Tiếng Việt | English

30/03/2016 - 20:38

Con đường cựu chiến binh tự quản

3 năm nay, ông Phạm Ngọc Tấn - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An và các hội viên CCB thường xuyên dọn dẹp vệ sinh trên đường Huỳnh Văn Tạo. Hiện nay, đây là một trong những tuyến đường sạch, đẹp nhất phường.

CCB Phạm Ngọc Tấn - Chủ tịch Hội CCB phường 3 cùng các hội viên duy trì trật tự tại chợ tự phát khu phố 4 

3 năm trước, rác thải luôn là nỗi ám ảnh của người dân. Tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, phơi củi, vỏ dừa, đổ vật tư xây dựng làm mất lối đi của người đi bộ,… ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự, an toàn giao thông. Chính quyền địa phương cũng nhiều lần “ra tay” nhưng đâu lại vào đấy.

Thực trạng trên khiến CCB Phạm Ngọc Tấn trăn trở, tìm biện pháp để giữ gìn vệ sinh đường phố, xây dựng phố phường xanh, sạch, đẹp. Sau nhiều cuộc họp, Hội CCB phường thống nhất xây dựng "tuyến đường CCB tự quản".

Những công việc như: Nhặt rác, tập kết rác, xử lý rác và cả xịt thuốc cỏ,... tất cả đều do các CCB tự tay làm lấy. Đi đến đâu, họ kết hợp tuyên truyền nhân dân đến đó. Ngoài ra, ông và các hội viên góp tiền làm panô, áp phích để dọc 2 bên đường, nhắc nhở người dân giữ cho con đường xanh, sạch, đẹp. Quá trình thực hiện mô hình tuy gặp không ít khó khăn, nhưng sự quyết tâm của các hội viên CCB khiến người dân dần thay đổi suy nghĩ và hành vi. 

Bà Nguyễn Thị Nghiệm, ngụ khu phố 4, phường 3 chia sẻ: “Ban đầu, ông Tấn và các CCB sáng nào cũng dọn dẹp vệ sinh, quét rác trên đường phố. Sau đó, các cụ cao tuổi cũng tham gia, rồi các đoàn thể, chùa, trường mẫu giáo và gần 100 hộ dân trong khu vực thấy vậy cũng chung tay, góp sức. Tôi cũng tự nguyện thu gom, dọn rác nên con đường mới đẹp như ngày nay”.

Cũng trên địa bàn phường 3, chợ tự phát đường Nguyễn Đình Chiểu, khu phố 4, được hình thành từ năm 1980. Lúc đầu chỉ có một vài hộ buôn bán chủ yếu là các mặt hàng nông nghiệp. Về sau đông dần, đến nay có gần 40 hộ tiểu thương buôn bán đủ các mặt hàng. Hằng ngày, người bán bày hàng hóa lấn hết lối đi, khách mua hàng thản nhiên đậu xe dưới lòng đường, tình trạng va quẹt, ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên gây mất an ninh, trật tự tại địa phương.

CCB Phạm Ngọc Tấn cùng các hội viên phối hợp công an phường, dân phòng, dân quân,... tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, bảo đảm an toàn giao thông. Việc tưởng khó nhưng do các CCB kiên trì vận động nên đông đảo tiểu thương cam kết thực hiện 7 nội dung do Hội CCB đề xuất như: Nơi bán hàng phải đúng quy định, không lấn chiếm lòng lề đường; không vứt rác, đổ nước thải ra đường; hằng ngày, người bán thịt, cá phải thực hiện tẩy uế nơi bán hàng; nhắc nhở người mua hàng không đậu xe dưới lòng đường;... Nhờ vậy, chợ tự phát khu phố 4 dần đi vào hoạt động có trật tự, nền nếp.

Phó Chủ tịch UBND phường 3 - Ngô Thanh Hùng nhận xét: “Lời nói đi đôi với việc làm thiết thực, hiệu quả, ông Phạm Ngọc Tấn là hội viên CCB gương mẫu, đang phát huy phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trên trận tuyến mới”./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết