Tiếng Việt | English

20/02/2024 - 07:46

Điển hình trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

Năm 2012, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Cầu Kinh, xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An - Nguyễn Hoàng Tuấn (SN 1964) chuyển 1,1ha đất lúa sang trồng cây thanh long. Qua hơn 1 năm trồng và chăm sóc, cây phát triển tốt, ông quyết định trồng thêm 0,5ha thanh long.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn nhiều năm liền được công nhận nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện

Lúc thanh long còn nhỏ, ông Tuấn tận dụng trồng xen kẽ thêm rau húng quế để bán, lợi nhuận thu về khoảng 150 triệu đồng. Sau đó, ông cắt bỏ rau húng quế, tập trung chăm sóc cây thanh long.

Đến nay, vườn thanh long của gia đình ông có 1.500 trụ ruột đỏ và 750 trụ ruột trắng. Mỗi năm, ông thu hoạch 4 đến 5 đợt trái, hàng xông đèn mỗi lần thu hoạch khoảng 25 tấn, hàng mùa khoảng 10 đến 15 tấn. Lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng/năm.

Ông Tuấn chia sẻ: "Khi mới chuyển qua trồng thanh long, tôi gặp nhiều khó khăn vì thiếu kinh nghiệm và vốn ít, một phần nữa là nguồn điện trong ấp không đủ nên không thể kéo điện hạ bình xông đèn. Những năm đó, tôi phải mua máy phát điện chạy bằng dầu để xông đèn cho thanh long".

Dựa vào kiến thức tự nghiên cứu, kết hợp học hỏi từ các lớp tập huấn do Hội Nông dân xã tổ chức và những hộ nông dân xung quanh, ông Tuấn đã chăm sóc vườn thanh long của gia đình phát triển tốt.

Theo ông Tuấn, cây thanh long thường bị bệnh đốm trắng và dễ lây lan. Để cây thanh long phát triển tốt, cho năng suất cao, ông phải thường xuyên chăm sóc, phun thuốc, bón phân cho cây.

Ngoài ra, ông nhổ cỏ xung quanh gốc thanh long để tránh cỏ dại mọc tràn lan và “ăn” tranh phân bón dành cho cây; cẩn thận che đậy cho rễ cây không bị tổn thương bởi ánh mặt trời; xử lý nguồn nước tưới hợp lý cho cây.

Ngoài sản xuất giỏi, ông Tuấn luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương, tạo việc làm cho người dân từ vườn thanh long của mình; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho những nông dân khác để mọi người cùng phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, nhờ đó tình làng, nghĩa xóm càng thêm thắt chặt.

Năm 2023, ông Tuấn được Chủ tịch UBND huyện Châu Thành tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác Hội và phong trào nông dân nhiệm kỳ 2018-2023; được trao giấy chứng nhận hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện năm 2023.

Chủ tịch Hội Nông dân xã An Lục Long - Nguyễn Văn Hải cho biết: “Ông Nguyễn Hoàng Tuấn luôn tích cực tham gia công tác Hội, chịu khó học hỏi, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, phát triển kinh tế gia đình và đóng góp xây dựng địa phương. Ông là tấm gương điển hình trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của xã"./.

Thu Thảo

Chia sẻ bài viết