Tiếng Việt | English

13/05/2020 - 10:41

Chủ tịch Hồ Chí Minh: Cuộc đời bình dị, sự nghiệp cách mạng vĩ đại

Tháng 5 về! Lòng bồi hồi, xao xuyến khi nhớ về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc - Chủ tịch Hồ Chí Minh. Triển lãm ảnh với chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng” là một trong những hoạt động ý nghĩa, kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Bác (19-5-1890 - 19-5-2020).

Bức ảnh nổi tiếng “Bác bắt nhịp bài ca Kết đoàn” được trưng bày tại triển lãm

1. Triển lãm giới thiệu đến người xem khoảng 200 tư liệu ảnh gồm 3 nội dung chính: Quê hương, gia đình, hành trình tìm đường cứu nước và lãnh đạo nhân dân Việt Nam tiến hành cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công; Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo nhân dân Việt Nam tiến hành 2 cuộc kháng chiến bảo vệ độc lập dân tộc và xây dựng đất nước; Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người bao gồm giới thiệu tình cảm của nhân dân Việt Nam, nhân dân thế giới đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và việc học tập, noi theo gương Bác, thành tựu KT-XH tỉnh Long An.

Ảnh tư liệu được sắp xếp, bố trí trải dài từ thời kỳ Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước đến những chặng đường đấu tranh, giải phóng dân tộc sau này. Bên cạnh những hình ảnh tư liệu giá trị về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những bức ảnh ngoại giao, ảnh về sự cổ vũ, động viên toàn dân, toàn quân phát triển kinh tế hay những khoảnh khắc ấm áp của Bác với đồng bào cả nước cũng được trưng bày.

Triển lãm ảnh là hoạt động ý nghĩa nhân dịp sinh nhật Bác. Triển lãm trưng bày nhiều sách quý, trong đó, tôi thích nhất là Di chúc của Người. Đây là bài học lớn cho Đảng, chính quyền và nhân dân, nhất là trong quá trình xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; phát triển và hội nhập quốc tế. Thế hệ trẻ hôm nay cần phát huy truyền thống tốt đẹp của các thế hệ cha anh; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phấn đấu rèn đức, luyện tài để phục vụ nhân dân, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp”.

Ông Nguyễn Văn Hợ, ngụ phường 2, TP.Tân An

Đan xen trong đó là những hình ảnh về quê hương, thân sinh của Bác, hình ảnh chiếc tàu Pháp La-tút-sơ Tơ-rê-vin mà Bác rời Tổ quốc đi tìm đường cứu nước năm 1911; hình ảnh đình Tân Trào - Tuyên Quang, nơi Bác triệu tập và chủ trì Đại hội Quốc dân chuẩn bị Tổng khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8/1945; lễ tuyên bố độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 02/9/1945; hình ảnh Bác góp gạo cứu đói năm 1945; Chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 07/5/1954; Hồ Chí Minh đọc lời kêu gọi nhân dân Việt Nam quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược;...

Trong số những hình ảnh tư liệu được trưng bày, có lẽ tất cả người xem đều dừng lại trước hình ảnh các đồng chí: Tôn Đức Thắng, Lê Duẩn, Trường Chinh, Phạm Văn Đồng túc trực bên linh cữu Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hội trường Ba Đình - Hà Nội tháng 9/1969. Sự ra đi của Người để lại muôn vàn tình yêu thương cho toàn Đảng, toàn dân tộc Việt Nam và bạn bè quốc tế. Trong những ngày Quốc tang của Bác (năm 1969), tiếng lòng của toàn thể dân tộc Việt Nam được nhà thơ Tố Hữu ghi nhận qua bài Bác ơi! theo thể thất ngôn, tạo nên nhạc điệu trang trọng với lối diễn đạt tinh tế:

Suốt mấy hôm rày đau tiễn đưa

Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa

Chiều nay con chạy về thăm Bác

Ướt lạnh vườn cau, mấy gốc dừa!...

Đến với triển lãm, người xem còn được chứng kiến những hình ảnh xúc động về tình cảm Bác dành cho đồng bào miền Nam, người già ở vùng cao, về những anh hùng, liệt sĩ hy sinh với nước, về phụ nữ,... đặc biệt là tình cảm Bác dành cho các cháu thiếu nhi.

... Người không con mà có triệu con

Nhân dân ta gọi Người là Bác

Cả đời người là của nước non

(Quê hương Việt Bắc - Nguyễn Đình Thi)

2. Để triển lãm diễn ra, công tác chuẩn bị, sưu tầm những hình ảnh tư liệu là cả quá trình nghiên cứu, tìm kiếm với sự hỗ trợ của Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TP.HCM. Theo lời kể của Trưởng phòng Bảo tàng của Bảo tàng-Thư viện tỉnh - Nguyễn Phương Thảo, đó là công việc vô cùng ý nghĩa đối với thế hệ đi sau khi được nghiên cứu, tìm hiểu nhân kỷ niệm Ngày sinh của Bác. “Với tất cả lòng tôn kính và yêu mến Bác, chúng tôi mỗi người một việc, chia nhau cùng làm góp phần mang đến những hình ảnh sống động tại cuộc triển lãm” - chị Phương Thảo bày tỏ.

Đoàn viên, thanh niên tham quan triển lãm

Đến với triển lãm, em và các bạn hiểu hơn về cuộc đời cũng như sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bác là người giàu lòng yêu thương. Nhìn những hình ảnh triển lãm, em xúc động trước tấm lòng và sự hy sinh cao cả của Bác - Người đã dành trọn đời mình vì nước, vì dân, vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Tuổi trẻ chúng em nguyện sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng cha mẹ cũng như xứng đáng với những gì mà Bác Hồ và thế hệ cha anh đã hy sinh”.

Em Trần Thị Minh Thy - học sinh Trường THPT Chuyên Long An

Triển lãm cung cấp cho người xem những bức ảnh quý, trong đó có bức ảnh nổi tiếng Bác bắt nhịp bài ca Kết đoàn của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lâm Hồng Long ghi lại tối 03/9/1960 tại Công viên Bách Thảo (Ba Đình, Hà Nội). Sự kiện lãnh tụ chỉ huy dàn nhạc giao hưởng và đại hợp xướng hát bài Kết đoàn là dấu ấn đẹp của âm nhạc nước nhà. Vì vậy, năm 2014, Thủ tướng quyết định lấy ngày 03/9 hàng năm là Ngày Âm nhạc Việt Nam.

Điểm nhấn xuyên suốt không chỉ là các bức ảnh quý mà còn là cách bố trí của Bảo tàng-Thư viện tỉnh khi trưng bày và xếp sách nghệ thuật chuyên đề mừng sinh nhật Bác; hình ảnh Bến Nhà Rồng - nơi Bác ra đi tìm đường cứu nước, Lăng Hồ Chủ tịch, Nhà sàn Bác Hồ,...

Triển lãm tiếp tục khẳng định những cơ sở lý luận và thực tiễn về Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ thiên tài, người sáng lập và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam. Người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc Việt Nam. Người là linh hồn, là ngọn cờ chói lọi, lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đoàn kết một lòng, chiến đấu anh dũng, viết nên những trang sử vẻ vang nhất của Tổ quốc ta.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Thị Thủy, triển lãm nhằm tưởng nhớ, tri ân và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với dân tộc Việt Nam. Cuộc đời bình dị và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Bác luôn là đề tài hấp dẫn, là nguồn cảm hứng chưa bao giờ cạn và có sức lôi cuốn đối với người xem cũng như giới nghệ sĩ tỉnh nhà. Triển lãm góp phần tuyên truyền, làm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc về công lao và những cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam. Đồng thời, thể hiện sự tôn kính và lòng biết ơn vô hạn đối với Người; giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; góp phần tuyên truyền hiệu quả việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Triển lãm dự kiến diễn ra từ ngày 12/5 đến hết 16/5/2020 tại Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh./.

Triển lãm trưng bày, giới thiệu những hình ảnh, tư liệu quý về Bác Hồ cũng như một số thành tựu về sự phát triển KT-XH của tỉnh. Em ấn tượng nhất là những thước phim xúc động về cuộc đời, sự nghiệp của Bác. Với thời lượng khoảng 1 giờ nhưng bộ phim tư liệu đã khái quát đầy đủ, chân thực về cuộc đời, hoạt động của Người, khiến người xem rưng rưng nước mắt”.

Em Nguyễn Thảo Vy - học sinh Trường THPT Tân An

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết