Tiếng Việt | English

08/12/2023 - 19:12

Đổ xô đi đổi giấy phép lái xe vì tin đồn

Sau một thời gian bình thường trở lại, những ngày gần đây, lượng người đến cấp đổi giấy phép lái xe tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An lại tăng đột biến trở lại chỉ vì tin đồn.

Số lượng người đến đổi giấy phép lái xe tăng đột biến

Cụ thể, bình thường mỗi ngày ở bộ phận này tiếp nhận giải quyết khoảng 50 - 60 hồ sơ. Tuy nhiên, những ngày gần đây, số lượng tăng lên từ 140 đến 150 hồ sơ.

Chiều ngày 07/12, số lượng người ngồi chờ đến lượt vẫn rất đông, khu vực bố trí những hàng ghế ngồi chờ đến lượt phía trước không còn chỗ trống. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe của Sở Giao thông Vận tải tất bật làm việc.

Cũng vì số lượng người tăng nên Sở Giao thông Vận tải phải tăng cường thêm nhân viên sang bộ phận này để hỗ trợ.

“Trước đó, trong tháng 10/2023, cũng xảy ra việc người đến làm thủ tục đổi giấy phép lái xe sẽ tăng đột biến” - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Lưu Hiếu Trung cho biết.

Anh Lê Văn Phúc, ngụ huyện Châu Thành lên Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để làm thủ tục đổi giấy phép lái xe. Dù từ 13 giờ 30 phút đã đến khu vực bộ phận tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe nhưng đến gần 16 giờ vẫn chưa đến lượt vì quá đông.

“Chúng tôi cứ nghĩ tranh thủ đi làm giấy phép lái xe khi nhu cầu chưa nhiều cho nhanh chóng nhưng không ngờ đông đến như vậy” - anh Phúc nói.

Còn anh Nguyễn Văn Phát, ngụ huyện Bến Lức cho biết, dù tranh thủ đến làm thủ tục sớm nhưng người đến trước khá đông nên chờ khá lâu mới đến lượt nhân viên gọi tên vào làm hồ sơ, chụp ảnh thẻ.

Lý do nhiều người khác đến làm hồ sơ đổi giấy phép lái xe dẫn đến tăng đột biến là vì thời gian gần đây trên mạng xã hội và người dân truyền miệng nhau tin đồn rằng bằng lái xe nếu không được cấp mới, đổi giấy phép lái xe trước ngày 31/12/2023 bắt buộc phải sát hạch từ đầu.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An, hiện không có quy định nào quy định giấy phép lái xe phải đổi trước ngày 31/12/2023, nếu không phải sát hạch lại từ đầu. Hiệu lực giấy phép lái xe vẫn có giá trị sử dụng, người dân không cần đi đổi nếu giấy không bị hư hỏng.

Theo Sở GTVT, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh triển khai tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 “đổi giấy phép lái xe” trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Tuy nhiên, hiện nay người dân vẫn giữ thói quen đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe trực tiếp. Việc này vừa làm mất thời gian và chi phí của người dân, gây lãng phí xã hội, đồng thời ảnh hưởng đến việc thực hiện chuyển đổi số của tỉnh.

Nhiều người đi đổi giấy phép lái xe vì nghe tin đồn không chính xác trên mạng xã hội

Để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu đổi giấy phép lái xe của người dân, Sở Giao thông Vận tải phối hợp Bưu điện tỉnh triển khai việc đổi giấy phép lái xe đến tận các địa phương.

Theo đó, khi người dân có nhu cầu đổi giấy phép lái xe có thể ngồi ở nhà truy cập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến của Cục đường bộ Việt Nam hoặc đến bưu điện ở địa phương để được hỗ trợ đổi giấy phép lái xe trực tuyến, hạn chế đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để đổi giấy phép lái xe trực tiếp. Việc này vừa rút ngắn thời gian và giảm chi phí của bản thân.

Gần đây, Giao thông Vận tải cũng thông báo đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương đề nghị hỗ trợ triển khai nội dung của thông báo này rộng rãi để người dân biết và thực hiện./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết