Tiếng Việt | English

06/11/2017 - 09:07

Đảng viên sinh con thứ 3 vẫn bị kỷ luật

Mặc dù Bộ Y tế có kiến nghị tại Hội nghị Trung ương 6 về “nới” mức sinh con và cần có những thay đổi căn bản về quy mô, phân bố, chất lượng dân số. Song, đến nay, vẫn chưa có quy định mới nên đảng viên vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) vẫn bị xử lý, kỷ luật với hình thức khiển trách như trước đây.

“Vỡ kế hoạch”

Theo thống kê của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy, 9 tháng năm 2017, toàn tỉnh có 12 đảng viên vi phạm về chính sách DS-KHHGĐ (sinh con thứ 3); trong đó, TP.Tân An 3 trường hợp, Thủ Thừa 3 trường hợp, Kiến Tường 2 trường hợp, Bến Lức 2 trường hợp và Đức Hòa 2 trường hợp.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thủ Thừa - Nguyễn Văn Hải trao đổi với cán bộ xã Bình Thạnh về giải pháp kiềm chế đảng viên sinh con thứ 3

Hỏi bất kỳ đảng viên sinh con thứ 3 nào cũng nói vì “vỡ kế hoạch”. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của UBKT các cấp, đa số đảng viên vi phạm có con một bề, muốn kiếm thêm để “có nếp, có tẻ”. Một số đảng viên là nông dân cố tình “vượt rào” kiếm thêm con vì kinh tế khá giả.

Ông N. - đảng viên xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa, có 2 cô “công chúa” siêng năng học tập, lễ phép với mọi người,… nhưng vì muốn có “hoàng tử” nên “vỡ kế hoạch” sinh con thứ 3. Ông chấp nhận bị kỷ luật chỉ vì muốn kiếm đứa con trai để “nối dõi tông đường”.

Ông T. - đảng viên ngụ xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành có đủ trai, gái nhưng vì kinh tế khá giả nên kiếm thêm đứa con thứ 3. Theo ông T.: “2 đứa con tôi giờ khôn lớn. Đứa con trai đang thi hành nghĩa vụ quân sự, đứa con gái đang học THPT. “Vỡ kế hoạch” nên vợ chồng tôi sinh thêm con thứ 3. Kinh tế gia đình cũng ổn định, sinh thêm con, gia đình tôi vẫn có thể chăm lo cho con học hành đến nơi, đến chốn”.

Theo Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Châu Thành - Phạm Văn Năm: “Hiện nay, việc xử lý cán bộ, công chức, viên chức vi phạm chính sách DS-KHHGĐ chỉ được xử lý về mặt Đảng theo Quy định số 181-QĐ/TW ngày 30/3/2013 của Bộ Chính trị là khiển trách. Có thể vì chế tài xử lý về vi phạm chính sách DS-KHHGĐ hiện nay chưa đủ mạnh, chỉ mang tính chất nhắc nhở, vận động nên nhiều cán bộ, đảng viên khi có nhu cầu sinh thêm con chấp nhận bị kỷ luật để sinh con thứ 3 trở lên”.

“Lúc trước, chính sách DS-KHHGĐ được đưa vào thang điểm thi đua, xét công nhận gia đình văn hóa, ấp, khu phố văn hóa, giờ thì không còn nữa. Nên chăng, sớm hình thành lại khung điểm liệt trong việc xét công nhận gia đình văn hóa, ấp, khu phố văn hóa. Có như thế, mới hạn chế được tình trạng sinh con thứ 3 trở lên, giúp người dân chấp hành tốt chính sách dân số của Nhà nước…” - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa - Trần Thị Ngọc Điệp cho biết.

Có nên sinh con thứ 3?

“Nói thật, bây giờ, vợ chồng sinh 2 đứa con cũng hơi ít. Nhiều cảnh gia đình có 2 đứa con, một đứa ở Nam, một đứa ngoài Bắc. Lúc cha mẹ lâm bệnh, con cháu đi lại bất tiện, vừa vất vả, vừa tốn kém. Không ít gia đình chỉ có 2 con, các con đều du học rồi lập gia đình luôn bên đó. Khổ thân ông bà già không có con cháu ở gần, cứ lủi thủi sớm hôm, dù đời sống kinh tế khá giả” - ông Hồ Văn Thành, xã An Thạnh, huyện Bến Lức chia sẻ.

Chị Th., ngụ xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa tâm sự: “Gia đình tôi hiện có 2 người con, con gái 5 tuổi, con trai 2 tuổi. Tôi cũng thích đông con nên định năm sau sinh thêm đứa nữa. Hiện, kinh tế gia đình ổn định nên việc nuôi dạy thêm 1 đứa trẻ cũng không khó lắm. Nhưng tôi đang đắn đo, vì nếu có thêm 1 bé nữa thì có nghĩa quỹ thời gian và sự quan tâm dành cho mỗi bé sẽ bị san sẻ ít đi, sợ thiệt thòi cho con”.

“Hiện nay, vẫn chưa có quy định mới nào đề cập đến việc cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3 mà không bị kỷ luật. Do đó, đảng viên vi phạm chính sách DS-KHHGĐ vẫn bị kỷ luật xử lý về mặt Đảng theo Quy định số 181-QĐ/TW ngày 30/3/2013 của Bộ Chính trị về xử lý, kỷ luật đảng viên vi phạm” - Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Thủ Thừa - Nguyễn Văn Hải cho biết.

Thực tế cho thấy, đảng viên vi phạm chính sách DS-KHHGĐ, một phần do tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”. Đồng thời, một số văn bản quy định xử lý vi phạm vẫn còn những kẽ hở để nhiều người lợi dụng “lách luật”,... Vấn đề DS đang là mối quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới. Sự gia tăng DS quá nhanh là một trong những nguyên nhân tạo ra sức ép cho sự phát triển KT-XH, kiềm hãm sự phát triển của đất nước./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích