Tiếng Việt | English

05/02/2019 - 07:21

Đầu năm đi chùa lễ phật

Là một nét đẹp trong đời sống tâm linh của dân tộc ta, đêm 30 tết, sau thời khắc giao thừa, mọi người lại đi lễ chùa, xin lộc, cầu bình an, may mắn cho bản thân và gia đình.

Đông đảo người dân lễ phật ngay sau thời khắc giao thừa

Trong 3 ngày tết, nhất là ngay sau thời khắc giao thừa, mọi người thường lễ chùa, cầu mong tài lộc dồi dào, sức khỏe và may mắn, xin ơn trên phù hộ mọi sự bình an, suôn sẻ. 

Chị Nguyễn Thị Thái My, ngụ phường Tân Khánh, TP.Tân An chia sẻ: “Sau  khi xem pháo hoa, tôi chở mẹ đến chùa Quan Âm (phường 2, TP.Tân An) để lễ phật, cầu cho gia đạo bình an, mạnh khỏe, mọi sự thuận lợi như ước muốn”.

Bà Nguyễn Thị Mai, ngụ phường 2, TP.Tân An cho biết: “Tôi là phật tử của Tịnh xá Ngọc An (phường 2, TP.Tân An) nên hàng năm, sau khi cúng giao thừa tại nhà thì tôi đến chùa đọc kinh, cầu an và thỉnh lộc cho một năm mới tràn đầy hạnh phúc, gia đạo bình an. Ngoài ra, trong những ngày tết, tôi và gia đình còn tham quan, vãng cảnh chùa ở những nơi xa. Đây không chỉ là dịp để chiêm bái, nguyện cầu một năm thành công, thuận lợi mà còn cơ hội để cả nhà quây quần, du xuân cùng nhau”. 

Dâng hương, hoa lễ phật

Bên cạnh đó, mùa xuân là mùa cây cối đâm chồi, nảy lộc. Tại miền Bắc, khi lễ chùa, mọi người thường hái cành lộc non trên cây ở chùa mang về với ngụ ý may mắn, nhận được lộc trời. Tại miền Nam thì người dân đến chùa cầu nguyện vào đầu năm mới lại được tặng một vài trái cây đã dâng cúng phật hay đôi ba cành hoa xem như lộc đầu xuân. Ngoài ra, một số chùa cũng treo những bao lì xì đỏ với tiền lẻ cho bá tánh, phật tử cùng lời chúc may mắn bên trong. 

Lộc đầu năm mới

Tết đến, xuân về là thời điểm khởi đầu năm mới nên ai ai cũng mong muốn mọi sự tốt đẹp, suôn sẻ và bình an. Lên chùa xin lộc mang ý nghĩa về mặt tinh thần, trở thành thói quen trong tâm thức người Việt. Thắp một nén nhang, thành tâm khấn nguyện giữa thời khắc trời đất giao hòa, ta thấy lòng bình an, xua đi mọi muộn phiền, vất vả của năm cũ để lạc quan hướng đến một năm mới an lành, hanh thông, mọi việc đạt thành như ý nguyện./.

Thanh Hiểu - Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết