Tiếng Việt | English

27/09/2023 - 09:34

Chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng cháy, chữa cháy

Nguy cơ xảy ra cháy vẫn tiềm ẩn tại các nhà máy, xí nghiệp, chợ, khu dân cư, nhà ở, hộ kinh doanh,... Nguy cơ xảy ra cháy càng cao hơn đối với những nơi còn lơ là, chủ quan trong thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Nguy cơ xảy ra cháy luôn tiềm ẩn

Những năm gần đây, chủ doanh nghiệp, người lao động và các cơ quan, đơn vị, người dân, các hộ kinh doanh ngày càng nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH). Nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh quan tâm hơn trong việc sửa chữa hoặc đầu tư lắp đặt, trang bị các trang thiết bị chữa cháy, CNCH.

Lực lượng chức năng diễn tập phòng cháy, chữa cháy 

Tuy nhiên, nguy cơ xảy ra cháy vẫn luôn tiềm ẩn, chực chờ xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là quy mô sản xuất và chứa đựng hàng hóa rất lớn, trong đó, có nhiều mặt hàng dễ cháy. Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh Long An xảy ra một số vụ cháy tại nhà máy, xí nghiệp. Cụ thể, khoảng 5 giờ ngày 16/4/2023, tại huyện Đức Hòa, một đám cháy bất ngờ bùng phát dữ dội ở phân xưởng sản xuất của Công ty (Cty) TNHH MTV Kookil Textile Việt Nam chuyên sản xuất vali, túi xách, sợi đay. Trong thời gian ngắn, ngọn lửa và khói đen bao trùm lên toàn bộ nhà xưởng của Cty rồi lan rộng ra xung quanh. Vụ cháy làm khoảng 2.000m2 nhà xưởng gần như bị thiêu rụi hoàn toàn.

Sau vụ cháy trên không lâu, ngày 04/6/2023, cũng tại huyện Đức Hòa, xảy ra vụ cháy nhà kho, phân xưởng sản xuất của Cty TNHH Diệp Tùng Linh và Cty TNHH MTV Trí Hùng Nam. Lực lượng chức năng huy động nhiều xe chữa cháy chuyên dụng cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến chữa cháy. Tuy nhiên, do vật liệu dễ cháy nên việc khống chế ngọn lửa gặp rất nhiều khó khăn. Khi lực lượng chức năng khống chế được đám cháy, trên 3.200m2 nhà xưởng của 2 Cty bị cháy rụi.

Nguy cơ xảy ra cháy cũng tiềm ẩn, rình rập ở các khu chợ, khu dân cư, nhà ở, cơ sở kinh doanh, chung cư,... Điều đó càng được thấy rõ qua nhiều vụ cháy trên cả nước thời gian qua. Từ tình hình trên, các cấp, các ngành ở tỉnh thường xuyên quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về PCCC, CNCH trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu dân cư,... Bên cạnh đó, công tác thanh, kiểm tra PCCC, CNCH được triển khai, thực hiện thường xuyên.

Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tiến hành chữa cháy

Qua kiểm tra vẫn phát hiện có những hạn chế, vi phạm như không duy trì hoạt động thường xuyên của hệ thống báo cháy tự động; không bảo đảm đường, lối thoát nạn theo quy định; cải tạo không trình hồ sơ thẩm duyệt về PCCC; chưa trang bị và thiếu kiểm tra phương tiện PCCC đầy đủ theo quy định; lối thoát nạn thứ 2 không bảo đảm theo quy định. Từ đó, ngành chức năng kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, thậm chí tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH.

Theo Thượng tá Trương Văn Vũ - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh, ngoài xử phạt nghiêm để răn đe, từ công tác thanh, kiểm tra, ngành chức năng kịp thời chỉ ra các hạn chế, thiếu sót, tồn tại, lỗ hổng trong công tác PCCC, CNCH và hướng dẫn cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chấn chỉnh, khắc phục. Qua đó, phòng ngừa xảy ra những sự cố cháy.

Ngoài ra, các cấp, các ngành, nhất là lực lượng cảnh sát PCCC thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng PCCC tại các doanh nghiệp, khu dân cư, hộ kinh doanh,... Qua đó, đẩy mạnh phong trào Toàn dân tham gia PCCC và củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ”; phát huy hiệu quả và nhân rộng các mô hình PCCC và CNCH.

Tăng cường phòng cháy, chữa cháy tại các khu dân cư

Trên cơ sở rà soát, đánh giá thực trạng dân số, mật độ dân cư, thời gian gần đây, các địa phương trong tỉnh đồng loạt triển khai, thực hiện mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC. Thông tin từ Công an tỉnh, tại 15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã thành lập 282 Tổ liên gia an toàn PCCC.

Tổ liên gia an toàn PCCC được thành lập với các hộ gia đình liền kề nhau. Mỗi hộ gia đình trong tổ thực hiện các điều kiện an toàn PCCC, chuẩn bị sẵn các phương án thoát nạn, được trang bị các kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH; biết cách sử dụng phương tiện chữa cháy, CNCH, biết cách thoát nạn khi chẳng may có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Diễn tập kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra sự cố cho người dân

“Mỗi hộ gia đình còn được trang bị các phương tiện phục vụ công tác PCCC như bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ, hệ thống chuông báo cháy liên thông giữa các hộ gia đình. Các thành viên cài đặt và sử dụng thành thạo phần mềm báo cháy 114” - ông Nguyễn Văn Nam, thành viên Tổ liên gia an toàn PCCC tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, cho biết.

Theo Thượng tá Trương Văn Vũ, mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC góp phần đưa công tác PCCC trở thành hoạt động thường xuyên, tự giác của các cấp, các ngành và người dân. Đây cũng là những giải pháp quan trọng góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc thực hiện các quy định về an toàn phòng, chống cháy, nổ; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân trong công tác PCCC.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cũng tăng cường tổ chức tập huấn, diễn tập PCCC, CNCH tại các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, chợ, khu dân cư, nhà ở liền kề, nhà ở tập thể dành cho công nhân, nhà trọ, hộ kinh doanh nhà ở kết hợp buôn bán,... Đặc biệt, gần đây, tại TP.Hà Nội xảy ra vụ cháy chung cư mini làm 56 người chết thì công tác PCCC tại các khu nhà ở, khu dân cư được quan tâm rất nhiều. Ngoài các giải pháp PCCC, người dân cũng rất quan tâm đến việc xử lý tình huống, kỹ năng thoát hiểm nếu xảy ra cháy trong nhà. Qua các hoạt động tập huấn, diễn tập với tình huống giả định góp phần nâng cao ý thức, kiến thức, trách nhiệm và cả các kỹ năng thoát nạn, xử lý tình huống khi xảy ra cháy.

Đơn cử như ngày 16/9/2023, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tổ chức tuyên truyền, huấn luyện PCCC và CNCH cho các hộ dân đang sinh sống tại chung cư Ehome Southgate ở huyện Bến Lức. Được biết, chung cư Ehome Southgate đã đưa vào hoạt động 4 block căn hộ với chiều cao 12 tầng/block. Theo thống kê, hiện nay, có khoảng 400 cư dân vào ở tại đây.

Theo bà Nguyễn Thị Lan, cư dân sinh sống tại chung cư Ehome Southgate, các cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC trực tiếp hướng dẫn cư dân những thao tác, cách sử dụng, vận hành thiết bị chữa cháy được trang bị tại khu chung cư; cách xử lý tình huống khi cháy; kỹ năng thoát nạn. Đồng thời, các cư dân còn được phổ biến các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ trong sinh hoạt hàng ngày liên quan đến việc sử dụng các thiết bị đun, nấu bằng gas, điện,...

“Qua công tác tuyên truyền, huấn luyện, diễn tập, cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC cũng khuyến cáo người dân và các chủ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác PCCC; thường xuyên kiểm tra cơ sở vật chất, thiết bị tại nơi ở, sản xuất, kinh doanh để khắc phục, loại bỏ kịp thời những mối tiềm ẩn, nguy cơ xảy ra cháy. Trong đó, cần quan tâm trang bị các thiết bị, hệ thống chữa cháy và kiểm tra định kỳ để bảo đảm vận hành, hoạt động tốt khi có sự cố cháy xảy ra” - Thượng tá Trương Văn Vũ nhấn mạnh./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết