Tiếng Việt | English

16/10/2018 - 11:07

Cuba lên án hoạt động khiêu khích của Mỹ tại Liên hợp quốc

Phái bộ Cuba tại Liên hợp quốc đã ra thông cáo nhấn mạnh việc Chính phủ Mỹ dự định tổ chức một sự kiện nhằm khiêu khích và chống lại La Habana ngay tại trụ sở của Liên hợp quốc là "trò hề chính trị."

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Phái bộ Cuba tại Liên hợp quốc ngày 14/10 đã ra thông cáo phản đối và lên án mạnh mẽ việc Chính phủ Mỹ dự định tổ chức một sự kiện nhằm khiêu khích và chống lại La Habana ngay tại trụ sở của Liên hợp quốc vào ngày 16/10 tới đây, đồng thời đề nghị Bộ Ngoại giao Mỹ hủy sự kiện này. 

Thông cáo của phái bộ Cuba tại Liên hợp quốc khẳng định, hành động trên của Chính phủ Mỹ là nhằm làm “hoen ố” tên của Liên hợp quốc khi chống lại một quốc gia thành viên, trái với các mục tiêu và nguyên tắc của Liên hợp quốc. 

Văn bản nhấn mạnh, sự kiện này là một “trò hề chính trị,” được xây dựng trên những lập luận sai trái và bởi một số nhân vật có nguồn gốc Cuba, những kẻ có lịch sử đen tối trong việc phục vụ thế lực nước ngoài, góp phần vào các hành động leo thang của Washington chống lại La Habana.

Hôm 12/10 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông cáo báo chí cho biết có kế hoạch sử dụng khán phòng của Hội đồng Kinh tế và Xã hội (Ecosoc) của Liên hợp quốc để tổ chức sự kiện khởi động chiến dịch mang tên “Vì sao bị cầm tù” (Jailed for what) với mục đích chống lại Cuba. 

Ngay sau đó một ngày, đại diện thường trực của Cuba tại Liên hợp quốc, Anayansi Rodríguez, đã gửi thư tới Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và các quan chức khác của tổ chức này, trong đó phản đối các hành vi vi phạm trắng trợn các quy định của Liên hợp quốc từ phía Mỹ trong kế hoạch tổ chức sự kiện trên. 

Trong thư, bà Rodriguez nhấn mạnh, Liên hợp quốc quy định các khán phòng hội nghị chỉ được dùng cho các sự kiện phù hợp với mục tiêu và quy tắc của Liên hợp quốc, và phải là các hoạt động liên quan tới công việc của Liên hợp quốc. 

Do đó, đại diện Cuba tại Liên hợp quốc đề nghị hủy bỏ kế hoạch tổ chức sự kiện nói trên của Mỹ trong phạm vi trụ sở của tổ chức này, cũng như tiến hành cuộc điều tra nội bộ để xác định trách nhiệm trong các vi phạm đã được đề cập./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết