Tiếng Việt | English

28/05/2016 - 05:37

CNRP kích động biểu tình quy mô lớn nếu ông Kem Sokha bị bắt

Ông Kem Sokha, Phó Chủ tịch CNRP. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 27/5, Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập tuyên bố sẽ kêu gọi các cuộc biểu tình quy mô lớn nếu Phó Chủ tịch đảng này, nghị sỹ Kem Sokha bị bắt.

Tuyên bố đưa ra sau cuộc họp của Ban lãnh đạo CNRP nhấn mạnh CNRP sẽ sử dụng các quyền của mình để tổ chức các cuộc biểu tình lớn phi bạo lực nếu ông Kem Sokha bị bắt.

Tuyên bố còn cho biết các nghị sỹ của CNRP sẽ thông báo với Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin rằng họ không thể tiếp tục làm việc tại Quốc hội do cái gọi là "quyền miễn truy tố của một số nghị sỹ bị vi phạm."

Tuyên bố cũng kêu gọi lãnh đạo CNRP ở các tỉnh, thành phố trình kiến nghị lên Phnom Penh để nhờ Quốc vương can thiệp.

Trước đó ngày 26/5, một tòa án Campuchia đã đề nghị cảnh sát bắt ông Kem Sokha sau khi ông này hai lần từ chối ra tòa (vào ngày 17/5 và 25/5) trong một vụ kiện liên quan đến người được cho là nhân tình của ông.

Tòa án này đã cáo buộc ông Sokha tội không tuân thủ lệnh của tòa án theo điều 538 của Bộ Luật hình sự. Với cáo buộc trên, ông Sokha có thể ngồi tù từ 1 đến 6 tháng.

Trong một bức thư gửi tới tòa án, một trong 5 luật sư của ông Sokha lấy lý do nghị sỹ này không thể ra tòa trình diện đúng ngày do "quá bận rộn." Ngoài ra, trong phiên xét xử đầu tiên, bên công tố cũng chưa đặt ra bất kì câu hỏi nào hay đưa ra cáo buộc nào cho ông Kem Sokha, do vậy ông này không cần thiết phải có mặt tại tòa.

Lệnh triệu tập được phát ra sau khi Khom Chandaraty, thợ cắt tóc 25 tuổi và được cho là người tình của ông Kem Sokha, thừa nhận có quan hệ với ông hồi tháng 4. Theo Khom Chandaraty, Phó Chủ tịch đảng CNRP, đã hứa cho cô 3.000 USD để mua nhà và mở cửa hiệu song ông này đã thất hứa. Khom Chandaraty kiện ông Kem Sokha và yêu cầu được đền bù 300.000 USD.

Vụ việc trên bị vỡ lở hồi tháng 2 khi các đoạn ghi âm cuộc nói chuyện trên điện thoại giữa hai người bị rò rỉ. Ông Kem Sokha không có bất kỳ phát biểu công khai nào về vụ việc này./.

Theo TTXVN 

Chia sẻ bài viết