Tiếng Việt | English

20/09/2016 - 10:00

Đoàn xe cứu trợ của LHQ tại Syria bị tấn công, 12 người thiệt mạng

Ít nhất 18 xe tải trong đoàn gồm 31 ôtô chở hàng cứu trợ của Liên Hợp Quốc cho Syria đã bị trúng bom ngày 19/9 khiến ít nhất 12 người thiệt mạng.

Vụ việc xảy ra khi đoàn xe cứu trợ của Liên Hợp Quốc và Tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ Syria (SARC) đang trên đường tới thị trấn Orum al-Kubra thuộc tỉnh Aleppo để phân phát hàng cứu trợ cho khoảng 78.000 người dân.

Đoàn xe cứu trợ của Liên Hợp Quốc chuẩn bị tiến vào Syria. Ảnh: AP
Ông Jan Egeland, phụ trách Nhóm công tác đặc biệt về nhân đạo của Liên Hợp Quốc ở Syria cho biết, có nhiều người đã bị chết và bị thương trong vụ tấn công này.

Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria, có ít nhất 12 nhân viên cứu trợ và tài xế đã thiệt mạng trong vụ tấn công. Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc đến nay chưa xác nhận con số thương vong.

Trong một phản ứng mới nhất, đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Stafan de Mistura lên án vụ tấn công đồng thời bày tỏ sự tức giận về việc các đoàn xe cứu trợ Liên Hợp Quốc“hết lần này lần khác” bị cản trở và không thể tiếp cận được người dân vùng chiến sự.

Giới chức các cơ quan nhân đạo Liên Hợp Quốc cùng bày tỏ lo ngại về vụ việc đồng thời kêu gọi các bên xung đột tại Syria thực hiện ngay các biện pháp cần thiết để bảo vệ người dân Syria và nhân viên cứu trợ theo luật nhân đạo quốc tế.

Hiện chưa rõ, lực lượng nào đã tiến hành cuộc tấn công vừa nêu. Sự việc xảy ra ngay sau khi lực lượng chính phủ Syria tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn do Mỹ-Nga làm trung gian.

Thỏa thuận có hiệu lực từ ngày 12/9 yêu cầu các bên ngừng giao tranh, tăng cường các hoạt động viện trợ nhân đạo tại thành phố Aleppo và các khu vực miền Đông bị chiến tranh tàn phá.

Dự kiến, trong khuôn khổ phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, khai mạc ngày hôm nay tại New York (Mỹ), Ngoại trưởng Mỹ và 23 nước thuộc Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria (ISSG) sẽ nhóm họp để quyết định những bước đi tiếp theo cho vấn đề Syria./.

Mai Liên/VOV-Trung tâm Tin 

Chia sẻ bài viết