Tiếng Việt | English

22/12/2015 - 04:42

Chưa thể giải mã hộp đen Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ vì hư hỏng nặng

Việc giải mã sẽ mất một thời gian dài và cần sự giúp đỡ từ các tổ chức khoa học khác.

Sputnik dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các chuyên gia từ Trung Quốc, Anh và Mỹ đã tham gia vào việc giải mã hộp đen của chiếc máy bay chiến đấu Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ tại khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria ngày 24/11 vừa qua.

Hộp đen của chiếc Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ đã bị hư hỏng nặng. Ảnh: Sputnik

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga cũng lưu ý rằng, việc đọc các dữ liệu từ radar của chiếc máy bay Su-24 là không thể vào thời điểm này do những hư hỏng bên trong hộp đen. Việc giải mã sẽ mất một thời gian dài và cần sự giúp đỡ từ các tổ chức khoa học sở hữu công nghệ phục hồi dữ liệu và giải mã tiên tiến.

13 con chíp trong tổng số 16 chíp của bộ nhớ đã bị phá hủy hoàn toàn, 3 chíp còn lại bị hư hỏng, trong đó chỉ có duy nhất 1 con chíp ghi âm chuyến bay của chiếc Su-24 là có thể đọc được, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Trước đó ngày 24/11, cường kích Su-24 của Nga đã bị tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ tại khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Giới chức Ankara nói rằng, Su-24 của Nga bị bắn hạ vì đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên cả Nga và Syria đều khẳng định rằng, chiếc Su-24 của Nga đã không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ và nó bị bắn hạ khi đang ở trong không phận Syria.

Ngày 8/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh rằng, hộp đen của chiếc máy bay Su-24 bị bắn rơi từ chỉ được mở ra khi có sự chứng kiến của các chuyên gia quốc tế.

Ngày 18/12, hộp đen đã được mở ra với sự chứng kiến của các chuyên gia, trong đó có chuyên gia Trung Quốc và Mỹ./.

Nguyễn Hùng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết