Tiếng Việt | English

13/03/2022 - 09:40

Địa chỉ đáng tin cậy của những người yếu thế

Trung tâm Tư vấn pháp luật (TTTVPL) TP.Tân An, tỉnh Long An là địa chỉ đáng tin cậy của những người yếu thế thuộc đối tượng trợ giúp pháp lý (TGPL) miễn phí. Nhờ có thành tích tốt trong công tác TGPL và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật mà Trung tâm nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, UBND TP.Tân An.

Trung tâm TVPL TP Tân An địa chỉ tin cậy của nhân dân TP Tân An về TGP

Trung tâm TVPL TP Tân An địa chỉ tin cậy của nhân dân TP Tân An về TGP

Giám đốc TTTVPL TP.Tân An - Nguyễn Thị Bích Vân cho biết: “Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP.Tân An và Hội Luật gia TP.Tân An, từ khi thành lập đến nay, Trung tâm ngày càng được củng cố, kiện toàn về tổ chức cán bộ; cơ sở làm việc khang trang, sạch sẽ. Công tác TVPL luôn được quan tâm thực hiện theo xu thế cải tiến, nâng cao chất lượng, tạo niềm tin đối với mọi đối tượng tổ chức, công dân. Qua đó, góp phần nâng cao trình độ hiểu biết về pháp luật của người dân, bảo vệ quyền lợi

chính đáng của người già, người có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật”.

Hiện Trung tâm có 3 tư vấn viên do Sở Tư pháp bổ nhiệm, trong đó có 1 tư vấn viên là Giám đốc, 1 tư vấn viên là Phó Giám đốc Trung tâm. Phó Giám đốc TTTVPL TP.Tân An - Nguyễn Thị Thuận thông tin: “Trung tâm ưu tiên tư vấn hỗ trợ pháp lý cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, người tàn tật và những đối tượng yếu thế trong xã hội, thực hiện đúng theo tiêu chí khi thành lập Trung tâm”.

Căn cứ quy định tại Nghị định 77/2008/NĐ-CP, ngày 16/7/2008 của Chính phủ về TVPL, phạm vi hoạt động của TTTVPL được thực hiện TVPL, tham gia tố tụng để bào chữa, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho cá nhân, tổ chức yêu cầu TVPL mà Trung tâm thực hiện TVPL, được thực hiện TGPL theo quy định pháp luật TGPL.

Năm 2021, Trung tâm tư vấn miễn phí 45 việc, trong đó hình sự 5 việc, dân sự 28 việc, hôn nhân - gia đình 5 việc, các vụ việc liên quan đến pháp luật khác 9 việc. Ngoài các nhiệm vụ của Trung tâm theo quy định của pháp luật, các tư vấn viên còn tích cực tham gia công tác tuyên truyền các văn bản pháp luật mới tại cơ sở ở xã, phường trên địa bàn TP.Tân An để người dân hiểu và chấp hành nghiêm.

Đặc biệt, Trung tâm còn phối hợp chi hội Hội Luật gia của UBND xã, phường trên địa bàn TP.Tân An thành lập các trung tâm pháp luật cộng đồng ở xã, phường trong việc tư vấn, TGPL tại cơ sở. Đến nay, TP.Tân An đã thành lập được 14/14 trung tâm pháp luật cộng đồng xã, phường và hoạt động hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân nhận xét: “Các tư vấn viên của Trung tâm hoạt động tích cực, nhiệt tình, đúng pháp luật, được người dân và lãnh đạo địa phương tin tưởng. Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục phát huy những mô hình, cách làm hiệu quả để xứng đáng là địa chỉ tin cậy về TGPL của TP.Tân An”./.

Hoài Đăng

Chia sẻ bài viết