Tiếng Việt | English

06/10/2022 - 09:19

Đặt lọp ếch trong mùa nước nổi

Mùa lũ về cũng là lúc nhiều người dân trên địa bàn huyện Tân Hưng, tỉnh Long An tất bật cho cuộc mưu sinh. Trong đó, nghề đặt lọp ếch đồng đang mang lại nguồn thu nhập ổn định trong mùa nước nổi này.

Đặt lọp ếch trong mùa nước nổi mang lại thu nhập ổn định cho nhiều người

Để đặt lọp ếch trong mùa nước nổi, người dân chỉ cần tốn vài trăm ngàn đồng là đã mua được vài chục cái lọp hoặc có thể tự làm ở nhà. Loại thức ăn bỏ trong lọp để dẫn dụ ếch cũng dễ tìm và ít tốn chi phí như các loại cá mồi, đầu cá hoặc ốc. Cá mồi bán giá khoảng 7.000 đồng/kg, người đặt lọp có thể chia ra, bỏ vào 20 cái lọp. Do ít tốn chi phí nên nghề đặt lọp ếch được nhiều người lựa chọn để mưu sinh trong mùa nước nổi.

Ông Nguyễn Văn Lèo (ấp Cái Tràm, xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng) cho biết: “Hàng năm, cứ vào mùa nước nổi, tôi lại men theo các bờ kênh, mương, vùng gò đất cao để đặt 80 cái lọp bắt ếch. Mỗi ngày đi thăm lọp, tôi bắt được từ 6-8kg ếch đồng, một ít dùng để chế biến thức ăn cho gia đình, còn lại thì bán cho thương lái với giá 50.000 đồng/kg. Sau khi trừ các khoản chi phí, tôi còn hơn 200.000 đồng/ngày”.

Ông Nguyễn Văn Lèo đặt lọp ếch ven các bờ kênh

Tận dụng thời gian nhàn rỗi trong mùa nước nổi, anh Võ Văn Hiệp (ấp Rượng Lưới, xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng) cũng đặt lọp ếch, kiếm thêm thu nhập từ 300.000-400.000 đồng/ngày. Theo anh Hiệp, cứ khoảng 11-17 giờ, anh tranh thủ chạy xuồng ven theo các con kênh trên địa bàn huyện để đặt 100 cái lọp ếch, khoảng 3 giờ sáng hôm sau thì đổ lọp mang về. Mỗi ngày, anh bắt được hơn 10kg ếch, có hôm gần 20kg. Thương lái vào tận nhà anh để thu mua ếch với giá 50.000 đồng/kg. Trung bình mỗi mùa nước nổi, anh có thêm thu nhập từ 30-40 triệu đồng.

Hàng năm, khoảng từ tháng 7/10 Âm lịch, nước lũ lại tràn về trắng xóa nhiều cánh đồng ở các xã vùng thấp của huyện Tân Hưng. Gác lại việc đồng áng, người dân lại tất bật mưu sinh theo con nước như đánh bắt thủy sản, đặt lọp ếch để kiếm thêm thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình./.

Duy Phước

Chia sẻ bài viết