Tiếng Việt | English

24/02/2023 - 12:50

Chủ động phòng, chống cháy rừng

Mùa khô là thời điểm nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Vì vậy, ngành chức năng tỉnh Long An khuyến cáo người dân, nhất là người trồng tràm trên địa bàn tỉnh đề cao cảnh giác, chủ động phòng, chống cháy rừng.

Thông tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh, đến đầu tháng 02/2023, tổng diện tích rừng trên địa bàn tỉnh là trên 21.800ha. Trong đó, rừng đặc dụng trên 1.800ha, rừng phòng hộ trên 2.000ha và rừng sản xuất gần 18.000ha (chủ yếu là rừng tràm), giảm hơn 18ha so cùng kỳ do khai thác rừng sản xuất chưa trồng lại.

Theo dự báo của cơ quan chức năng, năm nay nắng nóng kéo dài, do đó diễn biến cháy ở các khu rừng rất phức tạp. Một số diện tích rừng có mực nước xuống rất thấp, nhiều khu vực có lớp thực bì khô giòn là nguy cơ xảy ra cháy cao nếu bất cẩn trong việc sử dụng lửa. Do đó, người dân cần cảnh giác cao và chủ động trong việc phòng cháy.

Toàn tỉnh hiện có trên 1.800ha rừng đặc dụng

Ông Nguyễn Văn In (xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa) cho biết: “Hàng năm, khi bước vào mùa khô hạn, nắng nóng gay gắt, tôi rất ý thức trong phòng, chống cháy rừng. Hơn 1,2ha tràm của tôi đã được 3 năm tuổi, do diện tích tràm tiếp giáp các thửa ruộng nên tôi cũng nhắc nhở các hộ trồng lúa xung quanh cẩn thận khi đốt đồng để tránh cháy lan”.

Thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Hóa, những năm gần đây, diện tích rừng tràm của huyện vẫn duy trì ở mức ổn định. Bên cạnh đó, ý thức của người dân về bảo vệ, chăm sóc, vệ sinh, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) cũng đã cải thiện đáng kể. Trong thời gian cao điểm khô hạn như hiện nay, ngành chức năng huyện tăng cường tuyên truyền PCCCR đến các hộ dân. Đồng thời, bố trí các bảng chú ý ở những khu vực có nhiều diện tích rừng tràm và tăng cường khuyến cáo người dân không sử dụng lửa ở khu vực rừng để đề phòng cháy.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh - Lê Hữu Lợi cho biết: Ngay từ đầu năm, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã triển khai các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ rừng, phát triển rừng, PCCCR, những công việc cụ thể để PCCCR khi bước vào mùa khô cho người dân ở các huyện, thị xã có rừng trên địa bàn tỉnh.

“Tỉnh đang bước vào cao điểm mùa khô nên công tác PCCCR rất quan trọng. Người dân cần chủ động giữ độ ẩm và cắm những bảng cấm lửa, cấm vào các diện tích rừng của mình. Đồng thời, tăng cường trao đổi, nhắc nhở các hộ liền kề diện tích rừng; kể cả những hộ trồng lúa khi đốt đồng cần có biện pháp, phương tiện đề phòng cháy lan vào rừng” - ông Lê Hữu Lợi khuyến cáo./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết