Tiếng Việt | English

07/01/2019 - 05:19

Cố vấn an ninh Nhà Trắng nêu điều kiện mới về việc rút quân khỏi Syria

Cố vấn an ninh Nhà Trắng John Bolton ngày 06/01 đã đưa ra thêm một điều kiện mới về việc Mỹ rút quân khỏi Syria, nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ phải đồng ý bảo vệ các đồng minh người Kurd của Mỹ.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trong chuyến công du 4 ngày tới Israel và Thổ Nhĩ Kỳ, ông Bolton cho biết ông sẽ nhấn mạnh trong các cuộc đàm phán với các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có Tổng thống Tayyip Erdogan rằng người Kurd phải được bảo vệ.

Phát biểu với báo giới trước cuộc hội đàm với các quan chức Israel, ông Bolton nhấn mạnh: "Chúng tôi không nghĩ rằng người Thổ Nhĩ Kỳ nên thực hiện hành động quân sự vốn không được phối hợp đầy đủ và đồng ý của Mỹ ở mức tối thiểu để họ không gây nguy hiểm cho quân đội của chúng tôi, theo đó họ sẽ đáp ứng yêu cầu của Tổng thống (Donald Trump) rằng các lực lượng đối lập Syria từng chiến đấu cùng với chúng tôi sẽ không bị đe dọa."

Vị cố vấn của Mỹ dự kiến sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 07/01 cũng cho biết Mỹ sẽ đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ để tìm hiểu những mục tiêu và năng lực của nước này.

Bên cạnh đó, ông Bolton còn nhấn mạnh lập trường của Tổng thống Mỹ Donald Trump là Thổ Nhĩ Kỳ không được giết hại người Kurd và rằng Mỹ sẽ không rút quân nếu không có thỏa thuận về điều đó.

Lực lượng người Kurd được Mỹ bảo trợ đã rất tích cực trong cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Syria, sau khi IS giành được phần lớn lãnh thổ quốc gia Trung Đông này cùng nước láng giềng Iraq vào năm 2014.

Tuy nhiên, sau khi Mỹ công bố kế hoạch rút quân khỏi Syria, người Kurd đã phải tìm cách liên minh với chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, trong bối cảnh có nhiều lo ngại về khả năng Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch tấn công các lực lượng người Kurd./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết