Tiếng Việt | English

06/06/2022 - 14:29

Cục Hải quan thực hiện tốt công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại  

Ngày 06/6, Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Long An do Trưởng Ban - Nguyễn Thành Vững làm Trưởng đoàn thực hiện giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác tại Cục Hải quan tỉnh.

Theo báo cáo của Cục Hải quan tỉnh, trong địa bàn hoạt động của Hải quan, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa ở 2 bên cánh gà cửa khẩu vẫn còn diễn ra, chủ yếu với tính chất nhỏ lẻ, các đối tượng lợi dụng đường mòn, lối mở để vận chuyển hàng hóa qua biên giới vào nội địa, chủ yếu với các mặt hàng thuốc lá điếu, rượu ngoại, nước giải khát, bánh kẹo.

Cục trưởng Cục hải quan tỉnh - Nguyễn Ngọc Huân thông tin một số kết quả trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 

Tuy nhiên, trong 2 năm qua và những tháng đầu năm 2022, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giảm mạnh so với trước đây. Hầu hết các doanh nghiệp, cá  nhân có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về hải quan. Năm 2022, qua công tác kiểm tra sau thông quan đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu có dấu hiệu vi phạm, Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp phát hiện và xử lý 2 trường hợp vi phạm liên quan đến việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền, công nghệ đã qua sử dụng, xử phạt 60 triệu đồng, buộc 2 doanh nghiệp nộp lại số tiền trên 2,3 tỉ đồng.

Trong công tác kiểm tra, xử lý đối với các vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, từ đầu năm 2020 đến hết ngày 31/3/2022, lực lượng hải quan phát hiện 17 vụ vi phạm, xử phạt hành chính số tiền trên 320 triệu đồng.

Đoàn giám sát đánh giá cao công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại Cục Hải quan tỉnh

Bên cạnh đó, các Chi cục Hải quan chủ động nắm thông tin về doanh nghiệp cũng như hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện và con người để rà soát một số doanh nghiệp, mặt hàng trọng điểm có thể doanh nghiệp lợi dụng để gian lận cũng như nắm, phát hiện các đối tượng có nghi vấn để phối hợp với lực lượng biên phòng, công an nhằm tăng cường công tác kiểm tra, ngăn ngừa và phát hiện, bắt giữ, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng.

Đồng thời, kịp nắm bắt thông tin về tình hình buôn lậu, phương thức, thủ đoạn vận chuyển hàng lậu của các đối tượng để xây dựng kế hoạch công tác.

Trưởng ban Pháp chế, HĐND tỉnh – Nguyễn Thành Vững phát biểu tại buổi giám sát

Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn cũng đề nghị Cục Hải quan cần quan tâm hơn đến việc kiểm soát nhập khẩu các mặt hàng có nhu cầu cao hiện nay, nhất là các mặt hàng đường cát, phân bón. Tiếp tục quán triệt tinh thần, trách nhiệm trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vận chuyển trái phép qua biên giới đến đầy đủ cho đội ngũ cán bộ trong ngành.

Phát biểu tại buổi giám sát, Trưởng ban Pháp chế, HĐND tỉnh – Nguyễn Thành Vững đánh giá cao việc chấp hành pháp luật trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại Cục Hải quan tỉnh.

Ông đề nghị, Cục Hải quan tỉnh cần tiếp tục phát huy kết quả đạt được, giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian tới./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích