Tiếng Việt | English

15/11/2023 - 09:37

Con sẽ sống, mẹ ơi!

Ở cái tuổi đáng lẽ phải được hồn nhiên, vô tư vui chơi, học tập, vậy mà, nhiều em lại phải chiến đấu với bệnh tật, giành lại sự sống. Nhưng trong hành trình tìm lại sức khỏe, các em không đơn độc mà luôn có gia đình đồng hành, yêu thương và xã hội sẻ chia.

Được nhận quà tặng là niềm động viên tinh thần đối với em Nguyễn Thị Thanh Thúy

Được nhận quà tặng là niềm động viên tinh thần đối với em Nguyễn Thị Thanh Thúy

1. Nhìn em Nguyễn Thị Thanh Thúy (xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) đang chơi đùa hồn nhiên, ít ai biết rằng em đã dũng cảm, kiên cường chiến đấu với căn bệnh ung thư máu khi mới 18 tháng tuổi đến nay. Ban đầu, ai cũng nghĩ em sẽ không qua khỏi nhưng chính tình yêu thương của mẹ cùng những người thân trong gia đình đã giành lại sự sống cho em từ “bàn tay tử thần”.

Bà Trần Thị Lệ Xuân (mẹ Thanh Thúy) rưng rưng: “Nhìn con phải chịu những cơn đau hành hạ mà xót lòng. Những lần con bé phải vô hóa chất, tiều tụy, xanh xao, ói mửa,... mẹ con ôm nhau khóc. Giá mà tôi có thể gánh thay con những đau đớn đó”.

Cô bé nhỏ xíu ấy sao lại phải gánh chịu quá nhiều bất hạnh. Vừa mới chào đời, Thúy đã thiếu vắng tình thương của cha. Sau khi ly hôn, chị Xuân ẵm con về nương tựa nhà ngoại. Rồi từ khi con bé phát bệnh, chị phải nghỉ làm ở nhà chăm con. Thu nhập chính của chị chỉ vài chục ngàn đồng/ngày từ lột vỏ hạt điều.

Chi phí cho mỗi lần Thúy vô hóa chất từ 40-50 triệu đồng. Đây là số tiền quá lớn đối với người mẹ đơn thân. Để có tiền cho con điều trị, chị phải vay mượn người thân. Thương con, thương cháu, bà ngoại của Thúy mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế chấp ngân hàng để vay tiền chạy chữa cho cháu. Theo phác đồ điều trị, Thúy phải vô hóa chất 22 lần, thế nhưng em chỉ vô được 20 lần bởi gia đình không còn khả năng.

Để Thúy không mặc cảm và được sống với đúng tuổi thơ của mình, chị Xuân dành dụm tiền mua sách, vở cho con đến trường. Được đi học, một thế giới mới như mở ra trước mắt Thúy. Em được nô đùa, khám phá những điều thú vị xung quanh. Con bé vẫn hồn nhiên dù đang mang trong mình căn bệnh quái ác. “Con sẽ cố gắng học thật giỏi, sau này kiếm tiền nuôi mẹ và ngoại” - Thúy hồn nhiên nói.

2. Cũng mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, Lê Trần Tiến Cường (12 tuổi, ngụ xã Đức Tân, huyện Tân Trụ) từng ngày chiến đấu với căn bệnh suy thận mạn để kéo dài sự sống. Tuần 3 buổi, cha em - anh Lê Ngọc Mol đều đặn chở con bằng xe máy hoặc đi xe buýt đến Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) để chạy thận. Anh Mol tâm sự: “Vất vả, khó khăn cỡ nào tôi cũng chịu được, chỉ sợ con bỏ mình đi sớm mà thôi!”.

Bệnh suy thận mạn tính đã cướp đi tuổi thơ vui tươi của em Lê Trần Tiến Cường. Sự quan tâm, hỗ trợ của những tấm lòng thảo thơm tiếp thêm động lực để em vươn lên

Bệnh suy thận mạn tính đã cướp đi tuổi thơ vui tươi của em Lê Trần Tiến Cường. Sự quan tâm, hỗ trợ của những tấm lòng thảo thơm tiếp thêm động lực để em vươn lên

Mắc căn bệnh suy thận mạn, đồ ăn, nước uống của Cường được gia đình chăm từng chút một, theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Được biết, đang học lớp 4 thì Cường phát bệnh, phải nghỉ học. Ngày ngày nhìn các bạn đến trường, em lại nhớ thầy cô, bạn bè. Thỉnh thoảng, mẹ Cường lại lấy sách, vở ra học cùng con như cách động viên thằng bé. Cường mong muốn: “Em ước gì mình khỏe lại để được đi học”.

Trước đây, mẹ Cường ở nhà làm nội trợ, cha em làm thợ hồ, thu nhập không nhiều nhưng vẫn đủ trang trải cuộc sống. Từ khi em ngã bệnh, cha phải thường xuyên nghỉ việc để đưa Cường đi bệnh viện bởi mẹ em sức khỏe không tốt, đau ốm liên miên.

Đứng trước “án tử” ở cái tuổi còn quá nhỏ nhưng các em đã “chiến đấu” một cách kiên cường. Mong là phép màu sẽ đến với Thanh Thúy, Tiến Cường./.

Lam Chi

Chia sẻ bài viết