Tiếng Việt | English

05/10/2024 - 14:44

Cử tri quan tâm về việc làm, chính sách chăm lo, hỗ trợ người lao động  

Sáng 05/10, tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; bà Lê Thị Song An - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; bà Phan Thị Mỹ Dung - Giám đốc Sở Tư pháp; ông Trần Quốc Quân - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh; bà Nguyễn Hoàng Uyên - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có cuộc tiếp xúc 250 cử tri là đoàn viên Công đoàn, công nhân, lao động huyện Cần Đước, Cần Giuộc trước Kỳ họp thứ 8, QH khóa XV.

Đại biểu Quốc hội có cuộc tiếp xúc cử tri là đoàn viên Công đoàn, công nhân, lao động

Tham gia cùng đoàn có Trưởng Ban Nữ công, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - Đỗ Hồng Vân; Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn.

Tại cuộc tiếp xúc, đại biểu Lê Thị Song An thông báo đến cử tri là đoàn viên Công đoàn, công nhân, lao động về dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 8, QH khóa XV.

Cử tri quan tâm về vấn đề việc làm

Cử tri đặc biệt quan tâm đến dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi). Cử tri kiến nghị, tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 60% lên 75%, giúp người lao động có cuộc sống tối thiểu khi mất việc làm, thất nghiệp; cần có quy định mang tính nguyên tắc hơn trong Luật Việc làm (sửa đổi) về việc người lao động bị sa thải, nhằm bảo đảm quyền lợi của người lao động.

Cũng trong dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) quy định không tính hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với “thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp hơn 144 tháng”, gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý của người lao động, do vậy cử tri mong muốn, quy định thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp hơn 144 tháng phải được bảo lưu để được tính cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo.

Cử tri quan tâm các chế độ, chính sách cho công nhân, lao động 

Cử tri kiến nghị QH, Chính phủ xem xét và có chính sách hỗ trợ về nhà ở, thu nhập, nơi khám, chữa bệnh, nơi sinh hoạt văn hóa cho người lao động; có giải pháp giải quyết vấn đề người lao động bị tai nạn giao thông khi đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở.

Cử tri bức xúc, nhiều doanh nghiệp giải thể, phá sản hoặc chủ doanh nghiệp cố tình bỏ trốn,… dẫn đến nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động, từ đó, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, do vậy mong muốn, Chính phủ có các quy định cụ thể, rõ ràng, chế tài đủ mạnh để giải quyết các vấn này, bảo vệ quyền lợi của người lao động. Cử tri có ý kiến, Chính phủ cần xây dựng cơ sở dữ liệu thống nhất về người lao động, việc làm để khi áp dụng vào thực tiễn thuận lợi cho người lao động.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Nguyễn Thanh Hải trao quà cho công nhân, lao động

Cử tri là cán bộ Công đoàn kiến nghị, quy định giao quyền chủ động thực hiện giám sát của Công đoàn trong Luật Công đoàn để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của tổ chức Công đoàn; tiếp tục quy định nguồn thu 2% kinh phí Công đoàn trong Luật Công đoàn (sửa đổi); quy định chế tài xử lý nghiêm các doanh nghiệp cố tình không đóng kinh phí Công đoàn.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Lê Thị Song An trao quà cho công nhân, lao động

Những kiến nghị của cử tri được đại diện các sở, ngành có liên quan giải trình theo thẩm quyền. Đồng thời, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng ghi nhận, tiếp thu những ý kiến của cử tri nhằm kiến nghị đến QH trong kỳ họp sắp tới.

 Trưởng Ban Nữ công, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - Đỗ Hồng Vân trao quà cho công nhân, lao động

Trước đó, Đoàn ĐBQH tỉnh trao quà cho 500 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Cần Đước và Cần Giuộc.

Cụ thể, tại Chi nhánh Công ty TNHH May thêu Thuận Phương – Nhà máy Thuận Phương Long An (huyện Cần Đước), đoàn trao 200 phần quà cho công nhân, lao động thuộc 16 doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cần Đước. Tại Công ty TNHH KNK (huyện Cần Giuộc), đoàn trao 200 phần quà cho công nhân, lao động thuộc 5 doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cần Giuộc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn trao quà cho công nhân, lao động

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, đoàn trao 100 phần quà cho công nhân, lao động thuộc huyện Cần Đước và Cần Giuộc.

Mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng tiền mặt, từ nguồn kinh phí của Liên đoàn Lao động tỉnh./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết