Tiếng Việt | English

25/11/2022 - 15:14

Cứu sống bệnh nhân ngưng tim hoàn toàn

Nam bệnh nhân Nguyễn Đình P. (32 tuổi, trú quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) bị viêm cơ tim cấp, choáng tim nguy kịch đã được cứu sống thần kỳ bằng bằng kỹ thuật tim phổi nhân tạo (ECMO).

Bệnh nhân tiếp tục được điều trị tại Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng.

Sáng 25/11, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, các y bác sĩ của bệnh viện vừa cứu sống thành công nam bệnh nhân N.Đ.P, bị viêm cơ tim cấp, choáng tim nguy kịch bằng kỹ thuật ECMO. Hiện tại, sau hơn 10 ngày điều trị, bệnh nhân P đã ổn định và được chuyển đến khoa Nội tim mạch để tiếp tục điều trị.

Trước đó vào lúc 19 giờ 22 phút ngày 12/11, Bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận bệnh nhân N.Đ.P trong tình trạng nguy kịch, nhồi ép tim liên tục, do ngưng tuần hoàn chưa rõ nguyên nhân. Bệnh nhân được ép tim và sốc điện liên tục nhưng không tái lập tuần hoàn. Ngay lập tức, quy trình báo động đỏ nội viện được kích hoạt, ê-kíp bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực và Khoa Ngoại tim mạch đã quyết định can thiệp bằng kỹ thuật ECMO cấp cứu để điều trị bệnh nhân.

Quá trình thực hiện cấp cứu ngừng tuần hoàn hô hấp và kỹ thuật ECMO diễn ra hơn nửa giờ đồng hồ. Sau 6 ngày điều trị tích cực, tim của bệnh nhân dần hồi phục, bệnh nhân được ngừng ECMO, tiếp tục điều trị chăm sóc hồi sức.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Hà Sơn Bình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực-chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, đây là một trong những trường hợp cấp cứu nội khoa nặng, bệnh nhân trẻ tuổi và tình trạng ngưng tim diễn ra rất đột ngột nên đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm chẩn đoán được ngừng tuần hoàn, xử lý kịp thời và nhanh chóng. Ở đây, điều đáng nói là các bác sĩ ở Trung tâm Cấp cứu 115 Đà Nẵng đã liên hệ gấp Bệnh viện Đà Nẵng để được hỗ trợ chuyên môn cũng như chuẩn bị sẵn sàng phương án tiếp nhận điều trị.

Được biết, nam bệnh nhân N.Đ.P khởi phát bệnh chỉ trong vòng 1 ngày với triệu chứng sốt cao, mệt, kèm đau đầu. Các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực-chống độc chẩn đoán đây là trường hợp viêm cơ tim nguy kịch./.

ANH ĐÀO (Báo Nhân Dân)

Chia sẻ bài viết