Tiếng Việt | English

14/01/2021 - 08:21

Cuba chỉ trích chính quyền Tổng thống Trump tìm cách gây tổn hại mối quan Mỹ- Cuba

Chính phủ Cuba ngày 13/01 cáo buộc chính quyền của Tổng thống sắp mãn nhiệm Mỹ Donald Trump đang tìm cách gây tổn hại tới mối quan hệ Mỹ- Cuba trong tương lai.

Phản ứng đưa ra sau khi Mỹ hồi đầu tuần đưa Cuba trở lại danh sách các nước bảo trợ khủng bố, một động thái có thể làm phức tạp hơn bất kỳ nỗ lực nào của chính quyền sắp tới tại Mỹ để hồi sinh mối quan hệ đạt được với Cuba dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.


Ông Fernandez de Cossio, người đứng đầu Vụ Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba. Ảnh: Telesur.

Ông Fernandez de Cossio, người đứng đầu Vụ Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba nhấn mạnh: “Bước đi được thực hiện bởi một chính phủ sắp mãn nhiệm, với mục đích rõ ràng là cố tình gây trở ngại cho bất kỳ nỗ lực tái thiết lập quan hệ nào trong tương lai giữa Cuba và Mỹ. Chúng tôi một lần nữa nhấn mạnh rằng, tuyên bố chống lại Cuba là một sự vu khống, xúc phạm đất nước chúng tôi".

Việc đưa Cuba trở lại danh sách các nước bảo trợ khủng bố là sự lật ngược chính sách từng được xem là  một thành công đối ngoại của chính quyền cựu Tổng thống Obama thuộc đảng Dân chủ. Quyết định của ông Obama khi đó chính thức rút Cuba ra khỏi danh sách vào năm 2015 là một bước quan trọng nhằm khôi phục quan hệ ngoại giao giữa hai nước “cựu thù” trong Chiến tranh Lạnh. Theo các nhà phân tích, nếu muốn đảo ngược quyết định, chính quyền của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ phải đối mặt với các cuộc tranh luận pháp lý kéo dài./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết