Tiếng Việt | English

22/06/2024 - 16:37

Chủ động kiểm tra, xử lý vi phạm tại các dự án  

Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã kịp thời xử lý vi phạm của nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đồng thời, hướng dẫn nhà đầu tư, doanh nghiệp chấn chỉnh, thực hiện đúng quy định của pháp luật về đầu tư kinh doanh.

Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đang tập trung tiến hành kiểm tra, giám sát đối với dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện thanh tra, phối hợp kiểm tra, rà soát 41 dự án (20 dự án trong Khu  công nghiệp, 21 dự án ngoài Khu công nghiệp).

Trong đó, đã ban hành 21 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực kế hoạch và đầu tư (10 dự án trong khu công nghiệp và 11 dự án ngoài khu công nghiệp) với số tiền gần 1,8 tỉ đồng.

Các vi phạm chủ yếu phát hiện qua kiểm tra là không thực hiện đúng nội dung chủ trương đầu tư/giấy chứng nhận đầu tư (chậm tiến độ), không thực hiện điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, không thực hiện chế độ báo cáo hoạt động đầu tư theo quy định. 

Ngoài ra, Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp kiểm tra tình hình hoạt động của 17 doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp. Qua đó, đã ban hành 05 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 120 triệu đồng. Các vi phạm là thực hiện kê khai hồ sơ không trung thực, không chính xác; vi phạm thời hạn đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; góp không đủ vốn.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã kịp thời xử lý vi phạm của nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đồng thời, hướng dẫn nhà đầu tư, doanh nghiệp chấn chỉnh, thực hiện đúng quy định của pháp luật về đầu tư kinh doanh.

Bên cạnh đó, theo kế hoạch, từ tháng 5 đến hết năm 2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An cũng tập trung tiến hành kiểm tra, giám sát đối với dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách, nhất là các dự án đang đánh giá là chậm tiến độ so với chủ trương đã được phê duyệt.

Việc kiểm tra, giám sát nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư ngoài ngân sách nhằm bổ sung đầy đủ thông tin, số liệu đối với các dự án; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và tăng cường trách nhiệm của chính quyền cấp cơ sở đối với công tác quản lý, theo dõi chặt chẽ các dự án đầu tư trên địa bàn.

Qua kiểm tra, giám sát sẽ kịp thời nắm bắt các khó khăn và vướng mắc, hỗ trợ các nhà đầu tư tháo gỡ rào cản, qua đó thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án trong năm 2024, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, kế hoạch cũng nhằm thực thi các quy định pháp luật hiện hành liên quan đến lĩnh vực đầu tư, nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm trong quản lý dự án./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết