Tiếng Việt | English

21/09/2018 - 20:35

Cựu CEO Google: 'Internet sẽ bị chẻ đôi vào năm 2028'

Eric Schmidt, người từng là CEO Google và chủ tịch điều hành của công ty mẹ Alphabet, dự báo rằng trong một thập niên tới, thế giới sẽ có hai mạng internet riêng biệt: Một do Mỹ, và một do Trung Quốc dẫn đầu.

Ông Eric Schmidt tại sự kiện do Village Global VC tổ chức. Ảnh: VILLAGE GLOBAL VC

Ông Eric Schmidt tại sự kiện do Village Global VC tổ chức. Ảnh: VILLAGE GLOBAL VC

Theo CNBC, ông Schmidt chia sẻ nhận định cá nhân tại sự kiện riêng tư do hãng Village Global VC tổ chức, diễn ra ở San Francisco tối 19.9 (giờ Mỹ). Eric Schmidt, Jeff Bezos, Bill Gates và Diane Green là các đối tác hạn chế của Village Global. Hãng này dùng tiền của những nhân vật trên để đầu tư vào các hãng mạo hiểm công nghệ ở giai đoạn đầu.

Tại sự kiện, khi được nhà kinh tế Tyler Cowen hỏi về khả năng internet phân mảnh theo thời gian, ông Schmidt đáp: “Tôi nghĩ rằng kịch bản có khả năng nhất hiện nay không phải là phân mảnh, mà là phân nhánh thành một mạng internet do Trung Quốc dẫn đầu, và mạng internet không phải của Trung Quốc do Mỹ dẫn đầu”.

Ông tiếp tục: “Nếu bạn quan sát Trung Quốc, bạn sẽ thấy quy mô của các doanh nghiệp, dịch vụ đang được xây dựng, và tài sản đang được gầy dựng là rất phi thường. Internet Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn hơn trong GDP của Trung Quốc, lớn hơn so với tỷ lệ đó của Mỹ.

Nếu bạn nghĩ về Trung Quốc theo kiểu "ồ đúng rồi, họ giỏi chuyện internet", thì bạn chưa nhận ra vấn đề. Toàn cầu hóa đồng nghĩa với việc họ cũng phải tham gia. Tôi nghĩ bạn sẽ thấy các sản phẩm và dịch vụ đến từ Trung Quốc dẫn đầu một cách tuyệt vời, song có mối nguy hiểm thực sự là các sản phẩm và dịch vụ đó sẽ kéo theo chế độ lãnh đạo, sự kiểm duyệt, kiểm soát khác”.

“Hãy nhìn vào cách phát kiến Vành đai, Con đường hoạt động. Phát kiến liên quan đến khoảng 60 nước. Hoàn toàn có khả năng những nước này bắt đầu chấp thuận cơ sở hạ tầng mà Trung Quốc có, rồi chịu mất tự do. Vành đai, Con đường là phát kiến lớn của Bắc Kinh nhằm tăng tầm ảnh hưởng chính trị, kinh tế bằng cách kết nối, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi loại giao thương, trong đó có thương mại kỹ thuật số giữa Trung Quốc và nhiều nước ở châu Âu, châu Phi, Trung Đông và châu Á”, ông Schmidt.

Dự báo của Schmidt được đưa ra không lâu sau khi người kế nhiệm vị trí CEO của ông tại Google, ông Sundar Pichai, gây tranh cãi vì chiến lược quay lại Trung Quốc. Google tính tung công cụ tìm kiếm cho phép giới chức Đại lục kiểm duyệt nội dung.

Dự án cho công cụ có tên "Project Dragonfly”, đang được Google triển khai và có khả năng làm hài lòng Bắc Kinh. Theo một số bài báo, dự án gồm phương tiện để chặn một số kết quả tìm kiếm, xóa kết quả tìm kiếm nhạy cảm khỏi trang đầu tiên, chặn hoàn toàn các truy vấn nhạy cảm./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích