Tiếng Việt | English

25/01/2022 - 09:43

Chủ động nguồn hàng, bình ổn thị trường dịp tết

Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 cận kề, việc bảo đảm nguồn hàng và bình ổn giá cả thị trường là vấn đề trọng tâm được Sở Công Thương, các địa phương, doanh nghiệp chủ động triển khai.

Chủ động triển khai dự trữ hàng hóa

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An - Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, Sở Công Thương phối hợp các địa phương, doanh nghiệp và đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch phục vụ tết, chủ động rà soát cung - cầu và phương án cung ứng hàng hóa. Thời điểm này, doanh nghiệp phân phối bán lẻ, tiểu thương ở các chợ truyền thống, cửa hàng tiện ích chuẩn bị nguồn hàng hóa, nhu yếu phẩm dồi dào phục vụ người dân mua sắm đón tết. Sở Công Thương đẩy mạnh phối hợp các địa phương như TP.HCM, các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lưu chuyển hàng hóa khi thị trường có đột biến về giá cả, nguồn cung, nhằm huy động doanh nghiệp cung ứng hàng hóa hỗ trợ ổn định thị trường.

Hiện nay, tiểu thương cũng như các cửa hàng tiện ích đã dự trữ nhiều loại lương thực, thực phẩm như gạo, nếp, bánh

Công ty (Cty) Cổ phần Thương mại Mộc Hóa (thị xã Kiến Tường) là doanh nghiệp chủ lực phân phối hàng hóa tại khu vực Đồng Tháp Mười của tỉnh. Năm nay, nguồn hàng dự trữ được chuẩn bị dao động từ 25-30 tỉ đồng. Theo đại diện Cty, đơn vị chủ động tìm kiếm nguồn hàng tại các đơn vị sản xuất trong nước với giá cả hợp lý, chất lượng tốt. Các mặt hàng Cty ưu tiên phân phối là các loại nhu yếu phẩm như nước chấm, dầu ăn, đường, bột nêm các loại, bánh kẹo, nước uống, bột giặt,...

Ngoài ra, Cty cũng chủ động dự trữ xăng, dầu phục vụ sản xuất và tiêu dùng cho những ngày trước, trong và sau tết. Ngoài có hệ thống phân phối trải đều trong khu vực Đồng Tháp Mười, Cty còn có cửa hàng bán lẻ cho người dân trong khu vực. Cty cam kết sẽ chủ động điều phối, can thiệp thị trường khi xảy ra tình huống hàng hóa thiếu hụt hoặc tăng giá đột biến. Cty cũng sẽ hỗ trợ tỉnh trong vận chuyển hàng hóa đến những điểm thiếu hụt (nếu có) để kịp thời phục vụ người dân đón tết.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - La Văn Dân thông tin: Để chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho người dân đón tết, UBND thị xã yêu cầu các cấp, các ngành trong thị xã tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Đến thời điểm này, qua khảo sát của các đơn vị quản lý, các đại lý, cửa hàng tạp hóa lớn tại chợ, cửa hàng tiện ích đều chuẩn bị lượng hàng hóa lớn. Do đó, hàng hóa sẽ không khan hiếm trong dịp tết, giá thành bán ra dự báo không biến động, có nhiều mặt hàng giảm so với Tết năm 2021.

Đức Hòa là huyện công nghiệp trọng điểm của tỉnh, tập trung đông dân cư và công nhân nhập cư sinh sống, làm việc. Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đức Hòa - Huỳnh Văn Hưng cho biết, những ngày qua, người dân mua sắm tết khá nhộn nhịp. Mặt hàng bán tốt nhất là quần áo may sẵn, giày, dép, vải, đồ gia dụng,...

Đức Hòa hiện có 9 chợ truyền thống và hơn 20 cửa hàng tiện ích. Hiện nay, tiểu thương cũng như các cửa hàng tiện ích đã dự trữ nhiều loại lương thực, thực phẩm như gạo, nếp, bánh, gia vị,... Riêng bánh, mứt, thực phẩm tươi sống như thịt, cá, gà, vịt, hoa quả, các điểm kinh doanh cũng chuẩn bị đầy đủ, bảo đảm nhu cầu. Các mặt hàng này người dân có thói quen mua sắm từ ngày 24 tháng Chạp trở đi (tức ngày 26/01/2022). Dự đoán, nhu cầu mua sắm của người dân không cao hơn Tết năm 2021.

Theo sát diễn biến thị trường

Ngoài lương thực, thực phẩm, bánh, kẹo là mặt hàng rất đắt hàng ngày tết. Để phục vụ người dân đón tết, Cty TNHH MTV Bibica Miền Tây (trực thuộc Cty Cổ phần Bibica, Khu công nghiệp Vĩnh Lộc 2, huyện Bến Lức) chuẩn bị nguyên liệu, sản xuất ra khoảng 2.000 tấn sản phẩm. Sản phẩm của Cty gồm hơn 70 chủng loại bánh, kẹo để đưa ra thị trường. Điểm thuận lợi lớn của Cty là có 140 nhà phân phối trên toàn quốc.

Với hệ thống phân phối rộng, Cty phủ 1.100 điểm bán, 6.000 hệ thống siêu thị và các cửa hàng tiện ích trên toàn quốc. Ngoài hệ thống phân phối, nhân viên của Cty nhiều và bảo đảm đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất với chất lượng tốt nhất. Để chủ động trong sản xuất phục vụ tết, Cty chuẩn bị nguồn nguyên liệu sớm, vì vậy giá cả bán ra trong thời điểm tết bình ổn và không tăng so với Tết năm 2021.

Nguồn lương thực, thực phẩm được doanh nghiệp chuẩn bị chu đáo để phục vụ tết

Theo Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Bibica - Nguyễn Quốc Hoàng, ngay từ khi bắt tay đầu tư nhà máy tại Long An, Cty đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy với quy mô lớn, nằm trong chiến lược phát triển dài hạn của Cty. Với hệ thống máy móc hiện đại, luôn cải tiến sản phẩm, chú trọng chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào, bánh, kẹo thương hiệu Bibica đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với làn sóng hàng ngoại nhập đang tràn vào thị trường Việt.

Có mặt tại Co.opmart Tân An mua sắm hàng hóa chuẩn bị tết, bà Nguyễn Thị Út Trâm (phường 4, TP.Tân An) cho biết, qua tham khảo giá cả, hầu hết mặt hàng, nhất là các loại hàng hóa đặc trưng ngày tết như bánh, mứt đều giữ nguyên giá so với năm cũ. Năm qua, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp rất khó khăn trong sản xuất, kinh doanh nhưng vẫn không lên giá là điều đáng mừng. Điều này chứng tỏ doanh nghiệp luôn chia sẻ, đồng hành với người tiêu dùng.

Còn bà Huỳnh Thị Thu Hà - chủ cửa hàng tạp hóa Thu Hà (thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa), bộc bạch: “Thời điểm này, công nhân cũng như người dân chưa mua sắm nhiều. Mong muốn lớn của tiểu thương là những ngày giáp tết, người dân, công nhân mua sắm nhiều hơn. Tuy nhiên, do khó khăn từ dịch bệnh Covid-19, nhiều tiểu thương ở chợ không dự trữ nhiều hàng hóa như trước đây”.

Theo nhận định của Sở Công Thương, thị trường hàng hóa dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 có nhiều điểm khác biệt so với những năm trước. Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, giá nguyên, nhiên, vật liệu trên thị trường thế giới và trong nước đều có xu hướng tăng, kéo theo giá các hàng hóa cũng tăng trong thời gian qua. Cùng với đó, tác động của dịch kéo dài khiến thu nhập của một bộ phận người dân đều giảm. Dự kiến sức mua vào dịp tết không tăng so với Tết năm 2021.

Người dân tập trung mua các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu. Tuy vậy, với những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, cung - cầu thị trường sẽ có nhiều biến động. Vì vậy, để góp phần bảo đảm nguồn cung, ổn định thị trường trong dịp tết, Sở Công Thương sẽ theo dõi, bám sát tình hình giá cả, thị trường hàng hóa tại các địa phương, nhất là tại các địa bàn có đông dân cư, công nhân nhằm kịp thời ứng phó trong trường hợp thị trường có biến động./.

Với những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, cung - cầu thị trường sẽ có nhiều biến động. Vì vậy, để góp phần bảo đảm nguồn cung, ổn định thị trường trong dịp tết, Sở Công Thương sẽ theo dõi, bám sát tình hình giá cả, thị trường hàng hóa tại các địa phương, nhất là tại các địa bàn có đông dân cư, công nhân nhằm kịp thời ứng phó trong trường hợp thị trường có biến động”.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết