Tiếng Việt | English

17/05/2022 - 15:54

Chuyển công an điều tra việc bệnh viện đa khoa Vĩnh Long mua kit test Việt Á

Kết quả thanh tra cho thấy bệnh viện đa khoa Vĩnh Long có mua kit test của Việt Á với số tiền 24 tỉ đồng và thanh tra chuyển hồ sơ cho công an điều tra dấu hiệu sai phạm trong việc mua sắm thiết bị y tế tại vụ này.

Thanh tra tỉnh Vĩnh Long đã kết luận thanh tra về đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám điều trị bệnh năm 2020 và đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư y tế, sinh phẩm, kit test phòng chống dịch năm 2021 đối với Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc Sở Y tế tỉnh.

Kết quả thanh tra cho thấy trong năm 2021 bệnh viện đa khoa Vĩnh Long (BVĐK Vĩnh Long) đã thực hiện 11 gói (chia thành 35 gói thầu) mua hóa chất, vật tư, môi trường phát hiện COVID-19 (PCR) và vật tư phương tiện phòng hộ phục vụ công tác phòng, chống dịch từ nguồn thu dịch vụ khám, chữa bệnh và nguồn thu hợp pháp khác của BVĐK Vĩnh Long là gần 74 tỉ đồng. Đơn vị đã thanh toán hơn 68 tỉ đồng.

Trong 35 gói thầu thì có đến 34 gói các bảng báo giá của các công ty là bảng phô tô, 53/53 hợp đồng mua bán, chứng thư thực hiện hợp đồng chậm so với ngày hợp đồng có hiệu lực. Ngoài ra, một số gói thầu, bảng báo giá không ghi ngày tháng, ký tên, đóng dấu; không có biên bản đóng, mở thầu.

Bên cạnh đó, Thanh tra còn phát hiện một số đơn vị có tồn tại hạn chế trong việc chưa đưa vào sử dụng đối với 2 máy camera hồng ngoại đo nhiệt độ từ xa, một số đơn vị xin chủ trương không có văn bản…

Chuyển công an điều tra

Ngoài ra, Thanh tra phát hiện việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám điều trị bệnh, từ nguồn tài trợ của Đài PT-TH Vĩnh Long và nguồn quỹ phát triển sự nghiệp của BVĐK Vĩnh Long năm 2020 cũng có sai phạm.

Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long. Ảnh: HD

Cụ thể, về trình tự thủ tục đấu thầu thì BVĐK Vĩnh Long có thực hiện nhưng việc cung cấp thông tin, tài liệu đề xuất ước giá trị dự án 39 tỉ đồng là không đảm bảo tính pháp lý và thiếu tính trung thực. Trong đó Bảng giá của công ty trang thiết bị không hợp pháp. Trách nhiệm thuộc về Giám đốc BVĐK Vĩnh Long và Trưởng phòng trang thiết bị của bệnh viện.

Đặc biệt, về xây dựng cấu hình, thẩm định cấu hình hệ thống DSA và máy bơm bóng đối xung có nhiều vi phạm trong quá trình thực hiện. Cụ thể, đơn vị không xem xét tính pháp lý của thống DSA và máy bơm bóng đối xung, vì đây là hàng nhập khẩu, để được phép lưu hành phải đảm bảo các điều kiện quy. Toàn bộ cấu hình thực hiện thẩm định chỉ là “Cấu hình dự kiến” (theo tiêu chí hàng mới 100%, và được sản xuất năm 2020); cuộc họp không xem xét về giá cả của từng phần thiết bị...

Công tác thẩm định giá tài sản Hệ thống DSA và máy bơm bóng đối xung, đây là nội dung quan trọng có tính quyết định để thực hiện các thủ tục cần thiết tiến hành mua sắm thiết bị Hệ thống DSA và máy bơm bóng đối xung. Qua thanh tra cũng phát hiện các đơn vị đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong thẩm định giá. Trách nhiệm thuộc về Giám đốc công ty thẩm định giá Cửu Long và giám đốc BVĐK Vĩnh Long

Trong quá trình tổ chức đấu thầu, bên mời thầu có điều chỉnh hồ sơ mời thầu nhưng chủ đầu tư không thực hiện đầy đủ theo quy định và giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Long cũng là người có trách nhiệm trong vi phạm này.

Trước các sai phạm này, Thanh tra đã chuyển hồ sơ sang Công an tỉnh Vĩnh Long để xác minh, làm rõ, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân theo quy định pháp luật./.

Mua kit test của Việt Á tổng cộng hơn 24 tỉ đồng

Cũng theo kết luận thanh tra, trong 11 gói mà BVĐK Vĩnh Long mua sắm thì Công ty Việt Á có tham gia 6 gói thầu, với 5 hợp đồng cung cấp hóa chất - Vật tư môi trường phát hiện COVID-19 (PCR - sử dụng cho máy ALIGENT) với tổng giá trị phê duyệt kết quả trúng thầu (chỉ định thầu) là hơn 24,1 tỉ đồng, đã thanh toán hầu như hết.

Do Công an tỉnh đã có văn bản yêu cầu VKĐK Vĩnh Long cung cấp hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác điều tra đối với 6 gói thầu với Công ty Việt Á nên Thanh Tra tỉnh không thanh tra, xác minh phần này.

Theo PLO.VN

Chia sẻ bài viết