Tiếng Việt | English

13/12/2019 - 14:27

Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Long An: Tập trung mọi nguồn lực chăm lo công nhân, lao động

Thời gian qua, Công đoàn các Khu công nghiệp (CĐCKCN) tỉnh luôn là “cầu nối” giúp doanh nghiệp (DN) quan tâm, giúp đỡ kịp thời những gia đình công nhân, lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn, góp phần chăm lo tốt đời sống CNLĐ.

Chia sẻ khó khăn cùng công nhân, lao động

Với mong muốn chia sẻ khó khăn, giúp CNLĐ ổn định cuộc sống, an tâm sản xuất, CĐCKCN tỉnh đã xây dựng và tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực nhằm bảo vệ quyền lợi của CNLĐ, giúp CNLĐ từng bước ổn định đời sống, gắn bó lâu dài với công ty (Cty).

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thu - CN Cty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam (KCN Thuận Đạo, huyện Bến Lức), chia sẻ: “Thời gian qua, CĐCKCN tỉnh mạnh dạn đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động cam kết để CNLĐ có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, các chế độ năm sau cao hơn năm trước, giúp người lao động được làm việc trong môi trường tốt, an tâm
sản xuất”. 

 Chủ tịch CĐCKCN tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang cho biết: “Đa số CNLĐ trong các KCN là lao động nữ, điều kiện làm việc cực nhọc, chủ yếu là lao động giản đơn. Nhiều phụ nữ ở xa quê phải thuê nhà trọ, hàng tháng đóng tiền phòng trọ, điện, nước, tiền học của con và các khoản chi phí khác,… nên cuộc sống khó khăn, nhất là lao động nữ đồng lương thu nhập thấp, cường độ lao động rất cao như tăng ca, làm thêm giờ. Vì vậy, chị em không có thời gian để vui chơi, giải trí, theo dõi thông tin, thời sự trong nước và thế giới. Chúng tôi sẽ cố gắng chăm lo CNLĐ với điều kiện tốt nhất có thể”.

Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh tổ chức chương trình “Phúc lợi đoàn viên” cho công nhân, lao động tại Khu công nghiệp Thuận Đạo

Đồng cảm với những khó khăn của CNLĐ, CĐCKCN tỉnh phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động: Tuyên truyền, giáo dục về bình đẳng giới trong CNLĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản và thực hiện kế hoạch hóa gia đình, phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS; tổ chức tuyên truyền về các chế độ, chính sách cho lao động nữ, thực hiện tốt việc khám sức khỏe định kỳ cho CNLĐ, nhất là CNLĐ nữ, tăng cường phúc lợi giúp CNLĐ nữ phát huy vai trò, hiệu quả năng lực nghề nghiệp. Qua công tác tuyên truyền, giáo dục, đã giúp nhiều gia đình CNLĐ có bước tiến bộ, nâng cao ý thức, hạn chế sự phân biệt đối xử với nữ giới, lao động nam đã chia sẻ nhiều việc với phụ nữ, xem công việc gia đình là trách nhiệm chung, cùng nhau nuôi dạy con tốt, chung sức xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. 

Chị Lê Thị Phương - CN Cty TNHH JiaHsin (KCN Cầu Tràm, huyện Cần Đước), cho hay: “Bên cạnh việc thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm như hội thi nấu ăn, thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, các trò chơi vận động dành cho CNLĐ tham gia, tạo không khí vui tươi, sinh động, giúp CNLĐ thư giãn sau thời gian làm việc mệt nhọc, CĐCKCN tỉnh còn quan tâm thăm hỏi, tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn...”.

Tập trung chăm lo công nhân, lao động trong dịp tết

Bà Bùi Thị Ngọc Trang thông tin: “Nhằm chăm lo đời sống người lao động, CĐCKCN tỉnh phối hợp Liên đoàn Lao động các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước tổ chức 4 điểm bán hàng “Phúc lợi đoàn viên” về các KCN: Tân Đức, Cầu Tràm, Thuận Đạo. Khi đến mua hàng tại đây, CNLĐ sẽ được giảm giá từ 15-30% các mặt hàng thiết yếu. Ngoài ra, CĐCKCN tỉnh còn tập trung vận động DN, mạnh thường quân hỗ trợ, dự kiến trao tặng khoảng 200 suất quà tết cho CNLĐ (mỗi suất 500.000 đồng); hỗ trợ xe đưa, đón CNLĐ về quê ăn tết, trong đó 150 suất về miền Tây và 50 suất về miền Trung do Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ”.

Chị Trần Ngọc Hạnh - CN Cty TNHH Cường Vinh (KCN Hải Sơn, huyện Đức Hòa), nói: “Mỗi dịp tết đến, CĐCKCN tỉnh luôn phối hợp Liên đoàn Lao động huyện và lãnh đạo Cty tổ chức tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giúp CNLĐ giảm bớt gánh nặng, có một cái tết đầm ấm hơn”.

Không chỉ quan tâm, chăm lo CNLĐ vào dịp tết mà ngày thường, mỗi cán bộ, nhân viên CĐCKCN tỉnh thường xuyên gắn bó với DN để kịp thời nắm bắt tình hình thực hiện chính sách tiền lương, tiền thưởng ở các DN nhằm bảo đảm DN không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại,… Các khoản phụ cấp, bổ sung khác, trợ cấp, tiền thưởng do DN quy định thì thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể của DN./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích