Tiếng Việt | English

28/06/2021 - 23:50

Cộng tác viên dân số tận tụy

Tham gia làm cộng tác viên dân số - gia đình và trẻ em (CTV DS) trên địa bàn ấp Sậy Giăng, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An, chị Phạm Thị Sim gặp không ít khó khăn vì địa bàn rộng, đa phần người dân nơi đây chủ yếu sinh sống bằng nghề nông. Thế nhưng, chị luôn kiên trì vận động, đưa ra những điển hình gia đình sinh ít con, con một bề hạnh phúc để người dân học hỏi, nhân rộng.

 

Chị Phạm Thị Sim (thứ 4, phải qua) được đánh giá là cộng tác viên dân số - gia đình và trẻ em tận tụy (Ảnh tư liệu)

Chị Phạm Thị Sim (thứ 4, phải qua) được đánh giá là cộng tác viên dân số - gia đình và trẻ em tận tụy (Ảnh tư liệu)

Chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện vai trò của mình, chị Phạm Thị Sim cho biết: “Để làm tốt hoạt động của CTV DS trước hết là mình phải gần dân, bám dân, nắm rõ từng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ đang mang thai, sinh con để có cách tiếp cận, vận động họ thực hiện các biện pháp tránh thai phù hợp. Ngoài ra, công tác tuyên truyền về DS cũng phải thường xuyên thay đổi cả nội dung cũng như hình thức thể hiện bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế và thu hút người dân tham gia”.

Bên cạnh “đi từng ngõ, gõ từng nhà” và tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, thời gian qua, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chị vận dụng tiện ích của mạng xã hội như Zalo, Facebook để chuyển tải kịp thời các công văn và thông tin mới nhất về DS đến với người dân. Chị còn phối hợp Trạm Y tế xã tuyên truyền, vận động các bà mẹ thực hiện tốt việc nuôi con bằng sữa mẹ, cho con bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời để trẻ có sức đề kháng tốt và áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý; đồng thời, vận động, hướng dẫn chị em cách nấu bữa ăn dinh dưỡng.

Ngoài công việc là CTV DS, chị Sim còn kiêm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Sậy Giăng và là Tổ trưởng Tổ vay vốn của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Thời gian qua, chị giới thiệu, giúp đỡ 38 chị em tiếp cận nguồn vốn vay để đầu tư phát triển kinh tế gia đình với số tiền trên 1,3 tỉ đồng. Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, chị đã tìm tòi, nghiên cứu và hướng dẫn chị em trong chi hội đăng ký và cam kết thực hiện 8 tiêu chí của cuộc vận động. Qua đó, góp phần thực hiện tốt chỉ tiêu không có người vi phạm chính sách DS - kế hoạch hóa
gia đình.

Với bất kỳ công việc gì, chị Sim cũng luôn gương mẫu đi đầu và tích cực vận động chị em làm theo. Cứ như thế, các phong trào, cuộc vận động ở địa phương ngày càng đi vào chiều sâu. Mặc dù công việc bận rộn, thù lao mỗi tháng ít nhưng với sự hăng hái và tận tụy, chị luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong công tác DS - kế hoạch hóa gia đình. Qua đó, góp phần chăm sóc sức khỏe cho người dân địa phương ngày càng tốt hơn./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết