Tiếng Việt | English

28/07/2022 - 08:53

Đội hình IT Xanh hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh Long An thành lập nhiều Đội IT Xanh, tổ chức nhiều mô hình, hoạt động để tuyên truyền, hướng dẫn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 3, 4, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, hướng đến chính quyền số trong toàn tỉnh.

1. Được Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh giao, Đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh triển khai mô hình điểm trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) “Hướng dẫn người dân và doanh nghiệp đăng ký thực hiện TTHC trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng DVC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) tỉnh” nhằm giúp người dân thuận tiện thực hiện TTHC; đồng thời, nâng cao tỷ lệ hồ sơ, TTHC thực hiện trực tuyến trên địa bàn tỉnh trong năm 2022 đạt trên 50% theo chỉ đạo của UBND tỉnh, gắn với nhiệm vụ chuyển đổi số mà Chính phủ đang quyết liệt đẩy mạnh thực hiện trong thời gian qua.

Đội IT Xanh của Đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến

Phó Bí thư Đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh - Lê Phát Duy Linh cho biết, khi người dân đến TTPVHCC tỉnh để thực hiện TTHC, các bạn ĐVTN Chi đoàn TTPVHCC tỉnh trực tiếp tư vấn, giới thiệu người dân những lợi ích của việc thực hiện TTHC trực tuyến, giúp người dân đăng ký tài khoản nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng DVC, hướng dẫn cách thức, quy trình nộp hồ sơ, đóng phí, lệ phí thực hiện TTHC, việc nhận kết quả, bổ sung hồ sơ,...

Khu vực hỗ trợ khách hàng của TTPVHCC tỉnh được trang bị Internet, máy tính, máy in, máy scan để người dân, doanh nghiệp có thể dễ dàng, thuận tiện thực hiện các thao tác khi nộp hồ sơ trực tuyến. Ngoài ra, ĐVTN của TTPVHCC còn hỗ trợ cán bộ tiếp nhận hồ sơ số hóa các tài liệu, thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Từ ngày 01/01 đến 30/5/2022, TTPVHCC tỉnh tiếp nhận 25.979 hồ sơ, trong đó có 11.369 hồ sơ tiếp nhận thông qua hình thức trực tuyến, chiếm 43,78% và đã giải quyết 11.156 hồ sơ trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp với tỷ lệ giải quyết trước hạn và đúng hạn chiếm trên 99%. Riêng những tuần đầu của tháng 6/2022, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến chiếm 75,57%, vượt xa so với chỉ tiêu đề ra (50%).

“Nhờ có công trình thanh niên này mà lực lượng đoàn viên trẻ của TTPVHCC tỉnh dần nâng cao trình độ chuyên môn trong việc thẩm định hồ sơ, kỹ năng giao tiếp với người dân. Bên cạnh đó, ĐVTN cũng kịp thời phát hiện những lỗi, bất cập trong quá trình thực hiện TTHC trực tuyến trên Cổng DVC của tỉnh để tham mưu chính quyền từng bước hoàn thiện những chức năng cần thiết trên Cổng DVC tỉnh và Hệ thống thông tin một cửa điện tử nhằm phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp” - anh Linh cho biết thêm.

Anh Đinh Quốc Đạt - giáo viên Trường THCS Nguyễn Ánh Thủ (quận 12, TP.HCM), cho biết: “Tôi về quê làm giấy lý lịch tư pháp. Trước đây không biết dịch vụ trực tuyến, đến đây được ĐVTN hướng dẫn, tôi thấy rất tiện lợi, hợp lý, giảm chi phí, thời gian đi lại. Được các bạn đoàn viên tạo cho tài khoản, sau này có làm dịch vụ về hành chính công thì ở nhà, tôi có thể tự đăng ký được, tiết kiệm thời gian đi lại rất nhiều”.

Bí thư Đoàn khối CQ&DN tỉnh - Võ Thúy An cho biết, thời gian tới, Đoàn khối CQ&DN tỉnh tiếp tục đồng hành cùng các cơ sở Đoàn trực thuộc nhân rộng triển khai nhiều mô hình, sáng kiến hơn nữa, trong đó đoàn viên của Khối sẽ tập trung quyết liệt 3 nội dung lớn gắn với thực hiện cải cách TTHC theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh, đó là Nâng tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ thông qua hình thức trực tuyến của tỉnh phải đạt và vượt mức tối thiểu mà tỉnh đề ra là 50%. Thực hiện rà soát, đẩy mạnh phân cấp trong giải quyết TTHC, yêu cầu đạt 20% TTHC được phân cấp xuống sở, ngành, địa phương thực hiện. Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết trong tiếp nhận, giải quyết TTHC nhằm thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

Với phương châm “Lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng” cùng với sự lan tỏa của phong trào “3 trách nhiệm”, ĐVTN Khối CQ&DN tỉnh không ngừng nỗ lực, sáng tạo, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được các cấp ủy Đảng, chính quyền giao.

Đoàn viên, thanh niên phường Tân Khánh hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4

2. Còn tại phường Tân Khánh (TP.Tân An), Đội IT Xanh cũng triển khai, thực hiện tốt nhiệm vụ, hỗ trợ người dân thực hiện DVC trực tuyến. Anh Lê Văn Đông (khu phố Thủ Tửu 1, phường Tân Khánh) cho biết: "Ngày nay, sử dụng điện thoại thông minh rất tiện ích. Tôi được ĐVTN tạo tài khoản và hướng dẫn làm TTHC trực tuyến. Có kết quả hồ sơ thì hẹn ngày đến lấy, rất thuận tiện, tôi không phải chờ đợi mất thời gian”.

Bí thư Đoàn phường Tân Khánh - Lê Quốc Anh cho biết, được sự chỉ đạo của Đoàn cấp trên, từ đầu năm 2022, Đoàn phường có kế hoạch hỗ trợ người dân thực hiện DVC trực tuyến, tạo thuận lợi trong việc thực hiện các TTHC công, giảm chi phí đi lại. Khi đến đây, các bạn trong Đội IT Xanh giải thích cho người dân lợi ích khi thực hiện các DVC trực tuyến; đồng thời, hỗ trợ người dân tạo tài khoản trên trang dịch vụ hành chính công, giới thiệu người dân thực hiện DVC trực tuyến mức độ 3, 4; hướng dẫn người dân tham gia, sử dụng các dịch vụ, sản phẩm chuyển đổi số; hướng dẫn cài đặt và sử dụng các ứng dụng số cơ bản, lập tài khoản đăng ký các ứng dụng số;...

Việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến của các Đội IT Xanh đã mang lại hiệu quả thiết thực, không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến một cách dễ dàng, tạo thói quen thực hiện TTHC qua môi trường mạng mà còn góp phần đẩy mạnh việc cải cách TTHC của tỉnh, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tạo niềm tin, sự tin tưởng của người dân và doanh nghiệp đối với cơ quan hành chính nhà nước./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết