Tiếng Việt | English

17/04/2022 - 15:16

Chung tay phòng chống bệnh Dại trên chó, mèo

Ngày 17/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An tổ chức Lễ phát động Chương trình tiêm phòng Dại vì cộng đồng, ký kết biên bản hợp tác thành lập địa điểm thực địa Một sức khỏe cho sinh viên ngành Y và Thú y của trường Đại học Nông Lâm TP.HCM, Đại học Y Dược TP.HCM tại huyện Đức Huệ.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An - Đinh Thị Phương Khanh phát biểu tại lễ phát động

Trong năm 2021, Chương trình tiêm phòng Dại vì cộng đồng diễn ra tại huyện Đức Huệ với sự phối hợp và hỗ trợ của Đại học Nông Lâm TP.HCM, Công ty Boehringer Ingelheim Việt Nam. Chương trình hỗ trợ huyện Đức Huệ  6.700 liều văc-xin Dại và tổ chức cho 40 sinh viên truyền thông, tiêm phòng Dại cho chó, mèo trên toàn huyện. Sau 10 ngày thực hiện, đã tiêm phòng rộng khắp trên 49 ấp, 11 xã với tổng số 5.484 con chó, mèo, đạt 108% so với kế hoạch và hơn 80% so với tổng đàn.

Diễu hành kêu gọi mọi người chung tay đẩy lùi bệnh Dại

Nối tiếp những kết quả đạt được trong năm 2021, Chương trình tiêm phòng Dại vì cộng đồng tiếp tục được triển khai từ ngày 16/4 đến 24/4/2022 trên địa bàn huyện Đức Huệ.

Bên cạnh mục tiêu tiêm phòng khoảng 6.500 liều vắc-xin Dại trên chó, mèo, các hoạt động truyền thông về việc phòng chống bệnh Dại sẽ được thực hiện xuyên suốt cho các hộ gia đình nuôi chó, mèo và học sinh của 2 trường tiểu học, đồng thời, việc khảo sát về ý thức của 400 chủ nuôi chó, mèo đối với việc phòng chống bệnh Dại cũng được tiến hành.

Ngoài ra các giảng viên, sinh viên, nhân viên công ty kết hợp cùng Đoàn Thanh niên huyện Đức Huệ cũng tiến hành trồng 250 cây xanh tạo môi trường xanh, sạch trên các tuyến đường của thị trấn Đông Thành.

Phối hợp Huyện Đoàn Đức Huệ trồng 250 cây xanh

Theo kế hoạch, tham gia chương trình lần này có gần 60 giảng viên và sinh viên Khoa Chăn nuôi Thú y, Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM, ngoài ra còn có các nhân viên của công ty Boehringer Ingelheim và lực lượng bác sỹ thú y cơ sở.

Tại lễ phát động, đại diện Khoa Chăn nuôi Thú y (Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM), Khoa Y tế công cộng (Trường Đại học Y Dược TP.HCM), Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản tỉnh Long An, Trung tâm Y tế huyện Đức Huệ, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đức Huệ và mạng lưới các trường Đại học Một sức khỏe Việt Nam (VOHUN) cũng ký kết biên bản ghi nhớ “Liên kết, hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học Một sức khỏe dựa trên thực địa, giai đoạn 2022-2031” nhằm xây dựng cơ sở thực địa tại huyện Đức Huệ cho giảng viên, sinh viên ngành Thú y và ngành Y học dự phòng , Y học công cộng của Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM và Trường Đại học Y Dược TP.HCM.

Ký kết biên bản ghi nhớ “Liên kết, hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học Một sức khỏe dựa trên thực địa, giai đoạn 2022-2031"

Theo ghi nhận, những năm gần đây, công tác tiêm phòng vắc-xin Dại trên địa bàn tỉnh đạt tỷ lệ ngày càng cao. Từ tháng 4/2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh không ghi nhận phát hiện bệnh Dại trên người và động vật. Bệnh Dại là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm từ động vật sang người do vi-rút gây ra (chủ yếu từ chó, mèo nuôi), khả năng gây tử vong rất cao nếu không được can thiệp sớm và đúng cách. Tổ chức Thú y Thế giới đặt mục tiêu xóa sổ bệnh Dại trên toàn Thế giới vào năm 2030./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích