Tiếng Việt | English

04/08/2024 - 09:25

Đợi giàu mới sinh con, lúc muốn có con lại khó mang bầu

Tranh cãi giữa chuyện đợi có nhà cửa, xe cộ, tài sản đầy đủ mới sinh con hay sinh con trước rồi từ từ phấn đấu kiếm tiền vẫn chưa có hồi kết.

Nhiều cặp vợ chồng trẻ chọn tập trung kiếm tiền, mua sắm tài sản và tận hưởng cuộc sống một vài năm rồi mới sinh con đẻ cái - Ảnh: YÊN CHÂU

Vì chuyện này, nhiều đôi trẻ thậm chí không muốn kết hôn vì bất đồng quan điểm, vợ chồng mới cưới thì hục hặc bởi em chưa muốn làm mẹ, còn anh đã tới tuổi cần có con. 

Người bận trả góp nhà, kẻ đợi đủ 300 triệu

Kết hôn hơn hai năm nhưng tới nay chuyện chừng nào có con vẫn chưa nằm trong kế hoạch của chị Nguyễn Ngọc Trang (28 tuổi, ở quận 7, TP.HCM), ít nhất trong vòng một năm tới. Vợ chồng chị Trang đều là nhân viên ngân hàng, bên cạnh là chủ một quán cà phê nhỏ. 

Công việc bận bịu, nhiều áp lực, gần đây thu nhập còn giảm trong khi chung cư chưa trả góp xong khiến chị ngại sinh con trước năm 30 tuổi. Trong khi đó, chồng chị Trang đã 33 tuổi và luôn ao ước có một đứa trẻ trong nhà. Chị cho hay vì chuyện này mà vợ chồng tranh cãi suốt. Ai cũng có lý của mình. 

Để nhà cửa bớt vắng lặng và chồng đỡ cảm giác "thèm" con, chị Trang đã mua tặng chồng một chú chó giống shiba của Nhật. Tuy vậy, không khí căng thẳng vẫn chưa vơi.

Chị tâm sự: "Tôi cũng muốn có con cho vui nhà vui cửa. Mà bây giờ nhiều việc rất mệt, thu nhập làm ra trả nợ mua nhà. Tôi mới có việc làm mấy tháng nay, trước đó còn thất nghiệp hai tháng. Giờ sinh thì nuôi được đó, nhưng con mình sẽ không được sống trong điều kiện tốt, đầy đủ". 

Cùng quan điểm, anh Trần Thanh Hùng (ở quận 12, TP.HCM) cho hay với thu nhập hiện tại của anh và vợ sắp cưới có thể nuôi một đứa con. Tuy nhiên, sau khi kết hôn vào cuối năm nay, cả hai vẫn chưa muốn lên chức, mà đợi thêm tầm 2 - 3 năm nữa.

Người đàn ông 29 tuổi cho biết cả hai không có ý định mua nhà thành phố, vì dự tính vài năm nữa sẽ về quê khởi nghiệp. Lúc này, họ cần tích lũy để có vốn làm ăn tương lai và dành dụm mua một chiếc ô tô, tiện đi lại. 

"Chúng tôi muốn tận hưởng cuộc sống vợ chồng son sau khi cưới", anh nói và cho hay cả hai bảo nhau khi nào quỹ chung dành cho việc sinh con đủ 300 triệu đồng sẽ "thả" bầu", anh Hùng chia sẻ.

Con là động lực phấn đấu

Trong khi đó, anh Hoàng Huy (30 tuổi) - người sắp lên chức bố trẻ con - lại thấy quyết định có con lúc này của vợ chồng là đúng, dù mới cưới chưa đến một năm và vợ anh đang mang bầu tháng thứ sáu. 

Trước đó, vợ anh Huy đã không giấu nỗi khát vọng ầu ơ, do đó sau khi cưới xong đã quyết định có con, dù thu nhập cả hai chỉ ở mức trung bình khá.

Vợ chồng nhân viên văn phòng này có quan niệm con cái là lộc trời cho, không giàu thì nuôi con theo kiểu bình thường, miễn sao con vẫn phát triển tốt. "Nhìn vào con, mình có động lực phấn đấu, kiếm tiền để con có cuộc sống vui vẻ. 

Còn đợi giàu mới đẻ thì chừng nào mới giàu, có bao nhiêu mới gọi là giàu? Lỡ tới lúc giàu thì đã lớn tuổi, khó sinh đẻ. Đẻ một đứa thì được, chứ muốn có đứa thứ hai thì sức đâu nữa", anh Huy nhận định. 

Dung hòa giữa sinh con và phấn đấu kiếm tiền là cách mà cô gái 25 tuổi Cao Ngọc Quyên (ở TP Thủ Đức) lựa chọn.

"Quan trọng mình đã sẵn sàng bước vào cuộc sống hôn nhân chưa, có đủ sức khỏe và kiến thức để làm mẹ hay chưa. Mình không cần đợi tới khi có mọi thứ mới kết hôn, sinh con. Điều đó không nói lên được gì cả. Cuộc sống sẽ đủ khi con người ta biết đủ", cô gái là freelancer ngành marketing nêu quan điểm. 

Nhiều phụ nữ được khuyên nên sinh con trước 35 tuổi bởi việc sinh muộn có khả năng đối diện một số tác hại về sức khỏe cho cả mẹ và con - Ảnh minh họa: YÊN CHÂU

Tuy vậy, theo Quyên, con cái phải là sự suy nghĩ cẩn thận của ba mẹ, không phải điều ngoài ý muốn vì mang bầu khi chưa đủ vững về tâm lý và chưa có gì trong tay thì con khổ, mẹ khổ. Khi đó đời sống tinh thần chưa thực sự đủ đầy của người mẹ sẽ dẫn đến việc đứa con lớn lên không có đủ tình yêu thương. 

"Tôi nghĩ nên có con trước 30 tuổi. Sau 30 là giai đoạn nhạy cảm của phụ nữ trong tính cách, suy nghĩ lẫn lúc mang thai", cô nói. 

Tranh cãi chưa có hồi kết khi mỗi người đều có quan điểm, suy nghĩ riêng. Song trước khi quyết định hãy cân nhắc, tính toán kỹ sao cho phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của bản thân, của gia đình.

Đợi giàu mới đẻ, lúc giàu lại khó đẻ

Anh Hoàng Huy chia sẻ mình quen một đôi vợ chồng. Cả hai có quan niệm "đợi có tiền rồi đẻ", và họ đã không có con suốt hơn 5 năm sau khi cưới.

Đến năm nay khi quyết định có con thì người vợ đi khám cho hay mình khó đậu thai tự nhiên, trứng giảm vì đã hơn 35 tuổi. "Hai vợ chồng chuẩn bị làm thụ tinh nhân tạo, lại tốn thêm mớ tiền", anh kể.

Theo Tuổi Trẻ

Nguồn: https://tuoitre.vn/doi-giau-moi-sinh-con-luc-muon-co-con-lai-kho-mang-bau-20240802153842776.htm

Chia sẻ bài viết