Tiếng Việt | English

31/10/2015 - 13:47

Campuchia: CNRP không đề cử ứng viên mới thay ông Kem Sokha

Ông Kem Sokha, Phó Chủ tịch CNRP. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tối 30/10, ông Kem Sokha, Phó Chủ tịch đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập đồng thời là Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Campuchia vừa bị bãi miễn, tuyên bố đảng này sẽ không đề cử ứng viên mới thay ông giữ chức vụ này trong cơ quan lập pháp.

Trên mạng xã hội Facebook, ông Kem Sokha nêu rõ: "Chủ tịch đảng CNRP Sam Rainsy và tôi đã thảo luận với nhau và đi đến nhất trí rằng CNRP sẽ không đề cử ứng viên mới cho vị trí phó chủ tịch thứ nhất của Quốc hội."

Ông Sokha đưa ra tuyên bố trên sau khi Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin viết thư đề nghị ông Sam Rainsy đề cử ứng viên mới cho chức Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội.

Trước đó sáng cùng ngày, tất cả 68 nghị sỹ thuộc đảng CPP cầm quyền đã bỏ phiếu nhất trí bãi miễn chức vụ của ông Kem Sokha, trong khi 55 nghị sỹ CNRP đã tẩy chay cuộc họp.

Theo Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Namhong, ông Sokha bị bãi miễn vì đã sử dụng chức vụ để vu khống và công kích chính phủ, đồng thời kích động người dân phản đối chính phủ và CPP.

Ông Kem Sokha trở thành Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Campuchia sau khi CPP và CNRP đạt được thỏa thuận chính trị hôm 22/7/2014.

Theo thỏa thuận này, CNRP chấm dứt tẩy chay quốc hội kéo dài trong 10 tháng sau cuộc bầu cử hồi năm 2013, đổi lại quyền lực trong quốc hội sẽ được chia sẻ và Campuchia tiến hành cải cách bầu cử.

Trong cuộc bầu cử năm 2013, CPP giành 68 ghế và CNRP giành 55 ghế trong Quốc hội gồm 123 ghế của Campuchia./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết