Tiếng Việt | English

19/07/2021 - 23:45

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp lợi thế địa phương

Thực hiện đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, những năm qua, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên cơ sở khai thác những lợi thế của địa phương nhằm tạo ra những sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Việc chuyển đổi góp phần nâng cao giá trị sản xuất, tăng năng suất và hiệu quả kinh tế. Nhờ đó, đời sống người dân được nâng lên.

Từ diện tích lúa kém hiệu quả, nhiều nông dân đã chuyển sang trồng cây ăn quả, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn (Ảnh TL)

Thời gian qua, nông dân các xã: Vĩnh Trị, Khánh Hưng, Vĩnh Châu A, huyện Vĩnh Hưng chủ động chuyển đổi hàng trăm hécta đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, rau màu như xoài, bưởi, ổi, sầu riêng, mít, dừa,… Trong đó, việc chuyển đổi sang trồng cây ăn quả mang lại cho nông dân ấp Rọc Đô, xã Vĩnh Trị lợi nhuận cao. Từ năm 2016, một số hộ dân ở ấp Rọc Đô bắt đầu cải tạo đất và chuyển đổi từ diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả.

Ông Trần Văn Dừa (ấp Rọc Đô) cho biết: “Gia đình tôi đã chuyển 1,3ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng xoài hơn 4 năm, thu hoạch được 2 vụ. Hiện gia đình tôi chuẩn bị cho vụ xoài tết. Cây xoài khá dễ trồng, ít bị sâu, bệnh, phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu của địa phương”.

Là một trong những hộ dân ở ấp Rọc Đô mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ông Đỗ Văn Thơi chia sẻ: “Sau lần đi thăm người thân ở Bến Tre, thấy họ trồng bưởi khá hiệu quả nên tôi có ý định chuyển sang trồng bưởi. Sau thời gian nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm, năm 2018, tôi đã chuyển đổi toàn bộ 4,5ha đất của gia đình sang trồng bưởi. Những năm đầu, tôi trồng xen thêm ổi để “lấy ngắn nuôi dài”. Đến nay, vườn bưởi đã cho thu hoạch, năng suất khá ổn định, sau khi trừ chi phí, tôi có lãi khoảng 70 triệu  đồng/ha/vụ. So với trồng lúa, cây bưởi mang lại giá trị kinh tế cao hơn”.

Tại xã Khánh Hưng, nhiều nông dân cũng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Bùi Văn Thiện (ấp Bàu Sen, xã Khánh Hưng) đã chuyển đổi gần 2ha lúa sang trồng dừa và nuôi cá. Ông chia sẻ: “Với 2ha đất, sau khi lên liếp trồng dừa, tôi còn tận dụng những mương nước để nuôi cá. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm, tôi có lãi hơn 60 triệu đồng/ha”.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Hưng, toàn huyện hiện có hơn 400ha cây ăn quả các loại. Ðịnh hướng trong thời gian tới, nông dân huyện Vĩnh Hưng tiếp tục chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn, trong đó, tập trung vào các loại cây ăn quả như bưởi, mít, xoài,…

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Hưng - Huỳnh Văn Lâm thông tin, ngành Nông nghiệp huyện chỉ đạo các xã quy hoạch chi tiết về diện tích chuyển đổi, hệ thống thủy lợi, loại cây trồng,... Trên cơ sở đó, huyện có kế hoạch xây dựng các mô hình mẫu, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân về giống, kỹ thuật canh tác,… tránh tình trạng chuyển đổi ồ ạt hoặc chuyển đổi nhưng không áp dụng những tiến bộ kỹ thuật dẫn tới hiệu quả không cao, ảnh hưởng cơ cấu kinh tế và thu nhập của người dân./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích