Tiếng Việt | English

06/12/2021 - 22:05

Cộng tác viên dân số nhiệt tình với công việc

Đến khu phố Nhơn Hậu, phường Tân Khánh, TP.Tân An, tỉnh Long An hỏi chị Nguyễn Thị Hiền Lương, những người biết đến đều dành cho chị nhiều tình cảm. Từ khi nhận nhiệm vụ cộng tác viên dân số - gia đình và trẻ em (CTVDS), chị luôn tận tụy, tâm huyết với công việc.

Ngoài công tác xã hội, chị Nguyễn Thị Hiền Lương còn dành thời gian dạy bảo các cháu học hành, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ

Những ngày đầu đảm nhận công việc này, chị gặp nhiều khó khăn, nhất là cách tiếp cận, giải thích, tuyên truyền để người dân hiểu về các chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ). Một số gia đình còn tư tưởng thích sinh nhiều con, phải có con trai nối dõi nên khi đến vận động các cặp vợ chồng thực hiện các biện pháp KHHGĐ, nhiều người không hợp tác.

Thế nhưng, chị không nản lòng mà kiên trì “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng hộ gia đình, nhất là những hộ có hoàn cảnh khó khăn nhưng lại muốn sinh nhiều con, gia đình sinh con một bề và những gia đình khá giả có ý định sinh con thứ 3. Chị Hiền Lương chia sẻ: “Làm CTVDS thì phải thân thiện, gần gũi, nhiệt tình tư vấn các chính sách về DS. Khi họ hiểu và đồng lòng thì việc gì cũng dễ”.

Để làm tốt nhiệm vụ, chị tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu tài liệu; rèn luyện kỹ năng tuyên truyền qua các buổi tập huấn cũng như qua thực tế công việc. Vừa là CTVDS, chị còn đảm nhận nhiệm vụ Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Nhơn Hậu nên chủ động phối hợp tuyên truyền các chính sách về DS - KHHGĐ trong các buổi sinh hoạt tổ, nhóm. Theo đó, chị tuyên truyền đến hội viên phụ nữ các biện pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản, không lựa chọn giới tính thai nhi, kiểm tra sức khỏe định kỳ khi mang thai, thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh nhằm có biện pháp can thiệp và điều trị kịp thời, hạn chế những hậu quả nặng nề do dị tật bẩm sinh gây ra, góp phần nâng cao chất lượng DS.

Hàng năm, chị tích cực vận động chị em tham gia các chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ để được khám và lựa chọn cho mình biện pháp tránh thai phù hợp; được tư vấn về cách phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản và đường tình dục. Nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện, chị tích cực tuyên truyền các bà mẹ nuôi con nhỏ thực hành chế độ dinh dưỡng cân đối, tiêm ngừa và uống Vitamin đầy đủ.

Nhờ sự khéo léo, nhiệt tình tuyên truyền, vận động của chị nên ý thức, trách nhiệm về việc thực hiện chính sách DS - KHHGĐ và chăm sóc con của các cặp vợ chồng trên địa bàn chuyển biến tích cực, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao. Khu phố Nhơn Hậu 5 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Ngoài nhiệt tình với công tác DS và tham gia tốt các phong trào thi đua yêu nước, chị còn là người vợ đảm, người mẹ hiền, tích cực xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Tấm gương của chị xứng đáng được biểu dương, khen thưởng./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết