Tiếng Việt | English

19/11/2020 - 14:20

Cơ sở thu mua lục bình xử lý hóa chất làm ảnh hưởng sức khỏe người dân

Người dân xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An phản ánh đến chính quyền địa phương về việc chủ cơ sở kinh doanh thu mua lục bình khô đã phun xịt hóa chất trong quá trình xử lý lục bình gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Cơ sở thu mua lục bình xử lý bằng hóa chất ảnh hưởng sức khỏe người dân

Cơ sở thu mua lục bình xử lý bằng hóa chất ảnh hưởng sức khỏe người dân

Theo đơn trình bày của bà Dương Thị Êm, ngụ ấp Cái Tràm, xã Vĩnh Thạnh, cách đây khoảng 2 năm, gần nhà bà có một cơ sở thu mua lục bình khô được xây dựng do bà Nguyễn Thị Nữ làm chủ cơ sở. Trong quá trình xử lý lục bình, bà Nữ dùng hóa chất để xông hơi lục bình khiến bay hơi sang nhà bà (cách đó khoảng 20m) và có mùi hôi rất khó chịu.

Trước đây, việc thu mua của cơ sở này ít, việc dùng hóa chất để xông lục bình chỉ ban ngày. Vài tháng gần đây, việc thu mua lục bình nhiều hơn, cơ sở dùng hóa chất để xông lục bình cả ban đêm. Bà đã nhiều lần nói chuyện với bà Nữ nên che chắn lại vì sợ hơi độc bay sang nhà làm ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình nhưng vẫn không được giải quyết. “Trong nhà có con cháu còn nhỏ nên tôi rất sợ ảnh hưởng đến sức khỏe nếu hít phải hơi thuốc mà cơ sở đang dùng để xông hơi lục bình hàng ngày” - bà Êm lo lắng.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh - Lê Văn Việt, trước đây, qua phản ánh của người dân, địa phương đã đến kiểm tra, xác minh trên địa bàn xã có 2 điểm thu mua lục bình khô đang dùng hóa chất chưa rõ nguồn gốc để đốt, xông khói và ủ để xử lý chống mốc, tẩy trắng lục bình, gây mùi hôi nồng nặc ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân sống xung quanh. Địa phương cũng đã lấy mẫu thuốc xử lý gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện kiểm tra, đồng thời đề nghị Phòng cử cán bộ chuyên môn phối hợp địa phương kiểm tra đối với 2 địa điểm trên.

Mới đây, địa phương phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tiến hành kiểm tra, xác minh với các hộ dân liền kề. Kết quả kiểm tra khi 2 cơ sở xử lý lục bình đã gây mùi hôi khó chịu. Hóa chất các cơ sở dùng để xử lý lục bình là chất lưu huỳnh.

“Địa phương đã đề xuất với ngành chuyên môn cần xác định hóa chất lưu huỳnh dùng để xử lý có ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân hay không? Chất lưu huỳnh có được phép sử dụng trong bảo quản, xử lý lục bình hay không? Nếu chất lưu huỳnh được phép sử dụng thì hướng dẫn 2 cơ sở đăng ký giấy phép bảo vệ môi trường để bảo đảm hoạt động. Trường hợp không được phép sử dụng thì sẽ yêu cầu 2 cơ sử ngưng hoạt động. Phải di dời cơ sở đến nơi khác khi không có điều kiện hoạt động, gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh” - ông Việt cho biết.

Theo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Hưng - Lê Phan Quang Trung, hiện Phòng đã phối hợp UBND xã Vĩnh Thạnh mời 2 chủ cơ sở lên làm cam kết trong quá trình hoạt động hạn chế mùi hôi và không ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống xung quanh, nếu không khắc phục sẽ xử lý theo quy định./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết