Tiếng Việt | English

13/07/2021 - 15:01

Chuyện về một mùa hè đặc biệt

Mùa hè năm nay đến bất ngờ. Học sinh (HS) không có buổi lễ tổng kết, phần thưởng, lời chào tạm biệt hay cái ôm ấm áp. Các em lặng lẽ vào hè và chỉ ở nhà để bảo đảm an toàn trong mùa dịch. Thích nghi với hoàn cảnh ấy, mỗi HS biến “mùa hè Covid” thành mùa hè đặc biệt theo cách riêng của mình.

Thích nghi với mùa "hè Covid"

Với HS, mùa hè năm lớp 11 có lẽ là mùa hè quan trọng và đặc biệt nhất. Nó là mùa hè cuối của tuổi học trò, đánh dấu thời thanh xuân tươi đẹp. Dịch Covid-19 bùng phát mạnh, mùa hè theo đúng nghĩa trước nay bị “cướp đi”. Cũng như các bạn, Nguyễn Bảo Ngọc - HS lớp 11TNA1, Trường THPT Đức Hòa (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), lặng lẽ vào hè, để lại bao điều tiếc nuối chưa kịp thực hiện cùng các bạn.

Khoảng đầu tháng 5, chương trình học còn đó nhưng dịch Covid-19 bùng phát, Ngọc và các bạn phải đẩy nhanh việc hoàn thành bài thi cuối kỳ. Cứ như thế, Ngọc phải “làm bạn” với chiếc khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, những chiếc bàn giãn cách và chuỗi ngày ôn tập, thi trong sự vội vàng, gấp gáp. Vừa bất ngờ, vừa bối rối khi mọi thứ đi chệch với quỹ đạo vốn có, Ngọc lại phải tiếp tục được trải nghiệm một hình thức học tập mới thông qua một phần mềm trên Internet. Và thế là những tiết học cuối cùng của năm học 2020-2021 cứ như vậy diễn ra theo hình thức học online.

Nguyễn Bảo Ngọc

Nguyễn Bảo Ngọc

“Không có lễ tổng kết, không có những ngày học cuối năm để thỏa sức vui chơi, đùa giỡn với bạn bè sau kỳ thi căng thẳng. Cũng chẳng có những hoạt động sôi nổi, những chuyến tham quan đầy kỷ niệm đầu hè, những lời chia tay vương trên môi còn chưa kịp nói,… mọi thứ cứ khép lại thông qua màn hình máy tính đã để lại trong lòng chúng em sự nuối tiếc sâu sắc. Và mùa hè cứ vậy bắt đầu” - Ngọc tâm sự.

Tuy nhiên, dù muốn hay không thì Ngọc cũng tự nhủ phải cố gắng thích ứng. Khi các hoạt động vui chơi, giải trí, ngoại khóa, kỹ năng sống,… tạm gác lại thì Ngọc hiểu đây là một cơ hội để những HS chuẩn bị bước vào lớp 12 phát huy khả năng tự học, tự tìm tòi và lĩnh hội tri thức thông qua Internet. Là HS trong thời đại 4.0 - thời đại mà công nghệ phát triển vượt bậc, Ngọc luôn nghĩ việc tìm kiếm và lĩnh hội các nguồn tri thức vô tận từ Internet thật sự không phải là điều quá khó khăn và xa lạ.

Có nhiều thời gian bên gia đình, mùa hè đặc biệt này còn cho Ngọc cái nhìn sâu sắc hơn về những vất vả của cha mẹ, giúp em có “những khoảng lặng” để nhận ra sự quý giá của gia đình. Ngọc cũng dành thời gian làm các công việc như chăm sóc vườn cây, thú cưng, nấu ăn,… - những thứ mà em đã bỏ lỡ trong guồng quay của nhịp sống hối hả, trong những năm tháng chỉ biết miệt mài cắm cúi bên sách vở,…

Ngọc chia sẻ: “Mùa hè hạn chế ra ngoài, không được gặp bạn bè, không có những buổi tụ tập náo nhiệt,… nhưng nó cũng là mùa hè không tệ nếu chúng ta thích nghi và biến nó thành mùa hè đặc biệt của riêng mình. Rồi đây, mùa hè ấy sẽ trở thành hồi ức khó phai và lời nhắc nhở để ta biết trân quý hơn sự bình yên của hiện tại. Có lẽ sự cố đáng tiếc mang tên “mùa hè Covid” sẽ không chỉ gợi lên những sự nuối tiếc, buồn bã, những cảm xúc tiêu cực, mà dường như ở một khía cạnh nào đó, nó vẫn mang lại những giá trị tích cực”.

Mùa hè cần rèn luyện và lắng nghe bản thân 

Nguyễn Lê Kim Tuyền - HS lớp 11A2, Trường THPT Chuyên Long An, cũng bắt đầu và trải nghiệm “mùa hè Covid” theo cách riêng của mình. Tuyền thổ lộ: “Em có phần ham chơi nên cứ độ tháng 5 là bắt đầu “đếm ngược” chào hè. Nhưng năm nay, hè đến bất ngờ quá. Mọi thứ dường như diễn ra trong chớp nhoáng để nhường chỗ cho “mùa hè Covid”.

Nguyễn Lê Kim Tuyền

Nguyễn Lê Kim Tuyền

Vậy là sự tiếc nuối bao trùm bởi đây là mùa hè cuối thời phổ thông của Tuyền và cả lớp. Năm học sau, lớp của Tuyền phân ra học riêng. Vậy nên, cả lớp của Tuyền dự định tổ chức tiệc chia tay, chụp ảnh lưu niệm nhưng vì Covid mà gác lại.

“Dịch bệnh đã nợ chúng em một buổi chia tay cuối năm và những cái ôm ấm áp của các bạn cùng lớp. Than ôi! Em buồn mấy tuần liền!... Và, cũng vì dịch nên nhà trường không làm lễ tổng kết cuối năm mà chuyển sang phát giấy khen… bằng file đính kèm qua mail từng lớp. Phải nói là vô cùng mới lạ, thay vì nhận trực tiếp, chúng em lại nhận giấy khen bằng cách nhận mail và đăng giấy khen lên Facebook cùng ngày, đùa nhau rằng “vậy cũng coi như tổng kết chung nghen!”. Bất giác, chúng em đã vào hè rồi… Một mùa hè khởi đầu là việc không tổng kết, không phần thưởng, không liên hoan, không thể trịnh trọng nói lời tạm biệt với thầy cô, bạn bè,… khiến một đứa ham vui như em bỗng trầm lắng lạ thường” - Tuyền chia sẻ.

Lớp của Nguyễn Lê Kim Tuyền trong dịp 20-10-2020 - kỷ niệm đáng nhớ, niềm an ủi cho bữa tiệc cuối năm phải gác lại

Lớp của Nguyễn Lê Kim Tuyền trong dịp 20-10-2020 - kỷ niệm đáng nhớ, niềm an ủi cho bữa tiệc cuối năm phải gác lại

Mặc dù “mùa hè Covid” có vô vàn khó khăn nhưng Tuyền cũng nhanh chóng thích nghi và biến nó thành mùa hè ý nghĩa theo cách riêng của mình. Tuyền thường xuyên lên mạng đọc tin tức về diễn biến của dịch bệnh, dần dà cũng chăm đọc báo hơn. Cũng trong mùa hè này, thay vì ra quán ngồi “tà tưa” với các bạn như những năm trước, Tuyền ra vườn trồng cây, gần gũi với thiên nhiên hơn.

Tuyền bộc bạch: “Em thấy tóc mẹ bạc nhiều hơn - điều mà ít khi nào em nhận ra. Bởi, mẹ đi làm, em thì bận học. Dịch Covid-19 đã làm cho mùa hè của em thật đặc biệt, một mùa hè có quá nhiều cái “không” nhưng thực chất vẫn có nhiều cái “có”. Ai trong chúng ta cũng sẽ cảm thấy lo sợ, bất lực và cáu giận khi công việc, cuộc sống đã bị đảo lộn vì “Cô Vy” nhưng thay vì oán trách thì chúng ta nên rèn luyện những thói quen lành mạnh, đặc biệt là HS cấp 3. Bởi, đây là cơ hội để ôn luyện dần cho các kỳ thi sắp tới, khoảng thời gian tuyệt vời để kết nối cảm xúc với gia đình và lắng nghe bản thân mình nhiều hơn, đặc biệt là thực hiện tốt việc phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn cho mình và người xung quanh”.

Mùa hè đến bất ngờ và có nhiều cái “không” nhưng thích nghi, đón nhận một cách tích cực thì nhiều cô cậu học trò có được một mùa hè ý nghĩa và đáng nhớ cho riêng mình!./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết