống dịch, Việt Nam đã bước đầu có những kết quả khả quan trong công tác phòng chống dịch, số người mắc và tử vong do COVID-19 tương đối thấp so với các nước trên thế giới. Trong khi đó dịch bệnh tại các quốc gia trên thế giới liên tục gia tăng nhanh chóng mỗi ngày.

Mỹ cùng thời điểm ngày 23/1/2020 có ca mắc COVID-19 đầu tiên với Việt Nam, đến nay hai nước với hai “thái cực” hoàn toàn khác nhau. Việt nam vẫn chỉ ghi nhận hơn 1.500 trường hợp mắc bệnh, trong khi Mỹ đã có tới gần 30 triệu ca mắc bệnh.

Ngoài ra, nhờ thành quả từ công tác phòng dịch, Việt Nam nằm trong số ít nước trên thế giới vẫn có thể duy trì các hoạt động kinh tế và xã hội với GDP tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái nghiêm trọng.

Sự bao dung không biên giới

Đại dịch COVID-19 cũng cho thấy những nghĩa cử cao đẹp, đầy tính nhân văn của người Việt Nam, là minh chứng rõ nét nhất cho tinh thần tương thân, tương ái, sự bao dung không biên giới.

Đó là sự tận tâm của đội ngũ y bác sỹ không quản ngại ngày đêm điều trị khỏi những ca bệnh nặng bất kể là người Việt Nam hay người nước ngoài, mà điển hình là trường hợp bệnh nhân 91 sau hơn 100 ngày điều trị tích cực đã trở về đoàn tụ với gia đình ở Anh.

Lãnh đạo Bộ Y tế trao giấy chứng nhận xuất viện và chứng nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 cho bệnh nhân 91. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Còn nhớ, khi bệnh nhân số 91, phi công người Anh trong giai đoạn nguy kịch tưởng chứng như không qua khỏi, đội ngũ y bác sỹ của Việt Nam tìm mọi cách để duy trì sự sống cho bệnh nhân.

Sau khoảng 4 tháng được các bác sỹ Việt Nam tại Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh) tận tình cứu chữa, Stephen Cameron - bệnh nhân mắc COVID-19 trong tình trạng nặng nhất ở Việt Nam được biết đến với cách gọi bệnh nhân 91, đã trở về quê hương Scotland, Vương quốc Anh.

Tinh thần chống dịch COVID-19 không chỉ dừng lại ở trong nước, mà từ Chính phủ, bộ, ngành đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp... đều quan tâm đến việc hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người Việt đang ở nước ngoài và ngành y tế các nước, nhất là các nước bị dịch bệnh hoành hành nặng nề như Mỹ, Italy, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga, Ấn Độ và các nước láng giềng như Lào, Campuchia, Myanmar...

Hàng nghìn tấn thiết bị y tế gồm khẩu trang, găng tay, đồ bảo hộ y tế, dung dịch sát khuẩn... đã được Chính phủ, Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam, Hội hữu nghị các nước và doanh nghiệp gửi tặng Chính phủ, nhân dân các nước, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của Chính phủ, nhân dân Việt Nam với bạn bè quốc tế cũng như tinh thần quốc tế cao cả.

Lòng nhân ái không giới hạn của người Việt Nam một lần nữa lại tỏa sáng, nhận được nhiều lời ca ngợi của bạn bè quốc tế.

Các chuyến bay không để ai bỏ lại phía sau

Năm 2020, đại dịch COVID-19 được xem như cơn lốc xoáy, càn quét qua hơn 220 quốc gia, không kể giàu-nghèo, nước lớn hay bé, không ngoại trừ châu lục nào… với tốc độ khủng khiếp.

Nhiều nước đóng cửa biên giới, các chuyến bay trên bầu trời trở nên hiếm hoi hơn. Nhưng trên dải đất hình chữ S, trong cơn lốc bệnh tật đang càn quét kinh hoàng ấy, tinh thần nhân văn, tình thương thân tương ái càng được thể hiện sâu sắc hơn bao giờ hết.

(Ảnh: TTXVN/Vietnam+)

Đó là một Việt Nam không để ai bỏ lại phía sau với những chuyến bay giải cứu đưa công dân từ các vùng tâm dịch về nước như: Vũ Hán, Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Guinea Xích đạo…

Những chuyến bay của Hàng không quốc gia Việt Nam với các phi công, tổ lái, tiếp viên... và đội ngũ y bác sỹ không quản nguy hiểm, bay đến các “tâm dịch” để đón công dân Việt Nam về nước đã thực sự trở thành niềm tự hào về tinh thần tương thân thương ái của dân tộc.

Thành tựu sản xuất vắcxin

Việt Nam ghi dấu ấn khi là 1 trong hơn 40 nước trên thế giới nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng vắc xin phòng chống COVID-19 trên người.

Đến cuối tháng 12/2020, Công ty NANOGEN đã đi đến bước thử nghiệm vắcxin COVID-19 trên người với vắcxin NANO COVAX. Đây cũng là vắcxin đầu tiên của Việt Nam đã hoàn thiện quy trình nghiên cứu và đạt hiệu quả cao trong thử nghiệm, hứa hẹn sẽ là vắcxin phòng COVID-19 “made in Vietnam" đầu tiên đưa ra thị trường, đáp ứng nhu cầu của người dân trong thời gian sớm nhất...

Ngày 21/1/2021, Khởi động thử nghiệm loại vắcxin phòng COVID thứ 2 của Việt Nam với tên gọi COVIVAC do Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) trực thuộc Bộ Y tế sản xuất.

Năm 2020 cũng đánh dấu điểm sáng Việt Nam trên bản đồ thế giới. Truyền thông quốc tế liên tục có bài viết về Việt Nam như một hình mẫu chống dịch, bài học kinh nghiệm cho nhiều nước.

Thành công trong chống dịch COVID-19 không chỉ giúp Việt Nam bảo đảm sức khỏe cho người dân trong nước, nó còn quảng bá hữu hiệu hình ảnh quốc gia ra bên ngoài. Thế giới đang dõi nhìn và quan sát câu chuyện thành công của Việt Nam và ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang hướng đến Việt Nam, nơi dịch bệnh được kiểm soát tốt…

Và, cho dù hiện tại dịch COVID-19 đã xuất hiện lại trong cộng đồng, nhưng với kinh nghiệm sẵn có, Việt Nam sẽ sẵn sàng triển khai các biện pháp chống dịch quyết liệt để người dân có thể đón năm mới Tân Sửu an toàn, hạnh phúc.../.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích