Tiếng Việt | English

18/03/2021 - 09:39

Chuyển biến trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư

Chiều 17/3, Huyện ủy Bến Lức, tỉnh Long An tổ chức sơ kết thực hiện Kết luận số 720-KL/TU ngày 29/3/2019 (gọi tắt là Kết luận 720) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư trên địa bàn huyện. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được đến dự.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được yêu cầu Bến Lức thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để làm tốt hơn Kết luận 720-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Huyện Bến Lức được xác định là địa bàn trọng điểm về công tác bồi thường, GPMB để thu hút đầu tư. Do đó, ngay sau khi tiếp thu tinh thần Kết luận số 720,  Ban Thường vụ Huyện ủy lồng ghép trong các hội nghị, thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức quán triệt nghiêm nội dung kết luận và xem công tác bồi thường, GPMB, tái định cư là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị.

Tại thời điểm trước khi có Kết luận 720, Bến Lức thực hiện công tác bồi thường chi trả cho 2.628 hộ bị ảnh hưởng với số tiền bồi thường 135 tỉ đồng, diện tích 25ha, chủ yếu các công trình thuộc vốn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn gặp một số tồn tại, hạn chế như chưa bảo đảm tiến độ thực hiện dự án; công tác bồi thường, GPMB có chuyển biến nhưng chưa thật sự đồng bộ, chưa quyết liệt nhất là công tác cưỡng chế thu hồi đất; một số chủ đầu tư không thường xuyên phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác bồi thường, GPMB,…

Đại diện các đơn vị liên quan phát biểu ý kiến tại hội nghị

Từ khi triển khai Kết luận 702 đến nay, huyện đã chi trả được 1.724 hộ với tổng số tiền trên 2.200 tỉ đồng, diện tích hơn 312ha. Số diện tích đất được thu hồi để GPMB có tăng lên nhiều so với trước, tạo thuận lợi thu hút đầu tư (đạt 305,9ha/25ha tăng 14 lần trước khi có Kết luận 720).

Tại hội nghị, các đơn vị xã, thị trấn có dự án đầu tư trên địa bàn còn vướng mắc đã nêu những khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện công tác này để đề xuất các sở, ngành tỉnh hỗ trợ, tháo gỡ.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được ghi nhận, biểu dương những kết quả trong thực hiện Kết luận 720 trên địa bàn huyện thời gian qua. Đồng thời, ông đề nghị Bến Lức tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, kịp thời, chủ động giải quyết khó khăn, vướng mắc; thực hiện tốt công tác công bố, công khai minh bạch thông tin các công trình, dự án, quy hoạch trên địa bàn để người dân biết, đồng thuận tham gia thực hiện. Cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát bồi thường, GPMB, tái định cư trên địa bàn huyện thời gian tới. Chủ động báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy các khó khăn để có biện pháp tháo gỡ, góp phần đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án,… không để kéo dài và gia hạn tiến độ nhiều lần./.

Việt Hằng – Lê Hạnh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích