Tiếng Việt | English

06/09/2024 - 12:26

Chủ động bảo vệ cây trồng trước ảnh hưởng của bão số 3  

Những ngày qua, do ảnh hưởng của bão số 3, (Yagi) trên địa bàn tỉnh Long An xuất hiện nhiều trận mưa lớn kéo dài, gây ảnh hưởng tới một số loại cây trồng.

Nông dân huyện Tân Thạnh tranh thủ thu hoạch lúa Thu Đông khi thời tiết thuận lợi

Tại huyện Tân Thạnh, nông dân đang chủ động trong việc thu hoạch lúa Thu Đông và bảo vệ vườn cây ăn trái. Theo ông Nguyễn Văn Tiền (xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh), vụ Thu Đông năm nay, gia đình ông gieo sạ gần 2ha nếp IR4625, gần ngày thu hoạch thì gặp mưa lớn làm nếp bị đổ ngã, ảnh hưởng đến năng suất. Hiện gia đình ông tranh thủ thu hoạch nếp, năng suất ước đạt trên 6 tấn/ha.

Còn bà Đỗ Thị Bay (xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh) cho biết, vườn sầu riêng khoảng 6ha của gia đình bà đang trong giai đoạn cắt nước để xử lý cho cây ra hoa nhưng lại gặp những trận mưa do ảnh hưởng bão số 3. Bà đang theo dõi sát sự sinh trưởng, phát triển và ra hoa của cây. “Trong thời tiết mưa nhiều, gia đình tôi thăm vườn thường xuyên nhằm phát hiện dịch bệnh để có hướng xử lý nhanh, hiệu quả, không để bệnh lây lan ra cả vườn. Đồng thời, gia đình tôi cũng thực hiện các biện pháp xử lý cho cây ra hoa trong thời tiết mưa, bão theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật”.

Bà Đỗ Thị Bay (xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh) chủ động chăm sóc vườn cây trước thời tiết mưa, bão

Tương tự, anh Trần Vĩnh Nghi (xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng) cũng đang tích cực bảo vệ hơn 2ha cam sành của gia đình. Anh Nghi cho biết: “Thời tiết mưa nhiều đã làm một số cây trong vườn bị ngã đổ. Vào cao điểm mùa mưa, bão, tôi luôn chủ động chăm sóc tốt cho cây cam sành để mong có vụ cam thắng lợi. Theo đó, để ứng phó mưa bão, tôi sử dụng các sản phẩm chế phẩm sinh học bón cho chắc rễ và chủ động việc tháo nước chống úng cho cây”. 

Tại vùng rau ở các huyện Cần Đước, những ngày qua, tình hình mưa, bão đã ảnh hưởng đến việc sản xuất của nông dân. Giám đốc Hợp tác xã Rau an toàn Mười Hai (xã Long Khê, huyện Cần Đước) - Lê Văn Giấy thông tin: “Hiện tại, nông dân hợp tác xã chủ yếu sản xuất các loại rau ăn lá như hành, cải xanh, cải ngọt,... với diện tích khoảng 30ha. Để bảo đảm ứng phó mưa, bão, các thành viên đã chủ động thoát nước tốt cho rau màu, tránh ngập ảnh hưởng bộ rễ. Đồng thời, hợp tác xã cũng khuyến cáo nông dân sử dụng thuốc hữu cơ hỗ trợ bộ rễ và thăm đồng thường xuyên để kịp thời phát hiện và xử lý sâu, bệnh hại phát sinh”.

Nông dân vùng rau huyện Cần Đước chủ động các biện pháp ứng phó mưa, bão

Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, diễn biễn của bão số 3 như sau: Lúc 10 giờ ngày 06/9, vị trí tâm siêu bão ở vào khoảng 19,3 độ Vĩ Bắc; 112 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 130km về phía Đông Đông Nam; cách Quảng Ninh khoảng 570km về phía Đông Đông Nam, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 16 (184-201km/h), giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 15-20km/h.

Trong 24 đến 72 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, với tốc độ khoảng 15-20km/h. Lúc 22 giờ ngày 06/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,9 độ vĩ Bắc; 110,1 độ kinh Đông, trên đất liền phía Bắc đảo Hải Nam; cách Quảng Ninh khoảng 350km về phía Đông Đông Nam, sức gió vùng gần trung tâm mạnh cấp 15, giật cấp 17.

Thời tiết khu vực tỉnh Long An trong ngày 06/9 sẽ nhiều mây, ngày có lúc giảm mây nắng gián đoạn, có mưa diện rộng, mưa rào và dông, có nơi mưa vừa, cục bộ mưa to. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.

Để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó hiệu quả cơn bão số 3 và thời tiết nguy hiểm, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị, các sở, ngành tỉnh và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố không được chủ quan, lơ là trong công tác ứng phó với bão.

Trong đó, chủ động công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, công trình phòng, chống thiên tai, bảo vệ an toàn sản xuất nông nghiệp, chỉ đạo tổ chức bơm tiêu úng trong trường hợp có mưa lớn xảy ra; tổ chức trực ban 24/24 kịp thời thông tin, cảnh báo cho các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả bão số 3 và thời tiết nguy hiểm.

Đồng thời, thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ", sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu, hỗ trợ người dân ứng phó kịp thời, có hiệu quả, bảo đảm an toàn về người, tài sản khi có tình huống xảy ra,.../.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết