Tiếng Việt | English

10/08/2016 - 04:45

Đại án 9.000 tỷ: Bán sân Chi Lăng đủ khắc phục 4.700 tỷ?

Khoản vay của 12 công ty dùng tài sản đảm bảo là sân vận động Chi Lăng và khu đất lân cận. Cơ quan tố tụng định giá khoảng 2.600 tỷ.

Chiều 9/8, phiên toà xét xử bị cáo Phạm Công Danh – cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng Việt Nam – VNCB và đồng phạm tiếp tục phần xét hỏi với sự tham gia thẩm vấn của các luật sư.

Trả lời luật sư, các bị cáo Hoàng Đình Quyết – cựu GĐ VNCB Chi nhánh Lam Giang và Mai Hữu Khương – cựu GĐ VNCB Chi nhánh Sài Gòn khai nhận, khi thẩm định các hồ sơ vay vốn, các bị cáo thấy đều đầy đủ thủ tục, có tài sản đảm bảo theo quy định.

Bị cáo Phan Thành Mai tại phiên tòa

Bị cáo Huỳnh Nguyên Sang – cựu Phó phòng phụ trách kinh doanh VNCB Chi nhánh Sài Gòn thì khai nhận, đối với 4 hồ sơ vay vốn do Sang thẩm định thấy đủ điều kiện và tài sản đảm bảo nên ký đề nghị cho vay.

Ngay sau đó, luật sư đã xét hỏi 4 bị cáo nguyên là giám đốc 4 công ty vay vốn bằng các hồ sơ do bị cáo Huỳnh Nguyên Sang thẩm định.

Khai nhận trước toà, cả 4 vị giám đốc “bù nhìn” được bị cáo Phạm Công Danh dựng lên chỉ để vay vốn xác nhận là có lên VNCB ký các hồ sơ vay vốn.

Luật sư Nguyễn Quỳnh tham gia thẩm vấn bị cáo Phan Thành Mai – cựu TGĐ VNCB về việc tại sao Quy định 52 về quy trình cho vay vốn của VNC ban hành nhưng không gửi cho Ngân hàng Nhà nước. Mai khai, không kiểm tra Phòng Pháp chế có gửi văn bản này hay không.

Về việc xử lý các tài sản đảm bảo cho các khoản vay trị giá hơn 5.000 tỷ đồng của các công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh, vị đại diện VNCB cho biết, ngân hàng này đã có kiến nghị lên Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan để xử lý các tài sản đảm bảo, thu hồi tiền cho nhà nước.

Đại diện Công ty cổ phần thẩm định giá trả lời về những căn cứ cho việc định giá 10 lô đất tại sân vận động Chi Lăng, TP.Đà Nẵng là 2.600 tỷ đồng không đưa ra được những căn cứ xác thực. Toà đề nghị vị đại diện này cung cấp cho luật sư những căn cứ để khẳng định chứng thư thẩm định giá nói trên.

Luật sư Trương Phú Khoẻ thẩm vấn bị cáo Phan Thành Mai về khoản tiền 4.500 tỷ đồng mà VNCB chuyển về Ngân hàng Nhà nước để tăng vốn điều lệ.

Mai cho biết, nguồn tiền này chủ yếu là của các cổ đông. Đến thời điểm này, khoản tiền nói trên đã được hoà chung vào dòng vốn của VNCB và hệ thống ngân hàng.

Về khoản 4.700 tỷ đồng mà 12 công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh vay của Ngân hàng BIDV, đã trả 2.600 tỷ đồng còn 2.100 tỷ đồng, bị cáo Phan Thành Mai khai, các tài sản thế chấp cho khoản vay này là các lô đất tại TP.Đà Nẵng hiện có giá từ 90 đến 100 triệu đồng/m2. Như vậy, nếu bán các tài sản này thì có thể khắc phục được hậu quả./.

Huy Sơn/VOV-TP.HCM

Chia sẻ bài viết