Tiếng Việt | English

20/12/2020 - 20:08

COVID-19: Thái Lan thêm 576 ca, Ấn Độ có thể không có đỉnh dịch thứ 2

Thái Lan có 19 ca lây nhiễm trong cộng đồng tại thủ đô Bangkok và tại tỉnh Samut Sakhon; trong khi đó Ấn Độ có tốc độ lây nhiễm giảm đáng kể với việc chỉ ghi nhận khoảng 150.000 ca nhiễm từ 13-19/12.


Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Samut Sakhon, Thái Lan, ngày 19/12/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Reuters, tuyên bố của Bộ Y tế Thái Lan cho biết nước này đã ghi nhận thêm 576 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trong đó có 516 ca là lao động nhập cư được công bố một ngày trước đó.

Trong các ca mắc mới có 19 ca lây nhiễm trong cộng đồng tại thủ đô Bangkok và tại tỉnh Samut Sakhon, nơi tính tới nay đã có tới 516 ca nhiễm được phát hiện.

Tuyên bố trên cho hay tất cả những người này đều có liên quan tới khu chợ tôm ở tỉnh Samut Sakhon. Thái Lan cũng ghi nhận 41 ca bệnh "ngoại nhập."

Singapore điều tra các ca nhiễm liên quan tới một khách sạn

Tại Singapore, nhà chức trách đang điều tra 13 ca "nhập khẩu" để tìm ra mối liên hệ giữa các ca nhiễm này.

Bộ Y tế Singapre đã phải mở cuộc điều tra sau khi xét nghiệm các ca "nhập khẩu" từ ngày 2-11/11 cho thấy họ bị nhiễm virus SARS-CoV-2 có cùng một chủng gene dù tới từ nhiều nước khác nhau. Điều này chứng tỏ họ các ca này có thể có chung nguồn gốc lây nhiễm.

Kết quả điều tra cho thấy họ đều từng cách ly tại khách sạn Mandarin Orchard trong thời gian từ ngày 22/10-11/11. Để phòng ngừa, khách sạn đã ngừng tiếp nhận khách, đóng cửa nhà hàng và khu vực tổ chức sự kiện.

Trước đó, những người nằm trong diện cách ly đều được bố trí ở khu vực riêng, tách biệt với những khách còn lại.

Ấn Độ có thể sẽ không có đỉnh dịch COVID-19 thứ hai

Tổng số ca mắc COVID-19 tại Ấn Độ trong tuần qua đã vượt ngưỡng 10 triệu ca, tuy nhiên tốc độ lây nhiễm đã giảm đáng kể với việc nước này chỉ ghi nhận khoảng 150.000 ca nhiễm và 1.781 trường hợp tử vong trong bảy ngày từ ngày 13-19/12.

Trong khi đó, hiện đã có tới 9,55 triệu người đã được chữa khỏi và chỉ còn 308.751 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo các chuyên gia y tế, Ấn Độ có thể sẽ không chứng kiến đỉnh dịch COVID-19 thứ hai và cho dù điều đó có xảy ra nó cũng không mạnh như lần đầu tiên.

Phát biểu với PTI, nhà virus học-Tiến sỹ Shahid Jameel cho hay đường cong COVID-19 theo ngày của Ấn Độ đang đi xuống kể từ mức đỉnh dịch vào giữa tháng Chín. Vào thời điểm hiện tại, Ấn Độ chỉ ghi nhận khoảng 25.000 ca/ngày so với mức hơn 93.000 ca vào giữa tháng Chín.

Ông Jameel tin rằng điều tồi tệ nhất đã qua đi mặc dù sẽ có những đỉnh dịch nhỏ trong tương lai như đã từng được chứng kiến vào cuối tháng 11. Ông đánh giá sẽ khó có đỉnh dịch lớn thứ hai khi mà Ấn Độ đã trải qua mùa lễ hội và một cuộc bầu cử cấp bang mà không có sự gia tăng đột biến nào về số ca nhiễm.

Lý giải về điều này, Tiến sỹ Jameel cho rằng nếu ước tính theo cuộc khảo sát huyết thanh toàn quốc lần thứ hai, có khả năng số ca nhiễm thực tế tại Ấn Độ cao gấp 16 lần số ca được xác nhận. Theo đó, Ấn Độ hiện nay có khoảng 160 triệu ca COVID-19, thậm chí số ca nhiễm có thể lên đến hơn 300-400 triệu ca.

Như vậy một phần đáng kể dân số Ấn Độ đã được bảo vệ và phá vỡ chuỗi lây lan của virus. Những người chưa tiếp xúc và dễ bị lây nhiễm sẽ tiếp tục bị nhiễm bệnh.

Nếu khả năng miễn dịch kéo dài một năm hoặc ít hơn, Ấn Độ có thể có những đỉnh dịch nhỏ đều đặn trong vài năm tới. Và việc tiêm phòng vắcxin tốt sẽ giúp kiểm soát điều này một cách hiệu quả.

Australia: Sydney áp dụng các biện pháp hạn chế mới

Ngày 20/12, thành phố Sydney tại bang New South Wales (NSW) của Australia đã tái áp đặt các biện pháp hạn chế, sau khi số ca nhiễm liên quan đến ổ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại các khu vực bờ biển phía Bắc tiếp tục tăng.

Thủ hiến bang NSW Gladys Berejiklian thông báo các cuộc tụ tập đông người tại thành phố Sydney sẽ bị hạn chế, trong đó hoạt động tụ họp trong gia đình giới hạn ở mức 10 người, các sự kiện ăn uống và tôn giáo chỉ được phép có 300 người tham gia. Tại các khu vực có không gian kín, mọi người phải tuân thủ giãn cách. Cảnh sát sẽ tăng cường hiện diện để đảm bảo người dân tuân thủ quy định.

Người dân chờ xét nghiệm COVID-19 tại Sydney, Australia,ngày 18/12/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bà Berejiklian kêu gọi người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng, dù điều này không bắt buộc. Ước tính 25% cư dân Sydney đang sinh sống tại khu ngoại ô ven biển phía Bắc sẽ phải tuân thủ lệnh phong tỏa nghiêm ngặt đến đêm Giáng sinh.

Tối 19/12, bang NSW ghi nhận thêm 30 ca nhiễm mới trong cộng đồng, trong số này có 28 ca liên quan đến ổ dịch tại khu vực Avalon của Sydney. Nhà chức trách đang điều tra nguồn gốc lây nhiễm của hai ca còn lại. Cả hai người này đều sinh sống tại các vùng biển phía Bắc.

Giới chức y tế bang NSW cho hay hơn 28.200 xét nghiệm đã được thực hiện trong 24 giờ qua, đồng thời kêu gọi thêm người dân đi xét nghiệm. Hiện chưa rõ nguồn gốc virus tại Sydney. Xét nghiệm gene cho thấy chủng virus SARS-CoV-2 gây COVID-19 này có nguồn gốc từ Mỹ.

Dự kiến bang láng giềng Victoria sẽ đóng cửa ranh giới với Sydney từ đêm 20/12. Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews nêu rõ biện pháp này nhằm duy trì chuỗi 51 ngày liên tiếp không có ca lây nhiễm nào trong cộng đồng tại đây.

Trong khi đó, bang South Australia áp đặt cách ly 14 ngày đối với tất cả những người tới từ Sydney từ ngày 20/12 và cấm du khách tới từ các khu vực bị ảnh hưởng. Bang Tasmania đã có bước đi tương tự vào ngày 19/12, trong khi bang Western Australia đã cho đóng cửa ranh giới.

Trước đó, Australia đã trải qua hai tuần không có ca lây nhiễm nào trong cộng đồng và dỡ bỏ phần lớn các biện pháp hạn chế trước thềm Giáng sinh. Các biện pháp hạn chế mới sẽ kế hoạch đi lại của người dân trong dịp Giáng sinh bị gián đoạn.

Theo trang thống kê worldometers.info, Australia có tổng cộng 28.168 ca mắc và 908 ca tử vong do COVID-19./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết