Tiếng Việt | English

26/02/2022 - 17:03

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Singapore

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore, sáng 26/2, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã có buổi gặp mặt và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Singapore.

Phát biểu tại đây, nhấn mạnh đến công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, triển khai Kết luận 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị, Chủ tịch nước nêu rõ đây là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng góp phần phát huy khối đại đoàn kết và sức mạnh toàn dân tộc.

Thay mặt cán bộ Đại sứ quán và cộng đồng, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng khẳng định tập thể cán bộ Đại sứ quán và bà con người Việt tại Singapore luôn hướng về đất nước và sẽ phấn đấu nỗ lực để đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc xây dựng đất nước cũng như vun đắp quan hệ hợp tác hai nước ngày càng phát triển cả về bề rộng và chiều sâu.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp mặt

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp mặt

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt cho giới trí thức kiều bào Việt Nam tại Singapore, Giáo sư Vũ Minh Khương, Đại học quốc gia Singapore vui mừng và đánh giá cao thành tựu đặc biệt quan trọng, vượt bậc và toàn diện của Chính phủ nhiệm kỳ 2016 – 2021 dưới sự điều hành của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Cho rằng chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước có ý nghĩa rất to lớn trong quan hệ hai nước, Giáo sư cho biết, Singapore hiện nay là một minh chứng cho mô hình từ một dân tộc nghèo nay đã vươn lên hàng đầu thế giới, trở thành một mô hình tiêu biểu cho Việt Nam trong chặng đường phát triển thời gian tới. Còn Việt Nam, từ một quốc gia chịu hậu quả nặng nền trong chiến tranh nay đã từng bước vươn lên một cách mạnh mẽ và đang trở thành một điểm đến mạnh mẽ của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế; trong đó có các nhà đầu tư Singapore.

Góp ý về định hướng phát triển của Việt Nam trong những năm tới, Giáo sư Vũ Minh Khương cho rằng cần có được những yếu tố như: Sự cộng hưởng, tình đoàn kết để huy động sức mạnh toàn Đảng, toàn dân; tầm nhìn chiến lược để hiện đại hóa thể thế, hội nhập sâu rộng vào thế giới, chuyển đổi số. Ngoài ra là các yếu tố lên quan đến phát triển bền vững, thúc đẩy năng lượng tái tạo; giải pháp cho tương lai, nhất là đối với những bài toán khó trong phát triển đất nước.  

Chị Tạ Thùy Liên, Trưởng Ban liên lạc cộng đồng người Việt tại Singapore cho biết, cộng đồng người Việt tại Singapore dù xa quê hương nhưng luôn theo sát và đồng hành, hỗ trợ người dân trong nước mỗi lúc gặp khó khăn, hoạn nạn, đặc biệt là trong đợt đại dịch COVID-19 những năm gần đây. Các thành viên của Ban Liên lạc dù công tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng luôn giữ vững phương châm đoàn kết, yêu nước, hướng về quê hương và chấp hành nghiêm pháp luật của nước sở tại. Ban Liên lạc cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động trong cộng đồng như: Dạy tiếng Anh miễn phí, tư vấn pháp luật, tổ chức các sự kiện văn hóa dân tộc và đang chuẩn bị ra mắt dự án dạy tiếng Việt cho người Việt Nam và người nước ngoài tại Singapore.

Chủ tịch nước đề nghị Đại sứ quán tiếp tục quan tâm, hỗ trợ hơn nữa đến bà con người Việt tại Singapore.

Chủ tịch nước đề nghị Đại sứ quán tiếp tục quan tâm, hỗ trợ hơn nữa đến bà con người Việt tại Singapore.

Chị Liên cũng cho biết, người Việt Nam ở tại Singapore nói riêng và trên toàn thế giới nói chung rất tự hào về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của Việt Nam; tin tưởng đất nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và toàn diện hơn nữa trong tương lai.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trở lại thăm và nói chuyện với bà con kiều bào, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Singapore trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Singapore lần đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Nhà nước Việt Nam. Đây cũng là chuyến thăm cấp cao lần đầu tiên sau 2 năm đại dịch COVID-19 gây tác động nghiêm trọng trên thế giới.

Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy, đưa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Singapore lên một tầm cao mới; nhất là trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (năm 2023). Chủ tịch nước cho biết, qua chuyến thăm lần này, lãnh đạo hai bên đã thống nhất sớm mở cửa hàng không thương mại giữa hai nước Việt Nam – Singapore, đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho bà con trong việc thăm lại quê hương, hợp tác phát triển kinh tế thương mại và các lĩnh vực khác.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, doanh nghiệp hai nước đã thỏa thuận, ký kết các dự án hợp tác có tổng giá trị lên đến 11 tỷ USD. Đặc biệt, hai nước cùng thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số, tăng cường giá trị gia tăng trong phát triển kinh tế số.  Chuyến thăm đã mở ra một tầm cao mới trong mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Singapore trên tất cả các lĩnh vực.

Chủ tịch nước lắng nghe ý kiến, chia sẻ của cộng đồng người Việt Nam tại Singapore.

Chủ tịch nước bày tỏ ấn tượng và đánh giá cao ý kiến của bà con kiều bào phát biểu tại cuộc gặp mặt; cho rằng bà con kiều bào Việt Nam tại nhiều nước trên thế giới và tại Singapore có năng lực, trình độ cao và luôn có khát vọng lớn lao được cống hiến, góp sức xây dựng quê hương, đất nước.

Chủ tịch nước đánh giá cao sự năng động, sáng tạo của Đại sứ và cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, vượt qua khó khăn do dịch bệnh để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là công tác chăm sóc người Việt Nam tại nước ngoài.

Chủ tịch nước cũng bày tỏ vui mừng được biết cộng đồng người Việt Nam tại Singapore luôn gắn bó, đoàn kết, yêu thương lẫn nhau cùng phát triển; mong muốn Ban Liên lạc người Việt Nam tại Singapore đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ cộng đồng. Chủ tịch nước cũng căn dặn Đại sứ quán quan tâm hơn nữa, tạo điều kiện tốt hơn nữa cho bà con kiều bào hội nhập và phát triển ở nước sở tại.

Nhấn mạnh đến đặc thù hội nhập toàn cầu sâu rộng, đa sắc tộc trong kinh tế và xã hội Singapore, Chủ tịch nước mong kiều bào tiếp tục phát huy là một cộng đồng trí thức trẻ với đội ngũ giáo sư, tiến sĩ có năng lực phát triển vững mạnh và hội nhập sâu vào xã hội sở tại; tận dụng lợi thế về tri thức, khoa học công nghệ của nước sở tại để vươn lên, trang bị kiến thức, trình độ phát triển kinh tế và đóng góp vào xây dựng quê hương đất nước. Cùng với đó là phải tuân thủ đúng pháp luật của nước sở tại, tôn trọng sự đa dạng về văn hóa; hòa hợp và hòa nhập nhưng không hòa tan; phát huy được bản sắc văn hoá Việt Nam./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết