Tiếng Việt | English

04/06/2021 - 15:51

Đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng

Long An tổ chức thực hiện các giải pháp, kịp thời khắc phục khó khăn, vướng mắc để đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư (TĐC) theo tinh thần Kết luận số 720-KL/TU, ngày 29/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Long An tiếp tục tập trung đẩy mạnh bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư

Long An tiếp tục tập trung đẩy mạnh bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư

Chuyển biến tích cực

Long An xác định công tác bồi thường, GPMB, TĐC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển KT-XH địa phương. Nhiều năm qua, tỉnh tổ chức các giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác này. Nhiều dự án, công trình về đầu tư, đưa vào hoạt động phát huy hiệu quả, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của tỉnh.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số địa phương, nhất là ở những địa bàn trọng điểm về phát triển công nghiệp còn gặp khó khăn trong thực hiện công tác GPMB, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra, gây chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ dự án, sự phát triển chung. Để khắc phục tình trạng trên, kịp thời tháo gỡ, định hướng các sở, ban, ngành, địa phương trong quá trình thực hiện, ngày 29-3-2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 720-KL/TU (gọi tắt là KL720) về thực hiện bồi thường, hỗ trợ TĐC trên địa bàn một số địa phương trọng điểm (huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Thủ Thừa, Tân Trụ và TP.Tân An).

Từ sau khi KL720 được ban hành, các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương tập trung quyết liệt, các đơn vị có sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện. Công tác bồi thường, GPMB, TĐC trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, đạt kết quả khả quan, tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư, góp phần không nhỏ vào sự phát triển KT-XH địa phương.

Tại huyện Cần Đước, công tác bồi thường, GPMB, TĐC luôn được lãnh đạo địa phương tập trung thực hiện, nhất là từ sau khi KL720 ra đời. Công tác này nhận được sự đồng thuận của người dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH huyện nhà thời gian qua.

Ông Nguyễn Văn Vững, ngụ xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, cho hay: “Gia đình tôi có khoảng 500m2 đất nằm trong dự án Đường tỉnh 830. Sau khi được địa phương tuyên truyền, vận động cũng như thông tin vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, gia đình tôi ủng hộ chủ trương và bàn giao mặt bằng để làm tuyến đường. Giờ đây, hiệu quả nhận thấy rất rõ, tuyến đường tạo động lực để phát triển KT-XH địa phương, người dân như tôi được ra mặt tiền, giá trị đất cũng tăng lên khá nhiều so với trước”.

Theo Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng, xác định công tác bồi thường, GPMB, TĐC là nhiệm vụ trọng tâm, nhiều năm qua, huyện luôn nỗ lực, phấn đấu thực hiện hiệu quả, góp phần cùng tỉnh hoàn thành công việc chung, nhất là từ sau khi KL720 được ban hành. Huyện tập trung thực hiện GPMB một số dự án, công trình trọng điểm: Dự án Đường tỉnh 830 giai đoạn 2, Đường tỉnh 830B, Khu công nghiệp và Cầu cảng tại xã Phước Đông,... Huyện tiếp tục phối hợp các sở, ban, ngành tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để tổ chức triển khai hiệu quả công tác bồi thường, GPMB, TĐC trên địa bàn các dự án trong giai đoạn hiện nay và sắp tới.

Tiếp tục đẩy mạnh

Tại huyện Bến Lức, công tác bồi thường, GPMB, TĐC được chú trọng thực hiện. So với thời điểm trước khi có KL720, huyện thực hiện công tác bồi thường, chi trả cho 2.628 hộ bị ảnh hưởng với số tiền 135 tỉ đồng, diện tích 25ha, chủ yếu các công trình thuộc vốn ngân sách Nhà nước như đường giao thông, trường học và công trình điện. Từ sau khi triển khai KL720, huyện chi trả được 1.774 hộ, với tổng số tiền 2.416,2 tỉ đồng, diện tích đất thu hồi 331,6ha.

Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi cho biết: Từ thời điểm ban hành KL720, Huyện ủy tập trung, tăng cường công tác chỉ đạo triển khai công tác bồi thường, GPMB, TĐC trên địa bàn huyện. Từ đó, HĐND huyện có nghị quyết, UBND huyện có kế hoạch tổ chức thực hiện. Công tác triển khai, quán triệt KL720 được thực hiện sâu, rộng. Qua đó, các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện nhận thức, hiểu rõ về mục đích, yêu cầu nhiệm vụ của chương trình, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm quyết tâm thực hiện.

Công tác bồi thường, GPMB các dự án trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực, mang lại những kết quả nổi bật. Các dự án trọng điểm, vướng mắc kéo dài được tập trung giải quyết; số diện tích đất được thu hồi để GPMB có tăng lên nhiều so với trước, tạo thuận lợi thu hút đầu tư. Trong đó, tập trung một số dự án trọng điểm: Đường tỉnh 830; các đường dây đấu nối 220kV thuộc trạm 500kV Đức Hòa, đường dây 500kV Đức Hòa Mỹ Tho, trạm 220kV và đường dây đấu nối; Khu dân cư Lương Hòa, Khu dân cư Mai Bá Hương, Trường Nguyễn Trung Trực, Nhà Long Hiệp,... Các dự án có vướng mắc kéo dài nhiều năm đã được giải quyết cơ bản: Cụm công nghiệp Nhựt Chánh II, Khu công nghiệp Vĩnh Lộc 2, Khu dân cư Trung tâm thị trấn Bến Lức,… Bên cạnh đó, huyện vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Thời gian tới, huyện tăng cường phối hợp chặt chẽ các sở, ban, ngành tỉnh để kịp thời tháo gỡ, giải quyết.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Nguyễn Văn Thông thông tin: Công tác bồi thường, GPMB, TĐC trên địa bàn được các cấp lãnh đạo tỉnh quan tâm, quyết liệt trong công tác thực hiện. Công tác này có nhiều chuyển biến tích cực thời gian qua, nhất là từ sau khi KL720, Kế hoạch số 89/KH-BCĐGPMB của Ban Chỉ đạo GPMB tỉnh về giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB, hỗ trợ TĐC. Với vai trò, nhiệm vụ, Sở tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo GPMB, thành lập Tổ giúp việc cho Ban Chỉ đạo, quán triệt thành viên Ban Chỉ đạo và các sở, ngành tập trung thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Sở có văn bản gửi UBND cấp huyện công khai panô dự án về các thông tin chủ đầu tư dự án, sơ đồ dự án, mục tiêu quy mô dự án, tiến độ thực hiện dự án để công tác bồi thường được thuận lợi, mang tính công khai, minh bạch cũng như nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư, tạo được sự đồng thuận, thông suốt của người dân, tránh xảy ra thắc mắc, khiếu nại.

Tuy nhiên, công tác này vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế nhất định. Sở tăng cường phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương tổng hợp, báo cáo và tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời để công tác bồi thường, GPMB, TĐC đạt hiệu quả hơn nữa, tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư, góp phần vào phát triển KT-XH địa phương./.

Từ khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận 720-KL/TU đến nay đã bồi thường được 1.036,253ha (trong đó, tính từ Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 18, ngày 03/12/2019 đến nay, bồi thường 521,831ha).

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết