Tiếng Việt | English

17/04/2024 - 10:37

Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Chiến tranh đã qua nhưng hậu quả để lại hết sức nặng nề. Đó là nỗi đau của hàng triệu nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/dioxin. Nhiều người trong số đó mắc bệnh hiểm nghèo, bị dị dạng, dị tật, thiểu năng trí tuệ, di chứng da cam đã truyền sang nhiều thế hệ,... Để chia sẻ nỗi đau đó, thời gian qua, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An tích cực huy động nguồn lực giúp đỡ các nạn nhân vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Thủ Thừa tích cực vận động nhà hảo tâm tặng quà cho gia đình các nạn nhân

Theo thống kê, từ năm 1961-1971, quân đội Mỹ sử dụng khoảng 80 triệu lít chất độc hóa học; trong đó 61% là CĐDC, chứa 366kg dioxin. Khoảng 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, trong đó hơn 3 triệu người là nạn nhân.

Chiến tranh tuy đã lùi xa nhưng hậu quả để lại vẫn hiện hữu ở những nạn nhân bị nhiễm CĐDC/dioxin. Những nỗi đau, di chứng CĐDC trên thân thể các nạn nhân và con cháu của họ khó có thể diễn tả hết bằng lời.

Huyện Thủ Thừa là vùng tiếp giáp căn cứ cách mạng Đồng Tháp Mười và TP.HCM. Đây cũng là vùng đất chịu ảnh hưởng nặng nề của bom đạn, chất độc hóa học trong chiến tranh.

Theo số liệu thống kê của Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện Thủ Thừa, toàn huyện hiện có 930 hội viên, khoảng 1.250 người bị phơi nhiễm và 33 nạn nhân.

Đa số nạn nhân tuổi già, sức yếu, mang nhiều căn bệnh trong người. Những năm qua, hành trình xoa dịu nỗi đau da cam luôn được sự quan tâm của các cấp chính quyền, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin và những nhà hảo tâm trong và ngoài huyện.

Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện Thủ Thừa - Trần Thị Láng chia sẻ: “Việc xoa dịu nỗi đau da cam không chỉ là hoạt động nhân đạo mà còn là việc làm thiết thực để tri ân đối với những người có công với cách mạng.

Qua công tác chăm sóc, các nạn nhân cảm thấy không lẻ loi, đơn độc trong cuộc chiến chống lại bệnh tật. Từ đó, họ càng quyết tâm vượt qua nỗi đau da cam, vươn lên ổn định cuộc sống”.

Để chung tay xoa dịu nỗi đau với những gia đình nạn nhân CĐDC, 5 năm qua (2018-2023), Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện Thủ Thừa tích cực vận động nhà hảo tâm thăm hỏi, tặng quà cho hơn 33.000 lượt nạn nhân, người bị phơi nhiễm với số tiền hơn 17 tỉ đồng, trong đó nổi bật là xây dựng 10 căn nhà tình thương, tặng 76 xe lăn, xe lắc, tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho hơn 2.500 nạn nhân, người bị phơi nhiễm, trao học bổng cho 1.100 học sinh từ cấp tiểu học đến đại học,...

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Thủ Thừa thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân

Từ đầu năm 2024 đến nay, Hội vận động nhà tài trợ gần 1,5 tỉ đồng để thăm hỏi, tặng quà cho các nạn nhân, người nghi bị phơi nhiễm, đặc biệt là hỗ trợ các nạn nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Hội còn duy trì và nhân rộng mô hình Nuôi dưỡng thường xuyên nạn nhân và người nghi phơi nhiễm. Bên cạnh đó, Hội thường xuyên hỗ trợ, tư vấn cho các đối tượng tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đề nghị các cấp có thẩm quyền xét giám định đủ điều kiện được hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước.

Theo bà Trần Thị Láng, đạt kết quả trên là nhờ Hội chủ động phối hợp các ban, ngành, đoàn thể và tranh thủ sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, cơ sở thờ tự trong và ngoài huyện. Hội bảo đảm công khai, minh bạch, giúp đỡ đúng người, đúng hoàn cảnh nên tạo được niềm tin với các nhà tài trợ.

Nhờ sự hỗ trợ tích cực của các cấp chính quyền, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện và cộng đồng, nhiều nạn nhân da cam đã vơi bớt khó khăn, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

So với cách đây 10 năm thì hiện tại, đời sống của các nạn nhân đã khá hơn. Dẫu vậy, hành trình xoa dịu nỗi đau da cam vẫn còn dài, rất cần sự chung tay của toàn xã hội để sẻ chia, giúp đỡ các nạn nhân./.

Thùy Minh

Chia sẻ bài viết