Tiếng Việt | English

26/04/2022 - 18:13

Đâm chết người khi cứu vợ bị bắt cóc, chồng nhận 1 năm tù

Sau 2 ngày xét xử, TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên án đối với 7 bị cáo liên quan vụ “đâm chết người khi cứu vợ bị bắt cóc”, xảy ra tại xã Long An, huyện Long Hồ, hồi tháng 11/2020.

Bị cáo Trần Ngoại Giao (32 tuổi, ngụ xã Long An, huyện Long Hồ, Vĩnh Long) bị tuyên phạt mức án 1 năm tù về tội “giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”.


Các bị cáo tại phiên tòa.

Các bị cáo Võ Thị Kim Chi (59 tuổi) 3 năm tù, Nguyễn Văn Tiến (31 tuổi) 3,5 năm tù, Nguyễn Anh Vĩnh (27 tuổi) 3,5 năm tù, Trần Văn Dũng (31 tuổi) 3,5 năm tù; Dương Văn Tiến (37 tuổi) 3,5 năm tù và Nguyễn Thành Nhựt (22 tuổi, cùng ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) 2 năm tù, cùng tội “bắt giữ người trái pháp luật”.

Theo HĐXX, hành vi các bị cáo là xâm phạm đến sức khỏe, mạng sống con người, quyền tự do con người nên cần phải được xét xử nghiêm khắc. Trong đó, bị cáo Chi vì muốn con gái mình là Võ Thị Thúy H. (31 tuổi, ngụ quận 3, TP HCM) không được sống chung với Giao mà bỏ ra 10 triệu đồng thuê nhóm người nói trên đi bắt cóc con về Bà Rịa - Vũng Tàu giao cho bị cáo.

Bị cáo Chi có tình tiết giảm nhẹ khi bị hại bãi nại, sau khi gây án bị cáo đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội và trước, trong và sau khi gây án bị cáo mắc bệnh rối loạn nhân cách, cảm xúc.

Tương tự, bị cáo Giao vì muốn cứu vợ mà tước đoạt mạng sống của người khác. Tuy nhiên, theo tòa bị cáo Giao sau khi gây án cũng đã ăn năn hối lỗi, đi đầu thú và khai nhận hành vi. Đồng thời chủ động bồi thường cho bị hại và được gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Trước, trong và sau gây án bị cáo cũng mắc bệnh rối loạn nhân cách, cảm xúc.

Đồng thời, về trách nhiệm dân sự, tòa còn buộc Trần Ngoại Giao bồi thường cho gia đình người bị Giao đâm chết là Trần Lê Văn Thịnh (28 tuổi, ngụ Đồng Nai) số tiền 313 triệu đồng.

Sau khi tuyên án, các bị cáo tiếp tục được cho tại ngoại chờ ngày chấp hành án. Riêng bị cáo Nguyễn Anh Vĩnh tiếp tục bị bắt giam tại tòa do trong thời gian được tại ngoại bị cáo này phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy và bị Tòa án Nhân dân thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phạt tù.

Theo cáo trạng, năm 2020, Giao và con gái của bà Chi là Võ Thị Thúy H. (31 tuổi, ở TP.HCM) đăng ký kết hôn, sau đó về huyện Long Hồ, Vĩnh Long mở quán cà phê. Trước khi lấy chồng, H. thường xuyên gửi tiền cho bà Chi. Tuy nhiên, từ khi chuyển từ TP.HCM về Vĩnh Long, H. không còn chu cấp tiền bạc cho mẹ.

Vì nhớ con và cho rằng H. bị chồng “bỏ bùa” mang hết tài sản cho Giao, ngày 14/11/2020, bà Chi đã đưa trước cho Trần Lê Văn Thịnh (30 tuổi, ở tỉnh Đồng Nai) 10 triệu đồng để đến Vĩnh Long bắt H. đưa về Bà Rịa - Vũng Tàu. Thịnh sau đó rủ thêm Nguyễn Văn Tiến, Dương Văn Tiến, Dũng, Vĩnh và Nhựt (em ruột cùng mẹ khác cha với H.) cùng đi.

Khoảng 10h ngày 15/11/2020, Vĩnh lái ôtô 7 chỗ chở Thịnh, Dương Văn Tiến, Nguyễn Văn Tiến, Dũng, còn Nhựt thuê taxi dẫn đường đến quán cà phê nơi Giao và H. đang buôn bán. Trên đường đi, Thịnh lấy bình xịt hơi cay, roi điện, hung khí đưa cho đồng bọn.

Đến quán cà phê, Thịnh xịt hơi cay vào mặt nạn nhân, rồi kéo ra ngoài. Khi H. la lớn “ăn cướp, bắt cóc”, Dũng từ bên ngoài chạy vào hỗ trợ Thịnh kéo nạn nhân ra ôtô. Thời điểm đó, Nguyễn Văn Tiến xịt hơi cay vào quán và xung quanh, ngăn người khác giải cứu nạn nhân, Dương Văn Tiến cầm roi điện đứng ngay cửa quán, hỗ trợ cho đồng bọn.

Phát hiện sự việc, Giao từ ngoài vườn cầm cây xom dừa bằng kim loại đâm bể kính ôtô. Trong lúc giải cứu vợ, Giao đã đâm Thịnh tử vong, Dũng và Vĩnh bị thương./.

Chanh Tuy/VOV- ĐBSCL

Chia sẻ bài viết