Tiếng Việt | English

12/10/2023 - 21:04

Số lượng người đi đổi bằng lái xe tăng đột biến vì nghe tin đồn  

Những ngày gần đây, số lượng người dân trong tỉnh Long An đi làm thủ tục đổi giấy phép lái xe từ loại giấy cũ sang thẻ PET gia tăng đột biến. Theo đó, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã phải tăng cường thêm 100% nhân lực so với bình thường cho bộ phận làm nhiệm vụ này.

Hàng ghế ngồi chờ không còn chỗ trống

Quá tải nên phải tăng cường thêm nhân lực

Khoảng 10 ngày nay, tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe của Sở GTVT Long An tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, số lượng người đến làm thủ tục đổi giấy phép lái xe từ bằng giấy cũ sang thẻ PET (loại thẻ nhựa) tăng đột biến 3 - 4 lần so với bình thường.

Cụ thể, bình thường mỗi ngày ở bộ phận này tiếp nhận giải quyết khoảng 50 - 60 hồ sơ. Tuy nhiên, khoảng 10 ngày trở lại đây, số lượng tăng lên từ 150 - 180 hồ sơ. Lượng người đến làm hồ sơ đổi giấy phép lái xe đang có chiều hướng tăng, ngày sau nhiều hơn ngày trước đó.

Qua ghi nhận của phóng viên tại bộ phận này khoảng 14 giờ 30 phút ngày 12/10, đã tiếp nhận giải quyết gần 130 hồ sơ. Tuy nhiên, số lượng người ngồi chờ đợi đến lượt vẫn rất đông, khu vực bố trí những hàng ghế ngồi chờ đến lượt phía trước không còn chỗ trống. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe của Sở GTVT cũng là nơi có số lượng người đến nộp hồ sơ, làm thủ tục đông nhất tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh.

Cũng vì số lượng người tăng đông nên Sở GTVT phải tăng cường thêm 2 người sang hỗ trợ. Tổng cộng, hiện tại có 4 người làm việc tại bộ phận này nhưng không kịp. Có những người chờ đợi đến lượt cũng mất nhiều giờ đồng hồ.

“10 ngày nay, những nhân viên ở bộ phận này làm việc đến 20 giờ đêm, rất vất vả. Dù đã quá tải mấy ngày qua, Sở GTVT đã tăng cường thêm nhân viên nhưng nhu cầu lại tăng đột biến. Với tình hình này, khả năng những ngày tới, lượng người đến làm thủ tục đổi giấy phép lái xe sẽ tăng dần” - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Lưu Hiếu Trung cho biết.

Do số lượng tăng đột biến, nhiều người chờ đợi lâu mất thời gian nên nhân viên tiếp nhận hồ sơ thuộc Sở GTVT cũng nhiều lần khuyên người dân có thể nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe trực tuyến chứ không nhất thiết phải đến trực tiếp.

Sáng 12/10, anh Nguyễn Thanh Hiển và Lê Văn Phúc ở huyện Đức Hòa đã rủ nhau chạy xe máy lên Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để làm thủ tục đổi giấy phép lái xe. Dù từ 13 giờ 30 phút đã đến khu vực bộ phận tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe nhưng đến gần 16 giờ vẫn chưa đến lượt vì quá đông.

“Chúng tôi cứ nghĩ cùng nhau tranh thủ đi làm giấy phép lái xe khi nhu cầu chưa nhiều cho nhanh chóng nhưng không ngờ đông đúc như vậy” - anh Nguyễn Thanh Hiển nói.

Bình thường ở bộ phận tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe chỉ có 2 nhân viên nhưng mấy ngày gần đây, vì lượng người đến làm hồ sơ tăng đột biến nên Sở GTVT phải tăng cường thêm 2 nhân viên

Còn anh Nguyễn Văn Phương đến từ huyện Thủ Thừa cho biết, dù tranh thủ đến làm thủ tục sớm nhưng người đến trước khá đông nên chờ khá lâu mới đến lượt nhân viên gọi tên vào làm hồ sơ, chụp ảnh thẻ.

"Việc đổi giấy phép lái xe từ giấy sang thẻ PET cũng khá đơn giản, hồ sơ chỉ cần có giấy đề nghị đổi bằng lái xe, giấy CCCD và giấy phép lái xe cũ. Dù lượng người đến làm thủ tục đông nhưng nhân viên vẫn rất vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn. Sau khi hoàn tất thủ tục thì thời gian có  giấy phép lái xe mới cũng không lâu và có thể gửi nhận qua bưu điện, đỡ mất thời gian đi lại", anh Phương nói.

Đi đổi vì nghe tin đồn

Lý do các anh  Hiển, Phúc, Phương và nhiều người khác đến làm hồ sơ đổi giấy phép lái xe dẫn đến tăng đột biến là vì họ lo ngại sắp tới, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an soạn thảo được thông qua thì lượng người đi đổi bằng lái sẽ đông, gây khó khăn nên tranh thủ thực hiện sớm.

Có những người thì lại nghe tin đồn nên hiểu nhầm là đã quy định bắt buộc đổi giấy phép lái xe giấy sang thẻ PET đã có hiệu lực, nếu không đổi sẽ bị phạt nên vội vàng đi làm thủ tục đổi.

Tuy nhiên, thực tế nhiều người đã không nắm bắt rõ vấn đề. Việc đổi giấy phép lái xe giấy sang thẻ PET đang được Bộ Công an đề xuất trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Hiện tại Luật chưa được thông qua nên quy định đổi giấy phép lái xe cũng chưa có hiệu lực.

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng nêu rõ giao Chính phủ quy định lộ trình, phương thức đổi và các chính sách liên quan. Những điều này chỉ được thực hiện khi luật được ban hành với những thông tư, nghị định hướng dẫn có hiệu lực thực hiện.

Theo Sở GTVT, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh triển khai tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 “đổi giấy phép lái xe” trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Số lượng người dân đến làm thủ tục đổi giấy phép lái xe cứ tăng dần trong những ngày gần đây

Tuy nhiên, hiện nay người dân vẫn giữ thói quen đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe trực tiếp. Việc này vừa làm mất thời gian và chi phí của người dân, gây lãng phí xã hội, đồng thời ảnh hưởng đến việc thực hiện chuyển đổi số của tỉnh.

Do đó, để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu đổi giấy phép lái xe của người dân, Sở GTVT phối hợp Bưu điện tỉnh triển khai việc đổi giấy phép lái xe đến tận các địa phương.

Theo đó, khi người dân có nhu cầu đổi giấy phép lái xe có thể ngồi ở nhà truy cập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến của Cục đường bộ Việt Nam hoặc đến bưu điện ở địa phương để được hỗ trợ đổi giấy phép lái xe trực tuyến, hạn chế đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để đổi giấy phép lái xe trực tiếp. Việc này vừa rút ngắn thời gian và giảm chi phí của bản thân.

Gần đây, Sở GTVT cũng thông báo đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương đề nghị hỗ trợ triển khai nội dung của thông báo này rộng rãi để người dân biết và thực hiện.

Bình thường, mỗi ngày ở bộ phận này tiếp nhận giải quyết khoảng 50 - 60 hồ sơ, tuy nhiên, khoảng 10 ngày trở lại đây, số lượng tăng lên từ 150 - 180 hồ sơ. Lượng người đến làm hồ sơ đổi giấy phép lại xe đang có chiều hướng tăng, ngày sau nhiều hơn ngày trước đó./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết