Tiếng Việt | English

12/12/2018 - 19:20

Đảng Bảo thủ sẽ bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng Anh Theresa May

Đảng Bảo thủ sẽ bỏ phiếu bất tín nhiệm bà Theresa May sau khi Thủ tướng Anh tạm hoãn bỏ phiếu thỏa thuận Brexit tại Nghị viện.

Trong thông báo đưa ra sáng 12/12 (theo giờ địa phương), Nghị sĩ Graham Brady, Chủ tịch Nhóm 1922, tức nhóm các Nghị sĩ của đảng Bảo thủ tại Hạ viện Anh, cho biết, đã có trên 48 Nghị sĩ, tức 15% trong tổng số 315 Nghị sĩ của đảng Bảo thủ gửi thư đề nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm nữ Thủ tướng Theresa May. Vì thế, ngay trong tối nay (12/12), cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra, trong khoảng thời gian từ 18h-20h (theo giờ London).

Đảng Bảo thủ sẽ bỏ phiếu bất tín nhiệm bà Theresa May sau khi Thủ tướng Anh tạm hoãn bỏ phiếu thỏa thuận Brexit tại Nghị viện. Ảnh: AFP
Đây là diễn biến căng thẳng tiếp theo trên chính trường Anh sau khi Thủ tướng Anh, Theresa May hôm 10/12 ra quyết định bất ngờ hoãn việc bỏ phiếu thoả thuận Brexit tại Hạ viện Anh, dự định tiến hành trong ngày 11/12, do lo ngại thoả thuận này sẽ bị bác bỏ.

Nếu bà May không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tối nay của các Nghị sĩ đảng Bảo thủ tại Hạ viện Anh thì chắc chắn bà May sẽ phải từ chức Thủ tướng Anh và đảng Bảo thủ sẽ phải tiến hành bầu ra một nhà lãnh đạo mới của đảng này để thay thế bà May. Nhiều khả năng đó sẽ là một gương mặt thuộc phe có quan điểm Brexit cứng rắn, như cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson hoặc cựu Bộ trưởng phụ trách Brexit, David Davis.

Động thái này cũng cho thấy nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền tại Anh đang bị chia rẽ nghiêm trọng. Đầu giờ sáng 12/12, nhiều Bộ trưởng trong chính phủ Anh đã lên tiếng ủng hộ bà May và cho rằng vào thời điểm này nước Anh không cần có một cuộc bầu cử nội bộ.

Hiện bà May đang phải đối mặt với các thách thức cực lớn từ cả hai phía. Trong khi phe phản đối bà May tại Anh đang ngày lớn mạnh thì từ phía châu Âu, các lãnh đạo cao nhất của khối như Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk hay Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jean-Claude Juncker đều khẳng định cứng rắn là không có chuyện EU đàm phán lại thỏa thuận Brexit, nhất là điều khoản về biên giới Bắc Ireland, như mong muốn của bà May.

Cùng lúc, nhiều nước châu Âu đã kích hoạt phương án dự phòng nhằm chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất là Brexit sẽ diễn ra vào tháng 3/2019 mà không có thoả thuận nào giữa EU và Vương quốc Anh./.

Quang Dũng/VOV-Paris

Chia sẻ bài viết