Tiếng Việt | English

30/11/2021 - 14:36

Chuyển đổi sang hệ thống lương thực thực phẩm xanh, phát thải thấp

Ngày 30/11, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Lê Minh Hoan và Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam – Carolyn Turk chủ trì hội nghị Đối thoại chính sách cấp cao “Chuyển đổi sang hệ thống lương thực thực phẩm xanh, phát thải thấp”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm chủ trì hội nghị tại điểm cầu Long An.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tổ chức hội nghị Đối thoại chính sách cấp cao “Chuyển đổi sang hệ thống lương thực thực phẩm xanh, phát thải thấp"

Đại dịch Covid-19 khiến kinh tế đất nước rơi vào giai đoạn khó khăn nhất trong nhiều năm, dù đã được dự báo phần nào từ những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh toàn cầu. Trong bối cảnh đó, ngành Nông nghiệp tiếp tục là “trụ đỡ” của nền kinh tế trong việc bảo đảm an ninh lương thực, bảo đảm sinh kế, việc làm cho người dân nông thôn, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đóng góp tích cực cho tăng trưởng và xuất khẩu.

Tuy nhiên, cũng như các ngành, lĩnh vực khác, ngành Nông nghiệp cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn khó tránh khỏi, từ các vấn đề nội tại lẫn các yếu tố khách quan như biến đổi khí hậu, biến động thị trường và biến chuyển xu thế tiêu dùng của thế giới.

Hội nghị này là sự kiện mở đầu trong chuỗi sự kiện Đối thoại chính sách và truyền thông về phát triển nông nghiệp xanh, carbon thấp và bền vững do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ngân hàng Thế giới thực hiện nhằm định hướng tầm nhìn của ngành nông nghiệp đến năm 2050 theo hướng phát triển xanh, carbon thấp và bền vững.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm chủ trì hội nghị tại điểm cầu Long An

Tại hội nghị, các đại biểu được thông tin và thảo luận về các vấn đề “Làm thế nào nông nghiệp có thể trở thành một phần của giải pháp biến đổi khí hậu”; Thỏa thuận xanh của EU – Ý nghĩa đối với năng lực cạnh tranh xuất khẩu nông sản của Việt Nam; Chuyển đổi nông nghiệp xanh của Việt Nam: Hiện trạng và lộ trình khả thi; Các quan điểm quốc tế về chuyển đổi sang nền nông nghiệp giảm phát thải; Một số vấn đề cần quan tâm trong khai thác năng lực của khu vực tư nhân để khử carbon trong nông nghiệp. Bên cạnh đó, đại diện một số tỉnh cũng trình bày các tham luận cũng như đề xuất, kiến nghị về tình hình sản xuất nông nghiệp xanh, chống phát thải, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tại các địa phương.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Lê Minh Hoan khẳng định, ngành Nông nghiệp cần những bước đi táo bạo và có tầm nhìn để chuyển đổi nông nghiệp xanh và bền vững; phải hành động ngay trong việc thay đổi mô hình phát triển nông nghiệp nhằm bảo đảm tính bền vững, cạnh tranh và khả năng phục hồi khi đối mặt với nhiều thách thức ảnh hưởng đến nông nghiệp. Theo ông, ngành Nông nghiệp cần có sự chia sẻ, đồng hành từ các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương cũng như các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước.

Việc chuyển đổi nông nghiệp, nông thôn bền vững mang tính tất yếu để đáp ứng yêu cầu mới của phát triển đất nước và phù hợp với xu thế chung của thời đại. Điều đó đòi hỏi đổi mới tư duy, nhận thức, cách tiếp cận, phương pháp nhằm tạo ra mô hình phát triển mới trong nông nghiệp, nông thôn Việt Nam. Đối thoại này là một diễn đàn cung cấp tri thức với sự tham gia của các diễn giả hàng đầu thế giới nhằm định hướng tầm nhìn cho sự phát triển nông nghiệp, nông thôn Việt Nam theo hướng phát triển xanh, phát thải thấp và bền vững./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết